Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng định mức nhưng không đổi tiêu chuẩn

Khánh Ly| 23/10/2010 07:55

(HNM) - Tính đến cuối tháng 6-2010, số lượng xe ô tô công trên cả nước là 25.662 chiếc, trị giá 12.739 tỷ đồng. Để siết chặt việc quản lý xe công, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định (QĐ) 61/2010/TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý sử dụng phương tiện đi lại trong các cơ quan nhà nước.

Trao đổi với PV Báo Hànộimới về vấn đề này, ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) khẳng định, những quy định mới vừa được sửa đổi không đồng nghĩa với việc thay đổi tiêu chuẩn, mà chỉ sửa đổi một số điểm bất cập trong quản lý và mua sắm xe công.

- Xin ông cho biết đôi nét những điểm vừa được sửa đổi tại QĐ 61/TTg về quản lý xe công? Và QĐ này so với QĐ 59/TTg trước đây có gì mâu thuẫn không?

Điểm nổi bật của QĐ này là sửa đổi những điểm bất cập trong lĩnh vực quản lý xe công (quy định tại QĐ 59/2007/TTg). QĐ mới do Thủ tướng vừa ban hành cũng hướng dẫn chi tiết về mức giá trang bị xe ô tô công phục vụ công tác; việc mua xe cho các đơn vị mới thành lập và quy định việc trang bị, thay thế xe ô tô công phục vụ công tác. Trong một thời gian dài, việc sử dụng xe công trên thực tế còn lỏng lẻo. QĐ 59/2007/TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 7-5-2007 nhằm siết chặt lại việc quản lý xe công. Quy định tạm thời không cho thay thế xe cũ trong giai đoạn đó là nhằm mục đích chuyển xe công từ những nơi thừa sang nơi thiếu xe, nhằm sắp xếp lại việc sử dụng xe công tại các cơ quan nhà nước, đồng thời triển khai việc khoán sử dụng xe công. Tuy nhiên, việc khoán này cũng chưa mang lại kết quả như mong đợi, trong khi lại có quá nhiều xe cũ. Hiện tại, xe của nhiều bộ, ngành, kể cả xe của lãnh đạo đang sử dụng đã vượt quá 10 năm khấu hao. Vì vậy, tại QĐ 61/TTg, Thủ tướng đã cho phép thay xe cũ hết hạn sử dụng để đáp ứng yêu cầu công tác. Như vậy, ở đây không có sự mâu thuẫn, mà công tác quản lý xe công đã được thực hiện theo nguyên tắc: khi cần thì sắp xếp lại, sau đó nếu cần thiết sẽ cho các đơn vị đủ tiêu chuẩn mua xe mới.

Theo quy định mới, cho phép thay xe cũ hết hạn sử dụng.

- Mức giá tối đa mua xe ô tô phục vụ các chức danh lãnh đạo tại QĐ 61/TTg đã được nâng lên so với quy định cũ. Vậy, việc tăng giá khi mua xe có đồng nghĩa với việc nâng tiêu chuẩn xe công cho các lãnh đạo? Và Cục Quản lý công sản sẽ có phương án gì để siết chặt quản lý xe công trong thời gian tới?

- Tôi khẳng định là không có thay đổi về tiêu chuẩn xe, bởi mức giá mới được đưa ra thay thế tại QĐ 61/TTg chỉ nhằm bù sự trượt giá trên thị trường. Theo thống kê của Bộ Tài chính, do có sự thay đổi về tỷ giá, thuế nhập khẩu ô tô, nên giá xe trên thị trường đã tăng 25-30%. Như vậy, QĐ 61 ra đời là nhằm bù sự trượt giá, chứ không nâng mức tiêu chuẩn xe cũng như không mở rộng các đối tượng được trang bị xe.

Từ khi có QĐ 59, việc mua sắm xe công đã thực hiện đúng tiêu chuẩn, định mức ở đại bộ phận, có một vài trường hợp mua xe chưa đúng quy định đều xử lý được ngay. Vì, để mua một chiếc xe mới theo định mức phải nằm trong dự toán ngân sách. Mà dự toán ngân sách sẽ được các bộ, ngành, UBND các địa phương xây dựng, sau đó trình Chính phủ, HĐND, nên sẽ rất khó sắm xe vượt tiêu chuẩn. Ngoài ra, còn có sự kiểm soát của Kho bạc Nhà nước, nếu đơn vị nào chi sai sẽ bị ách lại. Tuy nhiên, ở đâu đó, việc sử dụng xe công sai chế độ vẫn xảy ra và tình trạng này đã được dư luận phản ánh. Để giải quyết được tình trạng này cần kết hợp cả 3 phương pháp: vừa tuyên truyền, vừa giám sát, vừa xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

- Xin cảm ơn ông!

Theo QĐ số 61/2010/TTg sửa đổi, bổ sung QĐ số 59/2007/TTg có hiệu lực từ ngày 15-11-2010, các trường hợp được mua xe công, gồm chức danh lãnh đạo mới được bổ nhiệm vào vị trí có đủ tiêu chuẩn được bố trí xe ô tô phục vụ công tác (trường hợp bổ nhiệm thay thế cán bộ nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác thì cán bộ mới được bổ nhiệm tiếp tục sử dụng xe của người tiền nhiệm, không trang bị xe mới); cơ quan, đơn vị mới được thành lập có chức danh lãnh đạo và hệ số phụ cấp lãnh đạo từ 0,7 đến 1,25, nhưng chưa được trang bị xe; thay thế xe cũ đã hết hạn sử dụng. Cụ thể, với xe ô tô phục vụ chức danh lãnh đạo, được thay thế khi đã sử dụng ít nhất 200.000km. Với xe phục vụ công tác chung, được thay thế khi đã sử dụng ít nhất 250.000km...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng định mức nhưng không đổi tiêu chuẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.