Thể thao

Tấm gương Nhật Bản

Huy Toàn 12/08/2023 12:10

Bất kể kết quả cuối cùng tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm 2023 là như thế nào thì đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản cũng đã thể hiện mình là một trong những đội bóng đáng xem nhất tại giải lần này.

nhat-nu.jpg

Thể lực sung mãn, lối đá kỹ thuật và hiện đại, chiến thuật khó chê, các cô gái Nhật Bản đã có những trận thắng thuyết phục ngay cả khi phải đối mặt với những đội hàng đầu thế giới, chẳng hạn như khi thắng đội tuyển Na Uy (vô địch thế giới năm 1995) với tỉ số 3-1 và giành quyền vào tứ kết. Ở vòng đấu bảng, Nhật Bản giành thắng lợi ở cả 3 trận, ghi tới 11 bàn thắng mà không để lọt lưới một lần nào...

Xem các cô gái ở xứ sở mặt trời mọc chơi bóng, dễ thấy sự chững chạc, tính kỷ luật, tinh thần tận hiến, đúng mực mà không kém quyết tâm, khán giả dễ dàng liên tưởng tới hình ảnh thi đấu của đội tuyển nam của quốc gia này. Như người ta nói, đó là thương hiệu bóng đá Nhật Bản, quốc gia châu Á có nền bóng đá cả nam và nữ đã vươn tầm thế giới.

Nói vậy là bởi không phải chỉ ở World Cup bóng đá nữ 2023 thì đội tuyển Nhật Bản mới có được thành công khiến người ta phải ngả mũ. Năm 2011, các cô gái Nhật Bản giành chức vô địch World Cup; năm 2015 giành ngôi Á quân. Tại sân chơi châu lục, đội tuyển nữ Nhật Bản không chỉ giành được một chức vô địch. Đội trẻ của họ cũng giành được ngôi vô địch World Cup U20 năm 2018...

Để có được thành công như hôm nay, bóng đá nữ Nhật Bản đã phải trải qua một chặng đường dài vừa gây dựng phong trào, tổ chức giải chuyên nghiệp, vừa cố gắng vượt qua khó khăn liên quan đến sự kỳ thị về giới - điều cũng diễn ra ở nhiều quốc gia khác. Nhờ sự đầu tư bài bản cho thể thao học đường và hệ thống cơ sở vật chất đi kèm, tính chuyên nghiệp và kế hoạch dài hạn có tính thống nhất cao, giờ đây bóng đá nữ Nhật Bản đã trở thành một thế lực thực sự, ổn định ở trình độ cao.

Thành công nói trên là gợi ý quan trọng cho con đường phát triển bóng đá nữ ở nhiều quốc gia châu Á. Từ trường hợp Nhật Bản, có thể thấy một cách thức khác để đi tới thành công: Điều quan trọng không phải là vóc dáng cao to, không phải là “nhập tịch ồ ạt” hay những khoản tiền thưởng khổng lồ, mà là một kế hoạch dài hạn và tinh thần kiên định đầu tư cho thể thao học đường, xây dựng nền móng vững chắc cho thể thao đỉnh cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tấm gương Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.