Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường xử lý nghiêm xe tải chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn

Thanh Tàu| 21/03/2022 11:33

(HNMO) - Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra khi những cuộn thép nặng tới cả chục tấn rơi từ xe container trúng người đi đường gây thương vong. Các cơ quan chức năng đã ra quân kiểm tra xử lý nghiêm về vấn đề này.

 Vụ tai nạn xe tải chở cuộn thép trên đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh ngày 5-3-2022 làm một người đi đường bị thương.

Nguy cơ luôn hiện hữu

Chỉ trong giữa tháng 3-2022, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh xảy ra hai vụ xe đầu kéo chở cuộn thép hàng chục tấn rớt xuống đường gây nguy hiểm cho tính mạng người đi đường.

Cụ thể, khoảng 10h ngày 15-3, xe đầu kéo BKS 51C.69955 kéo theo rơ-moóc chở cuộn sắt nặng hơn 20 tấn, chạy trên đường Nguyễn Văn Linh, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Khi đến ngã tư Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 50, tài xế phanh xe dừng đèn đỏ thì bất ngờ xích chằng cuộn thép bị đứt. Theo đà, cuộn sắt lao về phía trước đè móp méo cabin đầu kéo. Rất may, tài xế kịp nhảy khỏi buồng lái nên không bị thương.

Trước đó, ngày 5-3-2022, một xe đầu kéo BKS 62R.00019 kéo theo rơ-moóc chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn chạy trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, hướng về quốc lộ 1. Gần đến giao lộ Nguyễn Văn Linh - Trịnh Quang Nghị, huyện Bình Chánh, 2 cuộn thép bất ngờ bị đứt xích, rơi xuống đường, văng trúng một người bán vé số đứng gần đó, khiến người này bị thương, phải đi viện cấp cứu.

Anh Lê Quốc Tuấn, ngụ quận 7, tài xế xe tải chở hàng sắt thép tại cảng Tân Thuận cho biết, quy định trong cảng là xe tải chở cuộn sắt phải xích đủ 2 sợi cho mỗi cuộn, mới được ra khỏi cảng. Những xe gặp tai nạn phần lớn chỉ dùng 1 sợi dây xích để neo cuộn sắt, không rõ họ xuất phát từ đâu. “Đã có trường hợp cuộn sắt đứt xích neo, lăn đè bẹp buồng lái khiến tài xế tử vong tại chỗ”, anh Tuấn chia sẻ.

Còn bà Nguyễn Ngọc Thảo, ngụ tại góc đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Thị Thập (quận 7) nói: “Tuyến đường Nguyễn Văn Linh có rất nhiều xe chở hàng cồng kềnh qua lại. Tôi chứng kiến nhiều xe tải chở cuộn sắt nặng, nhưng neo buộc rất sơ sài. Tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp này”.

 Ngày 15-3-2022, xảy ra vụ tai nạn làm cuộn thép 20 tấn rơi xuống đầu xe tải.

Tăng cường xử lý vi phạm

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hai nguyên nhân dẫn đến tai nạn do hàng hóa khối lượng lớn được chở trên ô tô bị rơi: Thứ nhất, quá trình xếp dỡ tại cảng, xưởng, tài xế và công nhân bốc dỡ lơ là quy định an toàn. Thứ hai, khi chạy trên đường, tài xế thiếu kinh nghiệm, lái xe vận tốc cao đến các khúc cua, đèn đỏ thắng gấp khiến các cuộn thép nặng hàng chục tấn bị xê dịch, làm đứt dây xích.

Ban An toàn giao thông thành phố nhiều lần kiến nghị các hiệp hội vận tải hàng hóa chú trọng đến các bước ràng buộc xích cuộn thép trước khi khởi hành và giảm số lượng chuyên chở từ 3-4 cuộn thép xuống còn 1-2 cuộn. Về lâu dài, doanh nghiệp cần đầu tư xe chuyên dụng chở cuộn thép như các nước để bảo đảm an toàn. Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc cho biết: “Theo Điều 24 Nghị định 100/2019, tài xế bị phạt 2-3 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng khi lái xe chở container (kể cả sơ mi rơ-moóc) không sử dụng thiết bị để định vị chắc chắn container với xe”.

 Lực lượng Cảnh sát giao thông ra quân kiểm tra xe tải chở thép trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ngày 16-3-2022.

Còn Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến hết ngày 31-3-2022, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố tiến hành tuần tra, kiểm soát thường xuyên 24/24 giờ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm, các tuyến đường thường xuyên có xe chở quá tải hoạt động, các tuyến vận tải hàng hóa từ các cảng, bến, bãi…

Lực lượng chức năng tập trung kiểm soát người điều khiển và phương tiện xe ô tô tải, xe ô tô kéo rơ-moóc hoặc sơ mi rơ-moóc có dấu hiệu vi phạm: Chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế của xe; quá tải trọng của cầu, đường; quá khổ giới hạn của xe, cầu đường mà không có giấy phép lưu hành do cơ quan có thẩm quyền cấp; tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành, thùng xe; xe ô tô vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng vi phạm các quy định khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông ngoài xử phạt người trực tiếp điều khiển phương tiện, còn xử phạt chủ phương tiện về hành vi vi phạm “Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện các hành vi vi phạm...” theo quy định tại Điều 30, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường xử lý nghiêm xe tải chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.