(HNM) - Không kể về những danh hiệu mà đơn vị đã đạt được, Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa Xanh Pôn Nguyễn Đình Hưng cho rằng, để có được lòng tin của người bệnh và nhân dân như ngày hôm nay, tập thể BV qua các thế hệ đã không ngừng nâng cao trình độ, đoàn kết, gắn bó cùng nhau xây dựng BV trở thành BV đa khoa hoàn chỉnh hạng I của Thủ đô.
Từ triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao…
Ngày 26-8-1970, Sở Y tế Hà Nội ra Quyết định số 1093/YT-TC về việc tổ chức 4 BV đa khoa khu vực nội thành, trong đó có BV Đa khoa Xanh Pôn. 45 năm qua, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, BV đã không ngừng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.
Trong nhiều năm, BV đã từng bước được đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại, thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên sâu, trở thành đơn vị đầu ngành Y tế Thủ đô trong đổi mới công nghệ với 6 chuyên khoa: Ngoại, nhi, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức và điều dưỡng. Hằng ngày, BV tiếp nhận trên 1.500 trường hợp đến khám bệnh ngoại trú và từ 700 đến 800 bệnh nhân nội trú. BV cũng đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao, trong đó nhiều kỹ thuật đã trở thành thường quy.
Theo Giám đốc Nguyễn Đình Hưng, năm 2013 BV chính thức trở thành đơn vị y tế thứ 13 trong cả nước, cơ sở y tế đầu tiên của Hà Nội đủ điều kiện ghép tạng và đã triển khai thành công ca ghép thận đầu tiên vào ngày 28-12-2013. Từ đó đến nay, ghép thận đã trở thành kỹ thuật thường quy của BV với 8 ca ghép thành công. Trong tháng 10 này, BV sẽ tiến hành thêm 2 ca ghép thận. Không dừng lại ở đó, để tiến tới mục tiêu triển khai thành công kỹ thuật ghép gan ở người, từ đầu năm đến nay, BV đã thực hiện 10 ca ghép gan thực nghiệm trên lợn. "Hiện kỹ thuật này đã được các bác sĩ BV thực hiện thuần thục, thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành ca ghép gan đầu tiên và tiến tới ghép tế bào gốc", ông Nguyễn Đình Hưng nhấn mạnh.
Cùng với đó, BV còn là cơ sở đi đầu trong lĩnh vực phẫu thuật chấn thương chỉnh hình: Phẫu thuật khớp háng, khớp gối, nội soi khớp… triển khai nhiều kỹ thuật khó, kỹ thuật ngang tầm các nước tiên tiến trên thế giới như phẫu thuật dị dạng mạch máu não, cứu sống nhiều trường hợp hiểm nghèo; điện quang can thiệp điều trị giảm đau cho bệnh nhân ung thư, giảm đau cho các bệnh lý thần kinh… Đặc biệt, mới đây, BV đã triển khai thành công kỹ thuật can thiệp tim mạch. "Nhờ kỹ thuật này, BV đã cứu sống nhiều bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn. Với những bệnh như vậy, sự sống chỉ được tính từ 1 đến 2 phút, nếu không thực hiện được kỹ thuật can thiệp tim mạch, phải chuyển lên tuyến trên thì nguy cơ tử vong sẽ rất lớn" - ông Nguyễn Đình Hưng nói thêm.
… đến việc đổi mới thái độ phục vụ
Bước vào cổng BV Đa khoa Xanh Pôn với gương mặt lo lắng và đứa con trai gần 2 tuổi trên tay, chị Phạm Thị Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) lập tức được một cô gái mặc áo sinh viên tình nguyện đeo dải băng chéo có dòng chữ "Tổ tiếp sức người bệnh" đến hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết. Không chỉ vậy, cô sinh viên tình nguyện này còn nhiệt tình đưa chị đến từng bàn, từng quầy làm thủ tục...
"Khác hẳn những lần trước tới đây, chỉ tính riêng thời gian xếp hàng lấy số thứ tự, rồi lại xếp hàng đăng ký thủ tục bảo hiểm y tế mất cả tiếng đồng hồ, giờ đây, cơ sở hạ tầng BV được cải thiện, biển báo đặt ở các vị trí dễ nhìn, sơ đồ chỉ dẫn rõ ràng, nhân viên chỉ dẫn nhiệt tình và niềm nở đã giảm bớt sự căng thẳng cho bệnh nhân và người nhà. Việc sử dụng máy lấy phiếu khám tự động, có cổng thông tin bệnh nhân đăng ký khám và trả kết quả đã giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian, có tâm lý thoải mái hơn" - chị Phạm Thị Thanh chia sẻ.
Để có được sự chuyển biến đáng ghi nhận này, Giám đốc Nguyễn Đình Hưng cho biết: Trước đây đơn vị từng nhận không ít lời phàn nàn về chất lượng phục vụ. Vì vậy, sau khi ký cam kết đổi mới phong cách phục vụ người bệnh do Bộ Y tế phát động, Ban lãnh đạo BV đã đặt quyết tâm phải thay đổi bằng được. Một mặt, chúng tôi tiếp tục cải cách, rút gọn quy trình khám chữa bệnh, cố gắng đưa tin học vào khoa Khám bệnh. Mặt khác, chúng tôi yêu cầu tất cả nhân viên trong BV phải ký cam kết trước trưởng khoa và các trưởng khoa phải ký cam kết trước Giám đốc BV về việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh.
Có được một Xanh Pôn như hôm nay, Giám đốc Nguyễn Đình Hưng cho rằng, trong thực hành y khoa nhiều việc đơn giản nhưng mang đến những giá trị to lớn, đó chính là phong cách phục vụ người bệnh. Phong cách, thái độ phục vụ cũng giống như một loại thuốc điều trị bệnh, phục vụ không tốt là nguyên nhân người bệnh không hài lòng, can thiệp y khoa không hiệu quả.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.