Du lịch

Tăng sức hấp dẫn cho du lịch đêm

Bài, ảnh: Hoàng Lân 29/10/2023 - 16:48

Để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm, Sở Du lịch Hà Nội và nhiều địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn Thủ đô đã nỗ lực hoàn thiện, đổi mới và sáng tạo nhiều sản phẩm du lịch (tour) đêm. Đến nay, Hà Nội đã có một số sản phẩm du lịch đêm, bước đầu tăng sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô.

img_0188.jpg
Tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long đang thu hút nhiều du khách.

Nhiều sản phẩm chất lượng

Sau không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được triển khai thí điểm từ tháng 9-2016, đến nay, Hà Nội có thêm 4 tuyến phố đi bộ nữa là: Phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ), phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây), phố đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã (quận Ba Đình), phố đi bộ Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng).

Để tăng thêm sức hấp dẫn cho các tuyến phố đi bộ, gần đây, các quận, thị xã đã có nhiều đổi mới. Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, quận đã cho mở rộng một số tuyến đường, tạo thêm cảnh quan. Trong khi đó, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây Nguyễn Đăng Thạo cho biết, đơn vị thường xuyên tổ chức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật theo chủ đề để tạo điểm nhấn. Đến nay, hàng trăm buổi biểu diễn đã được tổ chức tại phố đi bộ, đặc biệt vào buổi tối. Trung bình một tuần, tuyến phố Thành cổ Sơn Tây thu hút từ 10.000 đến 15.000 lượt khách.

img-4644.jpg
Tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Không chỉ có tuyến phố đi bộ, nhiều sản phẩm tour đêm trình làng từ sau đại dịch Covid-19 đến nay đã tạo thành thương hiệu riêng của du lịch Thủ đô. Điển hình là tour “Đêm linh thiêng” tại Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long; tour “Chữ Tâm chữ Tài” tại Bảo tàng Văn học Việt Nam. Hiện nay, các đơn vị đang xây dựng thêm nhiều phiên bản mới để phục vụ cả khách nội địa và quốc tế.

Tới đây, Sở Du lịch sẽ phối hợp với quận Hoàn Kiếm ra mắt sản phẩm tour đêm phố cổ - Không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc”, đồng thời sẽ giới thiệu chuỗi tour đêm của Thủ đô. Đáng chú ý, dịp này, Trung tâm Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ ra mắt tour đêm “Tinh hoa đạo học”. Điểm khác biệt của các sản phẩm mới này là sử dụng công nghệ chiếu sáng kết hợp âm nhạc, mang đến trải nghiệm hiện đại và mới lạ cho du khách.

Cần thêm những điểm nhấn khác biệt

Hà Nội là một trong những trung tâm du lịch đi đầu trong việc xây dựng thành công nhiều sản phẩm đêm, có hiệu quả trong thu hút du khách. Anh Jacob Hollan, một du khách người Hà Lan đã vô cùng thích thú khi xem chương trình tour đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò: “Cách kể chuyện lịch sử và dàn dựng bối cảnh ở tour đêm khiến tôi có cảm nhận khác hoàn toàn so với tham quan vào ban ngày”.

394359296_10161489327403627_5629160284027574868_n.jpg
Tour đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám sử dụng hiệu ứng ánh sáng và âm thanh.

Mặc dù đang là địa phương đi đầu trong việc xây dựng sản phẩm tour đêm nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, chất lượng các tour đêm tại Hà Nội chưa đồng đều. Những không gian phát triển kinh tế đêm tại Hà Nội cũng bộc lộ nhiều bất cập như: Có tuyến phố đi bộ hoạt động không hiệu quả, khách trải nghiệm ít; sản phẩm tour đêm chưa phong phú...

Để giúp khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch, từ đó làm động lực để phát triển kinh tế đêm cho Thủ đô, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, cần có cơ chế, chính sách phù hợp, đặc thù cho hoạt động kinh tế đêm. Hà Nội nên có quy hoạch từng khu vực để đầu tư phát triển kinh tế đêm, chẳng hạn có thể tập trung cho khu phố cổ, từ đó, quy hoạch lại hàng quán, các khu giải trí, ẩm thực... được phép hoạt động theo khung giờ đặc trưng. Còn Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn đề xuất, ngoài việc phát triển các tour du lịch trải nghiệm, Hà Nội nên quy hoạch xây dựng thêm trung tâm mua sắm hiện đại, mở cửa cả vào buổi tối.

Ở góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Công ty lữ hành AZA Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, Hà Nội nên kết nối một số tuyến điểm cho khách trải nghiệm du lịch đêm, chẳng hạn như kết hợp tour đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tham quan Bảo tàng Mỹ thuật và Quảng trường Ba Đình. Còn Giám đốc Công ty lữ hành VietSense Nguyễn Văn Tài gợi ý, các tuyến phố đi bộ nên xây dựng chương trình hoạt động đặc thù, phát huy tài nguyên của địa phương.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm”, trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2025, một số địa phương có tối thiểu 1 mô hình sản phẩm du lịch đêm; hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh.

Để triển khai đề án này, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch giới thiệu đồng bộ sản phẩm du lịch đêm của Thủ đô, dự kiến vào tháng 11 tới. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, việc xây dựng sản phẩm du lịch đêm sẽ được thực hiện trên cơ sở tiềm lực và điều kiện của điểm đến, từ đó đơn vị sẽ hỗ trợ quảng bá kết nối các điểm để hình thành tuyến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng sức hấp dẫn cho du lịch đêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.