(HNM) - Vào tuổi 78, như linh cảm về cái nhà ga cuối cùng của chuyến tàu đời chả còn xa, ông hì hụi làm việc. Hằng ngày lục tìm, sắp xếp những trang tư liệu, bài viết, bản vẽ, cắt dán những trang báo… như một người thu xếp hành lý để chuẩn bị xuống ga. Một năm sau là ông ra đi, đến giờ là đúng 21 năm. Và năm nay, 2010 cũng là đúng 100 năm ngày sinh của ông.
Những trang báo đã ố vàng, những bản viết tay in bằng giấy than đã mờ nhạt, những tờ đánh máy đã mủn ra, những bản phác thảo hằn sâu nếp gấp nằm in trong các tập bìa, những bức thư, nhiều tấm ảnh, tất cả phủ đầy những lớp bụi theo đúng nghĩa đen, lớp bụi của môi trường hiện tại, lớp bụi của thời gian xa lắc. Và trong những chồng tư liệu đó, những bài viết, kiến nghị, các bản vẽ đề xuất về quy hoạch và kiến trúc Hà Nội được ông cắt dán, đóng bìa, vẽ minh họa chiếm một phần không nhỏ.
Kiến trúc sư Tạ Mỹ Duật. |
"Tôi sinh ra ở một ngôi làng giống như nhiều làng quê đồng bằng Bắc bộ. Từ ngoài nhìn vào chỉ thấy hàng tre thấp thoáng mái nhà gianh, khác nào một cù lao xanh giữa bầu trời và đồng ruộng. Đường làng quanh co thôn xóm, dậu dâm bụt, mồng tơi, dây tơ hồng quấn quýt. Ao bèo, cầu ao bóng nước, giàn thiên lý, hàng cau, khóm chuối, bụi ngâu… tất cả những hình ảnh đó gắn với tuổi thơ mà đến nay đối với tôi, hầu như vẫn giữ nguyên đọng trong trí nhớ", đấy là mấy dòng về "gốc gác" của mình trong tập hồi ký viết tay. Như thế, theo cách nói thông thường thì Tạ Mỹ Duật không phải là người "Hà Nội gốc". Ông quê ở làng An Lạc, thuộc phủ Khoái Châu, Hưng Yên, thuở nhỏ học ở nhà, giáo làng dạy hết chữ thì lên thị xã Hưng Yên theo tiểu học, rồi sang Nam Định học Thành Chung. Đầu những năm 30, Tạ Mỹ Duật mới đặt chân đến Hà Nội để thi vào Khoa Kiến trúc Trường Mỹ thuật Đông Dương. Khi ấy, Hà Nội trong ký ức của ông là "nửa thị thành, nửa thôn dã", nhiều nhà vẫn thắp đèn dầu. "Mình ơi có đi Bờ Hồ, cùng ta chén kem kẹo dừa", khu trung tâm thu hút người đời với câu ca truyền miệng thì hãy còn hoang sơ, "cây cối, cỏ hoa bám sát mép nước, ngồi ăn kem khách cảm thấy mình gần thiên nhiên, những quán gỗ nho nhỏ và mặt hồ thênh thang". Bờ Hồ với đền Ngọc Sơn, tháp Bút, nhà Gô đa đã làm ngơ ngẩn chàng trai tỉnh lẻ. Thêm cái nhà hát của bà "Bé Tý" góc phố Hàng Bạc - Tạ Hiền với gấu hai đầu, gà ba chân càng gợi sự tò mò. Lọ mọ "phố làng" với mũ cát trắng, áo the thâm, giày tây há mồm, chàng giai quê bắt đầu cuộc hành trình khám phá Hà Nội.
Học mấy năm kiến trúc, ở ký túc xá phố Tràng Tiền, rồi chuyển sang khu Bobillot (Trường Y dược phố Lê Thánh Tông bây giờ), ông ra hành nghề và sống ở Hà Nội cho đến ngày đi kháng chiến tháng 12-1946. Phải chăng là mười mấy năm trời, Trường Mỹ thuật Đông Dương với những căn bản kiến thức của văn hóa phương Tây và đời sống của một Hà Nội thuộc địa đã ảnh hưởng, thấm dần vào chàng thư sinh tỉnh lẻ, để đến lúc trở thành một kiến trúc sư bước đầu thành danh và có chỗ đứng trong việc hành nghề thì "chàng" đã biết cảm nhận, biết rung cảm trước vẻ đẹp cổ kính, thiên nhiên hoang sơ và bước đầu nhìn ra những giá trị văn hiến của một Thủ đô lịch sử.
Do hoàn cảnh lịch sử của một đất nước liên tục trải qua hai cuộc chiến tranh từ khi giành độc lập, nhìn chung các kiến trúc sư thế hệ Trường Mỹ thuật Đông Dương để lại những công trình chủ yếu ở thời kỳ trước kháng chiến và một số trong giai đoạn sau khi hòa bình lập lại ở miền Bắc. Ngoài mấy giải thưởng kiến trúc thời Pháp được nhiều người biết đến như công trình "Đông Dương học xá", Trung tâm TDTT Cần Thơ, chùa Quán Sứ, số công trình thiết kế trước cách mạng của Tạ Mỹ Duật chỉ còn lại ít ỏi: dãy nhà ở phố Nguyễn Đình Chiểu bây giờ với phong cách có hơi hướng "Đông Dương", vài căn biệt thự ở Hàng Chuối, Nguyễn Du và công trình tham gia cùng kiến trúc sư Pháp Cerutti - tòa Bưu điện quốc tế góc Đinh Tiên Hoàng và Đinh Lễ bên hồ Gươm, biệt thự góc đường Hùng Vương gần Quảng trường Ba Đình. Trong chiến tranh chống Mỹ, việc xây dựng không nhiều, lại về làm quy hoạch Hà Nội nên những thiết kế kiến trúc được xây dựng ở Hà Nội của ông chỉ có một số, như Trường Thương nghiệp, nhà ở tập thể Bộ Nội thương… Tuy vậy, những gì còn lại cũng đã in những dấu ấn về một thế hệ nghề nghiệp.
Kiến trúc sư Tạ Mỹ Duật từng rất chú trọng đến hình thái quy hoạch đô thị “kiến trúc nông thôn trong lòng thành thị”. Trong ảnh: Một góc làng Phú Thượng (quận Tây Hồ). Ảnh: Hồ Ý |
Về cuộc thi viết “Cả nước cùng thủ đô hướng tới 1000 năm Thăng Long - Hà Nội” Cuộc thi còn một chu kỳ chấm giải vào tháng 10-2010, với 1 giải nhất 10 triệu đồng, 2 giải nhì mỗi giải 5 triệu đồng, 3 giải ba mỗi giải 3 triệu đồng, 10 giải khuyến khích mỗi giải 1 triệu đồng. Chủ đề: Truyền thống Thăng Long - Hà Nội, kỷ niệm sâu sắc qua các thời kỳ, khuyến khích giai đoạn hiện tại, với những con người, sự kiện mới tiêu biểu cho sự nghiệp CNH-HĐH. Để nâng cao chất lượng, BTC quyết định điều chỉnh dung lượng bài dự thi: dài nhất được 2 kỳ, mỗi kỳ 2.000 từ; dùng cả những bài nêu vấn đề nhưng có hệ thống, không sa vào vụ việc cụ thể. Địa chỉ thư điện tử: thi1000nam@hanoimoi.com.vn. Rất mong sự hưởng ứng của bạn viết xa gần. BTC |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.