Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân Thủ tướng Malaysia nhậm chức: Tập trung giải quyết hàng loạt thách thức

Hoàng Linh| 27/11/2022 06:43

(HNM) - Ngay sau khi được Quốc vương Malaysia Yang di-Pertuan Agong Al-Sultan chỉ định đứng đầu chính phủ, tân Thủ tướng Anwar Ibrahim đã bắt tay vào công việc, tập trung giải quyết hàng loạt thách thức. Tất cả nhằm tạo ra bước ngoặt cần thiết để đưa nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á này trở lại quỹ đạo phát triển và trên hết là vì lợi ích người dân.

Ông Anwar Ibrahim tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia. Ảnh: TTXVN

Tân Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim sinh năm 1947, là một chính trị gia kỳ cựu, đã tham gia chính trường từ cuối những năm 1960.

Ngay sau lễ nhậm chức, nhà lãnh đạo này đã chủ trì buổi họp báo, với những phát biểu nêu bật “kỳ tích” tập hợp được liên minh cầm quyền lớn nhất từ trước đến nay tại Malaysia, gồm Liên minh Hy vọng (PH), Liên minh Mặt trận quốc gia (BN), Liên minh các chính đảng bang Sarawak (GPS), đảng Warisan, Muda và một số hạ nghị sĩ độc lập.

Thủ tướng thứ 10 của Malaysia cũng hoan nghênh các đảng phái khác tham gia liên minh, khẳng định tất cả đều sẽ được chào đón với điều kiện bảo đảm những nguyên tắc cơ bản của luật pháp và dành những điều tốt đẹp nhất cho tất cả người dân. Chính phủ của ông cũng tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì tinh thần của Hiến pháp liên bang và sử dụng Bahasa Melayu là ngôn ngữ chính thức. Hàng loạt thông điệp kêu gọi đoàn kết được ưu tiên đưa ra là dễ hiểu, khi nhà lãnh đạo này tiếp quản quyền lực giữa lúc nền chính trị và người dân Malaysia có nhiều rạn nứt. Trong đó, kết quả bầu cử vừa qua cho thấy không chính đảng hoặc liên minh nào giành được 112 ghế cần thiết trong tổng số 222 ghế tại hạ viện để đứng ra thành lập chính phủ.

Bên cạnh đó, Malaysia vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về kinh tế - xã hội giai đoạn hậu đại dịch Covid-19, như lạm phát tăng cao, tăng trưởng suy giảm, dự kiến chỉ đạt chưa tới 5% trong năm 2023 so với mức dự báo 7% trong năm 2022. Để ứng phó, tân Thủ tướng Malaysia khẳng định, chính phủ mới sẽ “làm bất cứ điều gì cần thiết để phục hồi nền kinh tế”, trong đó tập trung giải quyết sớm tình trạng giá cả hàng hóa dịch vụ thiết yếu và chi phí sinh hoạt tăng cao, củng cố phúc lợi xã hội. Các chuyên gia cho rằng, thách thức trước mắt đối với tân Thủ tướng Malaysia trên phương diện này sẽ là trình và thuyết phục Quốc hội thông qua bản Dự luật Ngân sách tài khóa năm 2023.

Tuy nhiên, để có thể bắt tay triển khai các bước đi điều hành đất nước, xây dựng được một bộ máy chính quyền hoạt động hiệu quả là yếu tố tiên quyết. Theo đó, Thủ tướng Anwar Ibrahim sẽ phải bảo đảm các bên khác nhau đều có vai trò trong chính phủ mới, xoa dịu Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) - chính đảng lớn nhất tại Malaysia, đồng thời giữ cho các đồng minh trong liên minh truyền thống hài lòng. Theo giới quan sát, tuyên bố kiên quyết không thỏa hiệp với tham nhũng và tình trạng lạm quyền cũng được cho là sẽ tạo ra nhiều thử thách trong việc hoàn thiện bộ máy điều hành mới.

Những quyết tâm hướng đến sự thay đổi mà vị thủ tướng thứ 10 của Malaysia theo đuổi nhận được sự ủng hộ to lớn từ phía người dân. Ngay sau khi tin tức ông Anwar Ibrahim được bổ nhiệm làm Thủ tướng được công bố, thì thị trường chứng khoán Malaysia đã có phản ứng tích cực với nhiều chỉ số quan trọng tăng mạnh. Đồng ringgit cũng tăng mạnh nhất trong 2 tuần trở lại đây so với đồng USD. Diễn biến này được cho là hợp lý, bởi nhiều ý kiến phân tích chuyên môn gần đây đều đánh giá nhà lãnh đạo mới của Malaysia có kiến thức vững chắc về kinh tế.

Nhìn chung, việc Thủ tướng Anwar Ibrahim nhậm chức đã chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị, xoa dịu nỗi lo về sự trì hoãn các quyết định cần thiết nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế. Với quyết tâm cao độ và hàng loạt định hướng chính sách hướng về người dân, có thể tin tưởng chính phủ mới sẽ lãnh đạo Malaysia nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng, duy trì vị thế là một trụ cột kinh tế quan trọng của khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Thủ tướng Malaysia nhậm chức: Tập trung giải quyết hàng loạt thách thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.