Đối ngoại

Tăng cường mối quan hệ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Thái Lan

Quỳnh Dương 29/11/2023 13:42

Sáng 29-11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Lê Thị Thu Hằng đã tiếp đoàn đại biểu Phật giáo An Nam tông Thái Lan và đại diện kiều bào Thái Lan sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

tta_8715-1-1.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng cho biết, hệ thống chùa Việt và Phật giáo Việt tông (Annamnikai) đã trở thành một bộ phận quan trọng của Giáo hội Phật giáo Thái Lan, có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo Thái Lan. Hiện nay ở Thái Lan có 25 chùa Việt, trong đó có 8 chùa đã được gắn biển tên tiếng Việt.

Các ngôi chùa Việt ở Thái Lan vừa là địa điểm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cộng đồng Phật tử người Việt, cũng là nơi bà con gửi gắm tình cảm với quê hương, duy trì những tập quán lâu đời của dân tộc Việt, giúp gắn kết cộng đồng và giáo dục thế hệ kiều bào trẻ về cội nguồn và các nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Bà Lê Thị Thu Hằng bày tỏ xúc động khi biết các hòa thượng trụ trì chùa Việt đều là người Thái nhưng vẫn duy trì tụng các bài kinh kệ theo lối An Nam tông, xen lẫn tiếng Phạn và tiếng Việt, giúp bà con luôn cảm thấy gần gũi, thân thương, an nhiên về tinh thần mỗi khi đến các chùa Việt ở Thái Lan.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, chuyến thăm là dịp để các vị Chư tôn đức, Hòa thượng và bà con kiều bào hiểu sâu sắc hơn về văn hóa và Phật giáo Việt Nam. Sau khi trở về Thái Lan, các vị Hòa thượng, Chư tôn đức sẽ truyền tải lại cho Phật tử tại Thái Lan về nét đẹp của Phật giáo Việt Nam, về đất nước, con người Việt Nam.

Bà tin tưởng, thời gian tới, Phật giáo nói chung và tông phái Việt tông tại Thái Lan sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy quan hệ gắn bó giữa cộng đồng người gốc Việt với người dân Thái Lan, cũng như nhân dân hai nước.

Tại buổi tiếp, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đánh giá chuyến thăm của đoàn Phật giáo An Nam tông Thái Lan có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam và Thái Lan kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Trong bối cảnh Phật giáo ở nhiều quốc gia thế giới mở rộng các hoạt động hợp tác giao lưu quan hệ quốc tế, những năm gần đây Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Phật giáo Thái Lan cũng có mối quan hệ mật thiết. Chuyến thăm lần này sẽ góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai quốc gia, tiếp tục thúc đẩy sự gắn bó giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam với Giáo hội Phật giáo Thái Lan.

Hòa thượng Somdet Phra Mahathirachan, thành viên Hội đồng Tăng già Phật giáo Thái Lan cảm ơn Ủy ban Nhà nước về NVNONN và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tạo điều kiện cho chuyến thăm cũng như đồng hành với đoàn Phật giáo An Nam tông Thái Lan trong các hoạt động Phật sự, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa hai nước.

Hòa thượng khẳng định, sau khi về nước, Hội đồng Tăng già Phật giáo Thái Lan sẽ cùng Phật giáo An Nam tông hợp tác cùng nhau phát triển mối quan hệ Phật giáo giữa hai nước, góp phần mang lại hạnh phúc và an lạc cho nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường mối quan hệ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Thái Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.