Chính trị

Tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 10/07/2023 - 15:20

Sáng 10-7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tổ chức hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra các tỉnh ủy, thành ủy và các đảng ủy khối trực thuộc Trung ương.

thai-anh-1.jpg
Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Văn Rón; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Tiến Hưng chủ trì hội nghị.

Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết...

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng là lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy và hơn 5.000 cán bộ ngành kiểm tra Đảng trên toàn quốc.

thai-anh-2.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội.

Kiểm tra 19.491 tổ chức Đảng và 100.117 đảng viên

Theo báo cáo do Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Văn Rón trình bày tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tăng cường chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch số 52-KH/UBKTTƯ về thực hiện Kết luận số 34-KL/TƯ của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tham mưu, trình Ban Bí thư ban hành Quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi đối với đảng viên bị kỷ luật oan; Quy định về kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 19.491 tổ chức Đảng và 100.117 đảng viên, có 23.899 đảng viên là cấp ủy các cấp. Cấp ủy các cấp và chi bộ cũng đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 115 tổ chức Đảng và 795 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 914 tổ chức Đảng và 3.057 đảng viên.

Cụ thể: Ủy ban Kiểm tra các địa phương, đơn vị kiểm tra 899 tổ chức Đảng và 3.028 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra, kết luận đối với 16 tổ chức Đảng và 29 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm đến mức phải xử lý, kỷ luật. Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 13.427 tổ chức Đảng cấp dưới. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra các địa phương, đơn vị kiểm tra 13.419 tổ chức Đảng. Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đối với 8 tổ chức Đảng và kiểm tra tài chính đảng đối với 4 tổ chức Đảng.

Ủy ban Kiểm tra các địa phương, đơn vị kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thu, chi ngân sách, sản xuất, kinh doanh đối với 900 tổ chức Đảng; kiểm tra 12.934 tổ chức Đảng và 129.036 đảng viên về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2023, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 182 tổ chức Đảng và 7.065 đảng viên, trong đó có 1.379 cấp ủy viên.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, cấp ủy các cấp đã giám sát 12.437 tổ chức Đảng và 44.737 đảng viên, trong đó có 14.215 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Ủy ban Kiểm tra các cấp giám sát 8.947 tổ chức Đảng và 12.002 đảng viên (có 8.033 đảng viên là cấp ủy viên các cấp). Trong đó, Ủy ban Kiểm tra các địa phương, đơn vị giám sát 8.943 tổ chức Đảng và 11.999 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã giám sát 4 tổ chức Đảng và 3 đảng viên…

Hà Nội: Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với 52 tổ chức Đảng và 121 đảng viên

Tại Thành ủy Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy hoàn thành 1 cuộc kiểm tra, 1 cuộc giám sát, triển khai 2 cuộc kiểm tra (đối với 52 tổ chức Đảng, 10 đảng viên), trong đó, có 1 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Các cấp ủy Đảng cấp dưới kiểm tra 665 lượt tổ chức Đảng và 456 đảng viên (tăng 132 lượt tổ chức Đảng và 269 đảng viên so với cùng kỳ năm 2022).

thai-anh-5.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết phát biểu tại hội nghị.

Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ thành phố đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 52 tổ chức Đảng và 121 đảng viên. Đặc biệt, đối với những cuộc kiểm tra có nội dung mới, khó, phức tạp, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã thành lập các tổ công tác giúp việc Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy... Ủy ban Kiểm tra các quận, huyện, thị ủy và tương đương kiểm tra 29 tổ chức Đảng và 97 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra cấp cơ sở kiểm tra 16 tổ chức Đảng và 24 đảng viên.

Công tác giám sát chuyên đề tập trung vào việc thực hiện Quy chế làm việc của cấp ủy và công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị; kịp thời giám sát công tác quản lý đất đai ở những địa bàn có Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đi qua.

Việc thi hành kỷ luật được thực hiện công minh, chính xác, kịp thời; một số vụ việc đảng viên bị khởi tố, truy tố hoặc tạm giam đã được cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp chủ động xem xét, kỷ luật kịp thời, không chờ kết luận của cơ quan điều tra hoặc tuyên án của tòa án…

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, trong 6 tháng cuối năm 2023, ngành Kiểm tra Đảng thành phố sẽ nghiêm túc triển khai những chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội. Trong đó, sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tiến hành các cuộc kiểm tra liên quan đến 125 gói thầu dự án với gần 500 chủng loại hàng hóa, vật tư do Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC và các doanh nghiệp thuộc “hệ sinh thái” AIC thực hiện từ năm 2011 đến năm 2021.

Đồng chí Hoàng Trọng Quyết cũng cho biết, vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã hoàn thành việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm liên quan đến vụ việc tại Công viên Tuổi trẻ đã tồn tại 20 năm. Đồng thời, đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố xem xét triệt để nhằm sớm triển khai dự án, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của thanh, thiếu nhi Thủ đô…

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đề nghị cấp ủy Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp kịp thời xử lý sai phạm từ khi còn là lỗi nhỏ; quan tâm đặc biệt tới những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, như: Công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; công tác quản lý, sử dụng đất đai, hoạt động vận chuyển khai thác cát dọc sông Hồng, sông Đáy… Cùng với đó, cần tập trung xử lý triệt để đơn thư khiếu nại, tố cáo; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức các hoạt động thiết thực nhân Ngày truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng…

Kiểm tra, giám sát những cán bộ, đảng viên suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe quán triệt Quy định 110-QĐ/TƯ của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng.

Thảo luận tại hội nghị, đại biểu các điểm cầu đã phân tích những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ và đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp tiếp tục thực hiện nhiệm vụ những tháng còn lại.

Kết luận hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú yêu cầu cấp ủy Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tập trung khắc phục kịp thời những khuyết điểm, hạn chế, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Kiểm tra, tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra, giám sát một cách chủ động, thường xuyên; kịp thời giải quyết các vụ việc tồn đọng; tăng cường kiểm tra, giám sát ở những nơi dễ xảy ra sai phạm, nơi có dấu hiệu vi phạm...

Ủy ban Kiểm tra các cấp cần tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn; tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao; phấn đấu hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác năm 2023.

Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các kết luận của Trung ương về tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kịp thời xử lý các vụ việc sai phạm, những nơi có nhiều vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội...

Bên cạnh đó, chủ động thực hiện công tác quy hoạch, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp; tham mưu thực hiện quy định luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành Kiểm tra Đảng; đẩy mạnh phong trào thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023)...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.