Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ dịp cuối năm

Thanh Trúc| 09/01/2022 06:40

(HNMO) - Ngay sau khi UBND thành phố Hồ Chí Minh triển khai cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các địa phương và các ngành, các cấp tại thành phố đã khẩn trương triển khai nhiều phần việc, nâng cao hiệu quả phòng, chống cháy nổ tại cơ sở.

 Diễn tập chữa cháy và cứu nạn tại chung cư Xóm Cải (quận 5) ngày 8-1.

Ngày 8-1, các cấp, các ngành của quận 5 và phường 8 tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chung cư. Tình huống diễn tập đặt ra là cháy nổ do chập, cháy thiết bị điện tại một căn hộ lầu 2 lô D, chung cư Xóm Cải.

Phó Trưởng Công an quận 5 Châu Thanh Sơn cho biết, qua buổi diễn tập, các lực lượng tại chỗ và lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp đã đạt được yêu cầu về trang bị kỹ năng cho người dân trong xử lý các tình huống khi diễn ra cháy nổ tại chung cư và hoàn thiện phương án phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng khi có cháy nổ xảy ra.

Cũng tại quận 5, UBND các phường 2 và 8 đã triển khai nhiều phần việc để 2 địa phương này trở thành những phường đi đầu trong việc xây dựng mô hình "Gia đình có ít nhất 2 lối thoát nạn và có bình chữa cháy, phương tiện thoát nạn". Theo Phó Chủ tịch UBND quận 5 Nguyễn Xuân Trung, chính quyền các phường này đã phối hợp chặt chẽ với Công an quận kiểm tra thực tế địa bàn, vận động người dân bố trí lối thoát hiểm thứ hai cho nhà mình.

 Công an thành phố Hồ Chí Minh phát hành tài liệu phòng cháy, chữa cháy xuống cơ sở để người dân dễ nắm bắt và thực hiện.

Các ngành, các cấp tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn tại hầu hết các khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; phát tờ rơi hướng dẫn giải pháp phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn đến từng nhà dân; vận động các hộ gia đình tháo bỏ chuồng cọp tại ban công, liên kết thoát nạn hai gia đình… Các nhà đều có bình chữa cháy, phương tiện thoát nạn.

Còn tại quận Gò Vấp, đoàn kiểm tra liên ngành gồm UBND quận; cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn đang tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, phát hiện, khắc phục kịp thời các vi phạm về công tác phòng cháy, chữa cháy trong mùa lễ hội và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đặc biệt là tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn.

Tính đến ngày 8-1, đoàn đã kiểm tra tại 4 chợ truyền thống, 4 siêu thị và 4 trung tâm thương mại, kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục ngay các vi phạm, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy; đồng thời tuyên truyền đến hộ kinh doanh, doanh nghiệp các biện pháp bảo đảm an toàn trong sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt; hướng dẫn cách sử dụng, bảo trì bình chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố xảy ra... Thời gian tới, đoàn tiếp tục kiểm tra tại 173 cửa hàng văn minh tiện lợi, 7 chợ truyền thống, 19 siêu thị, 4 trung tâm thương mại, và tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Nhiều chiến sĩ công an cơ sở ở thành phố Hồ Chí Minh được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Trên quy mô toàn thành phố, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hồ Chí Minh (PC07) vừa bế giảng lớp tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ dành cho 155 cán bộ, chiến sĩ thuộc công an 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. 

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng PC07 cho biết, lực lượng này sẽ tạo nòng cốt tại các địa phương để triển khai công tác nghiệp vụ xuống cơ sở, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ dịp cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.