Tiêu dùng nội địa đang là một trong 3 trụ cột của tăng trưởng kinh tế. Cùng với các chương trình, chính sách khuyến mại, niềm tin của người tiêu dùng có ý nghĩa rất lớn, bảo đảm hiệu quả của các giải pháp kích cầu tiêu dùng.
Vì vậy cùng với chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm ổn định, chính sách về lãi suất ngân hàng... sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.
Thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm những khoản lớn
Theo Sở Công Thương Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 10-2024 ước đạt 6.358 tỷ đồng, tăng 0,27% so với tháng trước, tăng 17,31% so với cùng kỳ. Nguyên nhân giúp tổng mức bán lẻ duy trì đà tăng là do nhu cầu tiêu dùng các vật phẩm văn hóa, giáo dục, đồ dùng gia đình tăng khá cao và dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành tiếp tục duy trì xu hướng tích cực.
Tính chung 10 tháng năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố theo giá hiện hành ước đạt 61.412 tỷ đồng, thực hiện 82,60% kế hoạch năm. Chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,13% so với tháng trước, bình quân 10 tháng tăng 1,85%.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Bích Lâm - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, điều này phản ánh khó khăn của các hộ gia đình khi việc làm và thu nhập vẫn bị ảnh hưởng do sự phục hồi chậm và yếu của nền kinh tế; tỷ lệ hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính còn cao; người dân thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm nhiều hơn và trì hoãn các khoản mua sắm có giá trị lớn.
Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết, quý IV là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện khuyến mãi tập trung quy mô lớn và sôi động nhất trong năm. Đây được xem là giai đoạn quan trọng thúc đẩy tốt hơn động lực tiêu dùng, đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm. Đặc biệt, nếu tận dụng hiệu quả kênh thương mại điện tử, kênh bán hàng mà theo một số báo cáo thị trường đang ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu qua 9 tháng tăng gần 40% so với cùng kỳ của cả năm ngoái, sẽ giúp kích cầu tiêu dùng hiệu quả hơn.
Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Đoàn Ngọc Duy, Giám đốc Khối Chiến lược, Công ty cổ phần Ba Huân cho biết, hai tháng nay, doanh nghiệp bắt đầu mở thêm kênh bán trên các sàn thương mại điện tử để nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người trẻ. Đây cũng là cách doanh nghiệp ứng phó, trong bối cảnh sức mua còn khó khăn.
Bà Đoàn Trang Hà Thanh, Giám đốc Vận hành Lazada Việt Nam chia sẻ: “Những yếu tố mà khách hàng quan tâm nhất vẫn là giá thành, phí ship và chất lượng của sản phẩm. Nắm bắt được những yêu cầu đó của khách hàng, chúng tôi đã đưa ra các chương trình khuyến mãi để vừa kết hợp giảm giá, miễn phí vận chuyển, vừa kết hợp giảm giá bán của sản phẩm”.
Hiệu quả từ các chương trình kích cầu
Những tháng cuối năm, ngành Công Thương tiếp tục triển khai một số giải pháp nhằm theo sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân, nhất là trong các dịp lễ, Tết, không để xảy ra thiếu hàng, sốt hàng...
Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh, bên cạnh việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, điểm mới của chương trình khuyến mại năm 2024 là phát triển các loại hình kinh doanh đa dạng, thông minh, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, góp phần vào bình ổn giá hàng hóa, ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.
“Chương trình khuyến mại tập trung được gắn với triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình phát triển kinh tế của thành phố. Chương trình cũng góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kích cầu, tiêu thụ sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho”, bà Nguyễn Kiều Oanh chia sẻ.
Sở Công Thương Hà Nội cho biết, chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội được tổ chức vào các tháng 5, 7 và 11-2024, thu hút từ 1.000 đến 2.000 doanh nghiệp tham gia. Dấu hiệu nhận diện chương trình sẽ được triển khai trên toàn bộ hệ thống doanh nghiệp đồng hành và các điểm bán hàng. Mức giảm giá sẽ từ 30% tới 100% cho các sản phẩm đăng ký tham gia.
Bên cạnh các sự kiện chính, nhiều hoạt động hỗ trợ quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam được tổ chức, tiêu biểu như: Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng; Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2024; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội 2024; Lễ hội trái cây; phiên chợ Việt tại các huyện, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2024…
Cùng với chuỗi chương trình khuyến mại tập trung, hoạt động xúc tiến thương mại cũng tiếp tục được triển khai nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đáng chú ý là các hoạt động liên kết vùng, đưa hàng hóa của các địa phương về Hà Nội; phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), cùng đó là tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố; tổ chức khu gian hàng của thành phố Hà Nội trong khuôn khổ chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp sản xuất - cung ứng, xuất khẩu khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ…
Thành phố tiếp tục thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các phương thức kinh doanh hiện đại, phù hợp với nền kinh tế số; hỗ trợ doanh nghiệp hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng trong nước.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.