Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tấm Huy chương Vàng đôi nam nữ của bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 32: Gợi câu chuyện từ 26 năm trước

Minh An| 18/05/2023 18:56

(HNMCT) - Bóng bàn Việt Nam trải qua một kỳ SEA Games 32 đặc biệt khi giành ngôi vô địch ở nội dung đôi nam nữ. Hai tay vợt lên ngôi vô địch là Đinh Anh Hoàng - Trần Mai Ngọc đã tiếp bước thành công người thầy Vũ Mạnh Cường - cũng giành ngôi vô địch nội dung đôi nam nữ ở SEA Games 1997, cách đây 26 năm. Và 16 năm trước, cũng chính ông Vũ Mạnh Cường đã đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nên thương hiệu bóng bàn T&T ngày nay với “trái ngọt” mang tên Đinh Anh Hoàng - Trần Mai Ngọc.

Đôi VĐV Đinh Anh Hoàng - Trần Mai Ngọc mừng chiến thắng sau trận chung kết đôi nam nữ môn bóng bàn tại SEA Games 32.  Ảnh: Nguyễn Thỏa

Dấu mốc và bước đi đầu tiên

Khi Đinh Anh Hoàng - Trần Mai Ngọc lên ngôi vô địch SEA Games 32 vào chiều 14-5, đó là lúc câu chuyện về tấm Huy chương Vàng (HCV) của bộ đôi Vũ Mạnh Cường - Ngô Thu Thủy tại SEA Games 19 - năm 1997 tại Indonesia lại được nhắc đến.

Có lẽ, người nhớ chi tiết hơn về tấm HCV vào 26 năm trước của bóng bàn Việt Nam hẳn là "bộ đôi bại tướng" dưới tay Vũ Mạnh Cường - Ngô Thu Thủy, trong đó có tay vợt nổi tiếng của Trung Quốc (sau này nhập quốc tịch Singapore) là Jing Junhong, từng thuộc nhóm đầu thế giới. Năm 1995, trong lần đầu dự SEA Games dưới màu áo đội Singapore, Jing Junhong đã giành HCV nội dung đơn nữ và đôi nam nữ. Đến SEA Games 1997, khi đứng đôi với đồng đội Sen Yew Fai, huyền thoại bóng bàn của Singapore đã không thể có tấm HCV SEA Games thứ hai liên tiếp ở nội dung đôi nam nữ trước sự bùng nổ của cặp VĐV tài năng nhất Việt Nam lúc bấy giờ là Vũ Mạnh Cường - Ngô Thu Thủy. Nhưng đó là lần đăng quang hiếm hoi của bóng bàn Việt Nam tại nội dung đôi nam nữ ở SEA Games. Sau đó, bóng bàn Việt Nam còn một số lần lên ngôi vô địch SEA Games nhưng đều ở các nội dung của nam. Và phải đến 26 năm sau, Đinh Anh Hoàng - Trần Mai Ngọc mới tái lập được thành tích của các tiền bối.

Sau khi giải nghệ, Vũ Mạnh Cường và Ngô Thu Thủy đều bước vào sự nghiệp huấn luyện. Ở Hải Dương, Vũ Mạnh Cường từng giữ vai Trưởng bộ môn bóng bàn của Sở Thể dục - Thể thao tỉnh này. Nhưng rồi những khó khăn về cơ chế đã khiến ông "dứt áo ra đi" vào cuối năm 2007 để lên Hà Nội gây dựng CLB bóng bàn Hà Nội T&T (sau này gọi là T&T), nơi có cơ chế thoáng, linh hoạt hơn và quan trọng là Vũ Mạnh Cường được toàn quyền quyết định về chuyên môn. 16 năm đủ để ông tạo nên vị thế hàng đầu cả nước cho T&T. Và giờ đây, lần đầu tiên đội bóng bàn của doanh nghiệp này có hai tay vợt giành tấm HCV mà bóng bàn Việt Nam đã chờ đợi suốt 26 năm.

Trân trọng quá khứ, vun đắp tương lai

Nhắc đến Đinh Anh Hoàng - Trần Mai Ngọc, HLV Vũ Mạnh Cường khẳng định cả hai xứng đáng với tấm HCV SEA Games 32. Hai tay vợt này thuộc những lứa VĐV đầu tiên của lò đào tạo T&T, nơi đặt bản doanh đầu tiên là ở Trung tâm TDTT quận Tây Hồ (sau này là Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ) với chỗ ở là... gầm sân vận động của Trung tâm, chỗ tập là Nhà thi đấu của quận. Ở đó, trong suốt nhiều năm Vũ Mạnh Cường vừa huấn luyện vừa đảm trách vai trò “tổng quản”, từ chuyện học tập đến sinh hoạt hằng ngày của học trò. Dịp đó, khi đến bản doanh của đội bóng bàn Hà Nội T&T, người viết từng chứng kiến HLV Vũ Mạnh Cường tự tay chấm thuốc tím cho đám học trò bị bỏng dạ. Ngày giáp Tết, khi nhà nhà lo sắm sửa đón Tết thì HLV Vũ Mạnh Cường lo soạn hành lý cùng nhóm VĐV trẻ rồi đưa các em lên sân bay để trở về quê ăn Tết. Trong số này có cả chú bé Đinh Anh Hoàng nhà ở Đắk Lắk.

Toàn tâm toàn ý với các học trò, đến bây giờ HLV Vũ Mạnh Cường đã nhận lại vô số quả ngọt từ các chức vô địch quốc gia, giải trẻ quốc gia của học trò cùng ghi nhận vị thế hàng đầu bóng bàn cả nước của T&T. HLV Vũ Mạnh Cường còn tính xa hơn khi xin lãnh đạo đơn vị chủ quản và được đồng ý về việc cho một số tay vợt hàng đầu, trong đó có Đinh Anh Hoàng, Trần Mai Ngọc đi tập huấn dài hạn ở Nhật Bản (dự kiến là 3 năm). Kế hoạch này phải hoãn vì dịch Covid-19 nhưng dự kiến sẽ sớm khởi động lại.

Gần đây, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn chia sẻ, mô hình hoạt động của đội bóng bàn T&T đang chứng tỏ sự ưu việt thông qua thành tích trên bàn bóng. Bóng bàn Việt Nam muốn phát triển thì cần có nhiều CLB tương tự. Để có điều đó thì không thể thiếu đội ngũ HLV tài năng, tâm huyết.

HLV Vũ Mạnh Cường tâm sự, những người gắn bó với CLB T&T từ khi thành lập sẽ không thể quên khó khăn ban đầu, tất cả đều coi đó là động lực để vươn lên. Tương lai của CLB sẽ không thể như hiện nay mà còn phải tốt hơn, đẹp hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tấm Huy chương Vàng đôi nam nữ của bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 32: Gợi câu chuyện từ 26 năm trước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.