Giới trẻ

Tăng cơ hội tiếp cận việc làm cho sinh viên

Mai Hoa 20/10/2023 - 07:55

Tổ chức các ngày hội việc làm tại các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang là giải pháp hữu hiệu giúp sinh viên, học sinh dễ dàng tiếp cận việc làm trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, thực tế, vẫn còn nhiều bạn trẻ chưa tận dụng cơ hội này để rèn kỹ năng làm việc, chuẩn bị hành trang vững vàng cho tương lai.

viec-lam.jpg
Tư vấn cho sinh viên tại Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy, tháng 10-2023. Ảnh: Trần Oanh

Nhiều bạn trẻ bỏ phí cơ hội

Đến với Festival tuyển dụng tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á (phố Trịnh Văn Bô, Hà Nội) mới đây, ai cũng cảm nhận một không gian tổ chức đầy tính chuyên nghiệp. Các gian hàng tư vấn, tuyển dụng của các doanh nghiệp được bố trí xung quanh khu vực sân khấu và khu vực giao lưu, có sự tham gia của đông đảo sinh viên, tạo điều kiện cho các em được tiếp cận các nhà tuyển dụng một cách dễ dàng. Chương trình có sự phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo nhà trường và Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), cũng như sự tham gia tư vấn tuyển dụng của nhiều thương hiệu uy tín…

Nhưng đáng tiếc, đến phần giao lưu trực tiếp giữa nhà tuyển dụng và sinh viên, nhiều gian hàng chỉ có nhà tuyển dụng… ngồi không! Một số gian hàng thu hút đông đảo sinh viên chủ yếu là vì có chương trình tặng quà lưu niệm, tặng voucher. Trong khi đó, nhiều sinh viên ngồi túm tụm thành từng nhóm, nhóm thì mỗi người một điện thoại, cắm cúi nhắn tin, nhóm ngồi “buôn chuyện” rôm rả, tỏ ra ngần ngại khi được mời ghé các gian hàng tư vấn tuyển dụng. Trước bối cảnh đó, một số nhà tuyển dụng lẳng lặng thu dọn gian hàng, về sớm trước dự định.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Giám đốc UB (dịch vụ ngân hàng tổng quát) của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội Nguyễn Thu Hằng chia sẻ: “Tiếc cho các bạn trẻ. Đây là một cơ hội thiết thực để các bạn sinh viên tiếp cận trực tiếp lãnh đạo, chuyên viên phụ trách nhân sự, tuyển dụng của các doanh nghiệp uy tín. Cả hệ thống, từ lãnh đạo nhà trường đến đơn vị chuyên nghiệp như Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cùng vào cuộc, vậy mà nhiều bạn trẻ lại bỏ phí cơ hội như vậy”.

Thực tế, bởi tình trạng sinh viên không tích cực nắm bắt cơ hội tại các ngày hội việc làm không phải hiếm. Tại nhiều phiên giao dịch việc làm, chuyên viên tuyển dụng của doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận, phát tờ rơi, thuyết phục các bạn trẻ vượt qua sự ngần ngại bản thân đến với bàn tư vấn tuyển dụng của doanh nghiệp mình. Nhiều bạn trẻ hễ kiếm được việc làm của một đơn vị là tự bằng lòng, không tranh thủ cơ hội tìm hiểu về thông tin thị trường lao động, thông tin doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Cần chủ động nhập cuộc

Khẳng định “phải sớm rèn kỹ năng, tư duy làm việc cho giới trẻ”, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Đào Trọng Độ nhấn mạnh, ngày hội việc làm tổ chức ngay tại các trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp mang lại giá trị rất lớn khi có sự vào cuộc của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND địa phương và Ban Giám hiệu nhà trường. Điều đó giải quyết được vấn đề lớn nhất là gắn bó chặt chẽ giữa đào tạo với thị trường lao động. Với các doanh nghiệp trên địa bàn, đó là cơ hội để họ đưa ra những yêu cầu sát thực tiễn nhất về nguồn nhân lực. Với các bạn học sinh, sinh viên, đó là môi trường cụ thể để các em hiểu rõ hơn về thị trường lao động, thấy mình cần bổ sung kiến thức, kỹ năng gì nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, từ đó chủ động chuẩn bị hành trang tốt hơn khi ra trường.

Bàn về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội Trần Xuân Ngọc nói: “Để rèn kỹ năng, tư duy làm việc cho học sinh, sinh viên, chúng tôi không chỉ trang bị kiến thức, mà còn đặc biệt chú ý kỹ năng thực hành cho các em. Cùng với hoạt động đăng cai Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp của quận Cầu Giấy ngay tại khuôn viên nhà trường ngày 14-10, nhà trường cũng chủ động kết nối với 120 doanh nghiệp lớn trong cả đào tạo và tuyển sinh, tuyển dụng.

Hiện nay, một mặt tăng cường truyền thông để giới trẻ nâng cao nhận thức, tư duy, nắm bắt nhanh nhạy hơn về thị trường lao động - việc làm, mặt khác, chúng tôi mời các doanh nghiệp nhập cuộc với quan điểm đầu tư cho nhân lực là đầu tư cho tương lai. Trong đó, doanh nghiệp cung cấp các suất học bổng, đón nhận học sinh đến doanh nghiệp thực tập, làm việc. Học viên sau 2 năm được đào tạo cơ bản tại trường sẽ được tập trung đào tạo thực hành theo chương trình đào tạo của doanh nghiệp, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia, kỹ sư tại doanh nghiệp...”.

Có thể khẳng định cơ hội việc làm hiện nay dành cho giới trẻ có rất nhiều, nhưng các bạn trẻ phải chủ động nhập cuộc, xác định rõ con đường lập thân, lập nghiệp phù hợp khả năng, sở thích, điều kiện của gia đình và đáp ứng nhu cầu của xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cơ hội tiếp cận việc làm cho sinh viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.