Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kích cầu tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thanh Hiền thực hiện| 21/05/2023 07:01

(HNM) - Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… là mục tiêu cơ bản và xuyên suốt trong chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2023, trọng tâm vào các tháng 5, 7 và 11. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan để làm rõ về lợi ích mà chương trình mang lại cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan.

Lợi ích thiết thực

- Sau 3 năm triển khai, chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bà đánh giá thế nào về chương trình này?

- Chương trình khuyến mại tập trung được thành phố triển khai trên quy mô lớn, trọng tâm vào các tháng 5, 7, 11 với nhiều hoạt động hấp dẫn, thiết thực. Sau 3 năm thực hiện, chương trình có tính đột phá rõ rệt, các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng. Tỷ 
lệ khuyến mại được nâng lên tới 100% giúp người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn. Qua đó, đã tạo ra ngày hội mua sắm, kích cầu tiêu dùng cho người dân trên địa bàn thành phố.

- Những lợi ích cụ thể mà chương trình mang lại cho doanh nghiệp là gì, thưa bà?

- Với mức khuyến mại lên tới 100%, chương trình là cơ hội để các doanh nghiệp kích cầu, tiêu thụ sản phẩm.

Ghi nhận ý kiến từ các doanh nghiệp cho thấy, phần lớn các đơn vị tham gia chương trình tăng tiêu thụ hàng hóa từ 30% đến 70%; nhờ đó, đạt mức tăng trưởng tốt về doanh thu và lượng khách. Trọng điểm tập trung vào giai đoạn tháng 11 với mức tăng trung bình từ 50% đến 150% so với những tháng trước đó, góp phần tích cực vào mức tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 697,7 nghìn tỷ đồng, tăng 25,2% so với năm 2021, cao hơn chỉ tiêu kế hoạch từ 9% đến 10%. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 452,1 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 64,8% tổng mức và tăng 17,4%. Đặc biệt, riêng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2022, đạt khoảng 629,2 nghìn tỷ đồng, tăng 26,5%.

- Bà đánh giá thế nào về các doanh nghiệp tham gia thực hiện chương trình khuyến mại?

- Chương trình thu hút từ 1.000 đến 2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, gồm: các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, cửa hàng tự chọn; doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hàng tiêu dùng; doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn; hệ thống các ngân hàng; doanh nghiệp viễn thông; doanh nghiệp công nghệ thông tin; xây dựng; các cơ sở sản xuất làng nghề, đặc sản vùng miền…

Các doanh nghiệp tham gia chương trình đều được sở công thương các tỉnh, thành phố thẩm định, giới thiệu. Hàng hóa bảo đảm truy xuất nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm; được kiểm soát chặt chẽ từ các nhà phân phối, cũng như lực lượng chức năng các địa phương. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình đều bảo đảm bán hàng văn minh thương mại, giá cả hợp lý, khuyến mại hấp dẫn... 

- Với những kết quả đáng khích lệ đó, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2023 kỳ vọng mang lại những gì, thưa bà?

- Chương trình được kỳ vọng tạo ra một “mùa mua sắm”, đặc biệt vào dịp cuối năm để các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế trên địa bàn thành phố có thể thực hiện những hoạt động khuyến mại.

Các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, cùng các chương trình xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam sẽ góp phần giúp thành phố đạt được mục tiêu kép. Theo đó, kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng về doanh thu cho doanh nghiệp, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng; góp phần hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tăng trưởng năm 2023 và giai đoạn 2021-2025 của thành phố; kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.

Đa dạng các hoạt động khuyến mại

- Bà có thể thông tin rõ hơn về chương trình khuyến mại tập trung thành phố năm 2023?

- Năm nay, chương trình phát động sự kiện khuyến mại tập trung quy mô lớn, trọng tâm vào các tháng 5, 7, 11, với mức giảm giá, khuyến mại lên tới 100%, thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia.

Cụ thể, sự kiện “Ngày hội khuyến mại hàng tiêu dùng và nông sản” diễn ra từ ngày 19 đến 21-5, tại Công viên Thống Nhất và chuỗi các hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng, nông sản trên địa bàn thành phố.

Cũng trong tháng 5, sự kiện “Ngày hội khuyến mại thời trang và làm đẹp” diễn ra từ ngày 26 đến 28 tại chuỗi các hệ thống cửa hàng thời trang, mỹ phẩm làm đẹp hoặc trung tâm thương mại, siêu thị…

Trong tháng 7, sự kiện “Ngày hội khuyến mại điện tử, công nghệ” dự kiến diễn ra từ ngày 28 đến ngày 30, tại chuỗi các hệ thống siêu thị điện máy, viễn thông công nghệ thông tin, trung tâm thương mại, siêu thị.

Tiếp đó là sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt 2023” giới thiệu những ưu đãi cho khách hàng mua sắm tại các trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử và các lĩnh vực khác như thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế…

Trong tháng 11, sự kiện “Tháng khuyến mại” được triển khai trên địa bàn toàn thành phố với đối tượng tham gia là các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. Cũng trong tháng 11, sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight sale 2023 diễn ra từ ngày 24 đến ngày 25 (thứ 6 - Black Friday), thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi, cơ sở sản xuất, kinh doanh...

- Ngoài chương trình khuyến mại tập trung, thành phố khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu bằng các hình thức khác. Cụ thể hoạt động này như thế nào, thưa bà?

- Bên cạnh các sự kiện chính trong khuôn khổ chương trình, nhiều hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại để hưởng ứng chương trình cũng sẽ được xem xét triển khai, nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tiêu biểu như: Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn; chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm làng nghề truyền thống; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố; Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối; tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm ngành dệt may; Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm; tổ chức khu gian hàng Hà Nội tại các festival, hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố; Hội chợ hàng xuất khẩu Việt Nam; Lễ hội trái cây; Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn cung ứng cho các chợ trên địa bàn thành phố…

- Một vấn đề đang được dư luận quan tâm là công tác phòng, chống hàng giả. Sở đã có những giải pháp gì?

- Chúng tôi sẽ phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, trưng bày, giới thiệu hàng hóa, kịp thời phát hiện hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng... kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó, chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giám sát các hoạt động thương mại theo quy định của pháp luật trong suốt thời gian diễn ra chương trình, bảo đảm thực chất, hiệu quả.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kích cầu tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.