Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạm giữ nhiều ''quái xế'' độ xe, nẹt pô náo loạn đường phố

Chu Dũng| 20/03/2023 14:52

(HNMO) - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, trong đêm ngày 19 rạng sáng 20-3, các tổ công tác 141 đã xử lý hàng loạt thanh niên càn quấy đánh võng, nẹt pô, gây rối trật tự an toàn giao thông.

Ngăn chặn nhiều "quái xế" trên đường phố.

Theo ghi nhận, tổ công tác Y12/141 khi tuần tra đến khu vực ngã tư Xuân La - Võ Chí Công hướng đi cầu Nhật Tân (quận Tây Hồ), phát hiện một nhóm thanh niên chạy xe máy độ pô liên tục vặn ga tạo ra những âm thanh đinh tai nhức óc, gây náo loạn đường phố. Để ngăn chặn nhóm "quái xế" này, tổ công tác bí mật bám theo ghi hình vi phạm, sau đó triển khai vây bắt.

Trong nhóm "quái xế", có cả nữ giới.

Khi bị tổ công tác dừng xe kiểm tra, nữ “quái xế” T.T.H.Tr (sinh năm 2002; ở Phú Thọ) còn khai mượn xe của một người bạn, quá trình chạy xe có thấy tiếng pô nổ “hơi to”. Nhưng khi tổ công tác cung cấp thông tin cho thấy Tr là một "chuyên gia" độ xe trên mạng xã hội, “nữ quái” mới chịu thừa nhận hành vi vi phạm. Đây không phải lần đầu Tr bị lực lượng chức năng xử phạt về hành vi điều khiển xe máy độ pô.

Ngoài trường hợp của T.T.H.Tr, nhiều trường hợp vi phạm khác khi bị lập biên bản còn cho rằng, tiếng pô sau khi độ lại nghe "hay" hơn hoặc cho biết, thấy các bạn cùng trang lứa độ pô cũng bắt chước học theo.

Trong đêm ngày 19 và rạng sáng 20-3, các tổ công tác đã tạm giữ hàng chục "quái xế". Riêng trên tuyến đường Võ Chí Công, các tổ công tác đã bắt quả tang và bàn giao cho công an các phường 20 trường hợp vi phạm.

Một số phương tiện bị tạm giữ.

Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, việc độ pô cho xe máy là vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi tự thay đổi kết cấu, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo điểm c, khoản 5, điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân; từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.

Ngoài ra, hành vi điều khiển mô tô độ pô vào buổi tối và gây mất an ninh trật tự còn có thể bị xử lý theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội với mức phạt từ 100 nghìn đến 300 nghìn đồng khi cá nhân có hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạm giữ nhiều ''quái xế'' độ xe, nẹt pô náo loạn đường phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.