Du lịch

Hà Nội hướng tới tổ chức chuỗi hoạt động du lịch đêm

Hoàng Lân 02/08/2023 13:04

Kinh tế đêm được xem là chiến lược phát triển lớn của cả nước và Hà Nội. Nhằm phát huy, triển khai tốt chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội, sáng 2-8, Sở Du lịch đã tổ chức hội nghị lấy kiến các chuyên gia, nhà quản lý nhằm tìm giải pháp đóng góp cho phát triển kinh tế đêm của Thủ đô.

3b.jpg
Hà Nội sẽ xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch đêm.

Phát huy thế mạnh du lịch đêm

Là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, Hà Nội là địa phương tiên phong khá thành công các sản phẩm du lịch đêm, trong đó nổi bật một số sản phẩm: Hoạt động đêm tại các khu phố đi bộ, tour đêm tại di tích Hỏa Lò, tour đêm Hoàng thành Thăng Long, tour văn học tại Bảo tàng Văn học Hà Nội...

Mặc dù các sản phẩm tour đêm Hà Nội đã mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách, tạo được nét riêng của du lịch Hà Nội, tuy nhiên, nhiều không gian phát triển kinh tế đêm tại Hà Nội cũng bốc lộ nhiều bất cập. Để phát triển sản phẩm du lịch đêm chuyên nghiệp, tạo động lực để phát triển kinh tế đêm, Hà Nội cần có thêm nhiều chiến lược bài bản hơn.

1(2).jpg
Hội nghị lấy ý kiến về tổ chức chuỗi hoạt động phát triển du lịch đêm Hà Nội.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, phát triển kinh tế đêm là một trong những hoạt động trọng điểm được thành phố đặc biệt quan tâm. “Trước sự cần thiết của phát triển kinh tế đêm, thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo về việc phát triển kinh tế đêm. Vì thế, Sở đang cần hội tụ ý kiến của các sở, ngành, đơn vị để phân tích những cơ hội, thách thức, điểm mạnh, yếu của du lịch kinh tế đêm Hà Nội, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp”, bà Đặng Hương Giang nói.

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1894/QĐ-BVHTTDL về việc Ban hành Đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Đề án được triển khai nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở Việt Nam đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng và giá trị gia tăng cao. Theo đó, Đề án đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, các địa bàn: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm. Hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh.

Đề án đưa ra các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm như: Mô hình hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; mô hình hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mô hình mua sắm, giải trí đêm; mô hình tham quan du lịch đêm; và mô hình giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm.

“Đề án của Bộ Văn hóa là cơ sở để Hà Nội xây dựng sản phẩm riêng đặc thù. Với vị thế Thủ đô của cả nước, sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội cần đậm yếu tố văn hóa, truyền thống”, bà Đặng Hương Giang nhận định.

Cần có cơ chế chính sách cho du lịch đêm

Tại hội nghị, các chuyên gia đều khẳng định tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế đêm. Tuy nhiên, một số sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn, điển hình như: Nhiều tuyến phố đi bộ hoạt động không hiệu quả; chưa có nhiều sản phẩm phong phú. Do đó, việc xây dựng chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm cần phải được tính toán, có quy hoạch bài bản, rõ ràng.

2(2).jpg
Các chuyên gia đóng góp ý kiến cho phát triển du lịch đêm Hà Nội.

Theo ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, hoạt động du lịch trong kinh tế đêm cần sự tham gia của nhiều lĩnh vực và cần sự tham gia của người dân. “Quan trọng nhất vẫn là cần có cơ chế chính sách phù hợp, đặc thù cho hoạt động kinh tế đêm. Từ đó, Hà Nội có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như: Du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực về đêm, du lịch mua sắm. Tại Hà Nội, hiện tại, khu vực có thể tập trung cho kinh tế đêm là phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm. Tại đây, có thể xây dựng một số tour trải nghiệm về đêm đặc thù kết hợp với tour ẩm thực”, ông Phùng Quang Thắng gợi ý.

Đồng quan điểm này, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, ngoài yếu tố quan trong là cơ chế chính sách đặc thù, Hà Nội có thể nghiên cứu mở rộng sản phẩm du lịch đêm như phát triển dịch vụ du lịch hai bên sông Hồng; có quy hoạch cho việc xây dựng trung tâm mua sắm hiện đại ở gần khu vực trung tâm, chẳng hạn như trung tâm mua sắm ngầm dưới đất như ở nhiều quốc gia đang làm.

Đóng góp ý kiến cho việc phát triển chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội, ông Đoàn Mạnh Cương, Vụ Văn hóa Giáo dục, Văn phòng Quốc hội cho rằng, một trong những vấn đề cần quan tâm khi phát triển du lịch đêm là cần phải quan tâm cả yếu tố bảo đảm an toàn, môi trường cho du khách.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh chia sẻ, hoạt động kinh tế đêm Hà Nội cần phải được đẩy mạnh ở nhiều dịch vụ tương thích và cần được mở rộng ở nhiều khu vực, không nên chỉ tập trung ở khu phố cổ. Hoạt động kinh doanh ẩm thực cần được chú trọng, hình thành những hộ gia đình kinh doanh ẩm thực có năng lực phục vụ khách về đêm.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở sẽ tập hợp ý kiến của các đơn vị, doanh nghiệp báo cáo thành phố. Hiện, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã xây dựng dự thảo Kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội. Theo đó, Sở dự kiến sẽ tổ chức tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội, ra mắt sản phẩm du lịch đêm Hà Nội với tên gọi “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc”, tổ chức cuộc thi review online “Đêm Hà Nội chào đón bạn”.

"Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ xây dựng thêm các sản phẩm tour đêm nổi bật", bà Đặng Hương Giang khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hướng tới tổ chức chuỗi hoạt động du lịch đêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.