Xã hội

Tâm huyết xây dựng khu dân cư văn hóa

Hiền Chi 21/08/2023 - 07:03

Với sự chủ động, sáng tạo cùng tinh thần nhiệt tình, tâm huyết, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 4, phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) Đỗ Thị Anh đã góp phần đưa khu dân cư hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được cấp trên giao. Nhiều năm liền, 3 tổ dân phố số 7, 8, 9 thuộc khu dân cư số 4 đều đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, có trên 90% số hộ đạt “Gia đình văn hóa”.

hoa-dep.jpg
Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 4, phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) Đỗ Thị Anh trao đổi với người dân bên bức tranh tường ở ngõ 420 đường Khương Đình.

Vun đắp giá trị truyền thống

Ngay đầu ngõ 420 đường Khương Đình (phường Hạ Đình) có một bức tranh tường màu sắc tươi tắn miêu tả lễ đón trạng nguyên về làng. Ở giữa ngõ là bức tranh về chùa Một Cột và cuối ngõ là bức tranh về cánh đồng bát ngát gợi nhớ lại phong cảnh làng quê thời xa xưa. Đây là 3 bức tranh tường ghi dấu ấn trong công tác vận động xã hội hóa của bà Đỗ Thị Anh. Các bức tranh được hoàn thiện đã làm thay đổi diện mạo con ngõ, hạn chế được quảng cáo rao vặt trên tường, đồng thời là yếu tố quan trọng để tổ dân phố số 7, số 8 được công nhận là Tổ dân phố văn hóa “5 không”: Không rác; không có vi phạm pháp luật; không để xảy ra trường hợp cháy nổ; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không vi phạm trật tự xây dựng.

Từ thành công đó, năm 2022, bà Đỗ Thị Anh đăng ký ngõ 420 đường Khương Đình là tuyến ngõ “xanh - sạch - đẹp” đề nghị phường cho gắn biển, đề nghị bà con nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng giờ quy định. Chính những hình ảnh và khẩu hiệu tuyên truyền trực quan đó đã thúc đẩy người dân nơi đây xây dựng môi trường sống văn minh, sạch đẹp. Để duy trì lâu dài, bà Đỗ Thị Anh thường xuyên chụp ảnh những đoạn đường, nắp cống bị hỏng để báo với chính quyền phường; ở nơi có rác mới vứt ra, bà thông báo cho các tổ trưởng dân phố nhắc nhở người dân.

Trước đây, năm 2018, khi đang là Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư, bà Đỗ Thị Anh đã thực hiện tốt nhiệm vụ Trưởng ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong việc giám sát, thiết kế, thi công giếng làng phường Hạ Đình. Trong gần nửa năm, ngày nào bà cũng có mặt tại công trình cải tạo giếng làng. Tâm huyết với các giá trị truyền thống, bà còn chủ động đi đến các điểm di tích ở các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và sang Bát Tràng (huyện Gia Lâm) tìm mua những mẫu họa tiết trang trí thời Lý để bảo đảm việc thi công cải tạo giếng làng sát với thiết kế ban đầu. Khi công trình hoàn tất, bà Đỗ Thị Anh lại tích cực vận động nhân dân gìn giữ cảnh quan, không vứt rác xuống giếng. Giờ đây, địa điểm này trở thành nơi nghỉ ngơi, hóng mát của nhân dân.

Bà Anh chia sẻ, gia đình bà 4 đời sinh ra và lớn lên ở vùng đất này nên bà đã chứng kiến sự tồn tại và mai một của các công trình kiến trúc. Chính vì thế, bà dành nhiều thời gian tìm hiểu về lịch sử, văn hóa truyền thống và tâm huyết khôi phục, tái hiện các công trình để nhân dân thêm hiểu, thêm yêu mảnh đất nơi mình sinh sống.

Sâu sát địa bàn dân cư

Chi bộ khu dân cư số 4 hiện có hơn 100 đảng viên. Khi triển khai các công việc, bà Đỗ Thị Anh luôn bàn với chi ủy, đồng thời phối hợp chặt chẽ với tổ trưởng, tổ phó 3 tổ dân phố cùng các chi hội đoàn thể. Ngoài các cuộc họp thường kỳ, đột xuất, các công việc được trao đổi kịp thời qua các nhóm Zalo. Thành công nổi bật trong công tác lãnh đạo của Chi bộ khu dân cư số 4 có thể kể tới như công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chi bộ cũng hoàn thành xuất sắc công tác phòng, chống dịch và cá nhân bà Đỗ Thị Anh đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen.

10 năm làm Trưởng ban Công tác Mặt trận và gần 5 năm làm Bí thư Chi bộ khu dân cư số 4, bà Đỗ Thị Anh nắm rõ từng địa bàn, từng gia đình, từng hoàn cảnh. Bà thường xuyên vận động các nhà hảo tâm ủng hộ cả về tiền mặt và vật chất để giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Dịp Tết Nguyên đán năm 2023, bà vận động được 60 suất quà, mỗi suất trị giá 600.000 đồng tặng các cụ già trên 80 tuổi không có lương hưu và các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại tổ dân phố số 7, 8, 9; đồng thời, vận động được 100kg gạo nếp và 8,6 triệu đồng để gói bánh chưng và các phần quà gửi tới những hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Tết ấm Hạ Đình”. Bà cũng đã vận động nhà hảo tâm tặng quà 5 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…

Chia sẻ về việc đã được các cấp, ngành tặng thưởng nhiều Giấy khen, Bằng khen, đặc biệt là đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023, bà Đỗ Thị Anh cho biết: “Tôi rất xúc động, bởi những tâm huyết của mình đối với mảnh đất mình sinh ra và lớn lên đã có hiệu quả và được ghi nhận. Đó cũng là động lực để tôi tiếp tục cống hiến tận tâm hơn”.

Bí thư Đảng ủy phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) Trần Lan Hương đánh giá: “Đồng chí Đỗ Thị Anh là Bí thư chi bộ rất sâu sát địa bàn khu dân cư. Đồng chí cùng với cấp ủychi bộ lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị khu dân cư thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tại địa phương, tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt mô hình xây dựng tổ dân phố văn hóa; đồng thời làm tốt công tác an sinh xã hội; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đảng viên và nhân dân trên địa bàn khu dân cư số 4”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm huyết xây dựng khu dân cư văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.