Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm

Mai Hoa| 21/11/2022 07:33

(HNM) - Phát huy vị thế trong công tác hỗ trợ giải quyết việc làm, từ nay đến cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch, giúp đỡ các đối tượng yếu thế sớm tìm được công việc phù hợp, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường lao động. Đó là chia sẻ của Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành với phóng viên Báo Hànộimới.

Tư vấn tuyển dụng lao động tại phiên giao dịch ngày 17-11.

- Ông nhận định thế nào về thị trường lao động dịp cuối năm?

- Thông lệ những tháng cuối năm, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp thường tăng lên so với trước, chủ yếu tập trung vào các hoạt động kinh doanh thương mại, gắn với các dịp lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Thị trường lao động sẽ cần nhiều ứng viên cho các vị trí nhân viên bán hàng, thu ngân siêu thị, tiếp thị sản phẩm của các doanh nghiệp. Cùng với đó, áp lực hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong năm của doanh nghiệp đòi hỏi phải có nguồn nhân lực đáp ứng kịp thời, nhất là lực lượng làm công nghiệp chế biến, chế tạo, hay nhân lực hoạt động tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin, thương mại điện tử.

- Còn hơn một tháng nữa mới kết thúc năm 2022, nhưng đã có hơn 195.000 lao động được giải quyết việc làm, đạt 122% kế hoạch năm. Vậy, vai trò của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội như thế nào trong kết quả chung rất tích cực này, thưa ông?

- Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội có chức năng tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động cho các tổ chức và cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. Nhiều giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội được trung tâm áp dụng, nhờ đó, đã nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ người lao động nhanh chóng tìm kiếm được việc làm phù hợp và người sử dụng lao động tìm được nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của đơn vị; hỗ trợ người lao động học nghề, mở rộng cơ hội nghề nghiệp…

- Trung tâm sẽ có những hoạt động gì để đáp ứng nhu cầu thị trường việc làm cuối năm, thưa ông?

- Chúng tôi tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, đồng bộ trên 15 sàn giao dịch, kết hợp cả phương thức trực tiếp và trực tuyến. Theo đó, người lao động có thể ở tại huyện Ba Vì, nhưng trả lời ứng tuyển trực tuyến cho nhà tuyển dụng tại Ứng Hòa, Long Biên, Gia Lâm... Khoảng cách giữa doanh nghiệp và người lao động hầu như không còn là vấn đề và chúng ta có thể tận dụng được tối đa nguồn lực từ các sàn giao dịch để đáp ứng nhu cầu cho cả hai phía cung - cầu việc làm, vừa tránh lãng phí, vừa bảo đảm an toàn cho người lao động, hạn chế việc phải di chuyển cả một quãng đường dài. Việc phát huy ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm thực sự thông suốt, góp phần hệ thống hóa dữ liệu thông tin, lưu trữ và quản lý cơ sở dữ liệu hiệu quả, giúp công tác dự báo về thị trường lao động ngày càng khoa học hơn.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức một số phiên giao dịch việc làm đặc thù theo chuyên đề. Mới đây, phiên giao dịch việc làm dành cho người lao động theo diện được cấp phép tại Hàn Quốc và thực tập sinh kỹ năng ở Nhật Bản về nước đã được tổ chức vào ngày 17-11 tại 215 Trung Kính (quận Cầu Giấy), cung cấp 4.235 chỉ tiêu việc làm cho người lao động. Trong tuần này, chúng tôi tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm dành cho các nhóm lao động yếu thế, như phiên giao dịch việc làm dành cho lao động khuyết tật và tổ chức một phiên giao dịch việc làm lưu động tại quận Tây Hồ. Trong tháng 12, sẽ có phiên giao dịch việc làm dành cho lực lượng bộ đội xuất ngũ và tổ chức phiên giao dịch việc làm với quy mô lớn trong khuôn khổ Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động…

Có thể nói, tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm tương đối dày đặc, góp phần hỗ trợ phát triển thị trường lao động, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động và hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm vào dịp cuối năm.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.