Hà Nội kết nối

Tái diễn xe hợp đồng lách luật chạy như xe tuyến cố định tại TP Hồ Chí Minh

Nhóm phóng viên 09/07/2024 - 10:53

Sau thời gian tạm lắng, tình trạng xe hợp đồng, xe du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh “lách luật” đón khách chạy như xe tuyến cố định lại tái diễn.

a36.jpg
Một nhà xe đón khách từ văn phòng trên phố Nguyễn Thái Bình sáng 9-7. Ảnh: AT

Tái diễn vi phạm

Một ngày đầu tháng 7-2024, anh Vũ Trung Quang, ngụ tại quận 7, thành phố Hồ Chí Minh đến đường Nguyễn Thái Bình ở quận 1 để bắt xe về thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đây được coi là “tụ điểm” của nhiều nhà xe hợp đồng, xe du lịch như H.H, MH, TT... đặt văn phòng giao dịch, nhưng trên thực tế là nơi đón trả khách như với xe chạy tuyến cố định.

“Mấy tháng trước, khi báo chí nói nhiều về việc các nhà xe hợp đồng lách luật chạy như xe tuyến cố định để đón khách lẻ đi tỉnh, hoạt động đón trả khách tại đây không công khai. Nhưng nay, mọi sự lại như cũ. Tôi có thể lên bất kỳ xe nào, chủ yếu là xe 9 đến 16 chỗ, ngay tại trung tâm thành phố để về Vũng Tàu mà không cần ra Bến xe Miền Đông cách đây hơn 20km”, anh Quang chia sẻ.

a39(1).jpg
Một điểm dừng đón trả khách sai quy định tại đường Kha Vạn Cân, thành phố Thủ Đức. Ảnh: VD

Theo quan sát của phóng viên, những xe hợp đồng, xe du lịch của các nhà xe đỗ ngay trên phố. Khi có người đến gần, nhân viên nhà xe mời chào lên xe, thậm chí không cần vào quầy mua vé. Trên xe, hành khách sẽ được yêu cầu điền tên, số điện thoại vào bảng danh sách để tài xế trình cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông khi bị hỏi, coi như xe hợp đồng.

Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra tại nhiều “tụ điểm” xe hợp đồng, xe du lịch khác. Điển hình như tại thành phố Thủ Đức, hiện có tới 25 điểm có dấu hiệu hoạt động đón trả khách sai quy định. Những điểm này tập trung tại các bãi xe ở các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 13, đường Kha Vạn Cân, đường Liên Phường và đường Võ Chí Công. Tại quận 10, có 10 điểm đón, trả khách sai quy định.

a41.jpg
Một nhà xe mở văn phòng trên phố Đào Duy Từ, quận 10, nhưng thực tế là nơi đón trả khách. nh: AT

Trên quy mô toàn thành phố, thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, đang có 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định, tăng 17 điểm so với cuối năm 2023.

Ông Trương Văn Khởi, đại diện một nhà xe đang kinh doanh tuyến cố định tại Bến xe Miền Đông, kiến nghị: “Chúng tôi đang rất khó cạnh tranh với xe hợp đồng, bởi không có nhiều khách đi hơn 20km đến bến xe, khi họ có thể đi ngay từ trung tâm thành phố. Việc xe “lách luật” không chỉ cạnh tranh thiếu lành mạnh mà còn có nguy cơ phá vỡ quy hoạch tuyến vận tải của thành phố”.

Cần xử lý quyết liệt hơn

Trả lời câu hỏi của báo giới về xử lý các vi phạm về đón trả khách không đúng quy định, UBND quận 10 cho biết, nhiều nhà xe tổ chức các điểm, đón trả khách hoạt động rất tinh vi, lợi dụng lúc vắng bóng lực lượng thực thi công vụ để đón, trả khách sai quy định hoặc hướng dẫn hành khách trả lời không đúng với thực tế để trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

a44.jpg
Cơ quan chức năng quận 10 đã đề xuất Sở GTVT cắm biển cấm dừng đỗ trên đường Đào Duy Từ để hạn chế nhà xe lách luật lập bến đón, trả khách. Ảnh: AT

Để xử lý các vi phạm, UBND quận 10 đã và sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và phối hợp phát hiện, xử lý tình trạng đón, trả khách không đúng quy định. Kết quả là trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 546 trường hợp ô tô khách vi phạm với các lỗi dừng, đỗ và đón, trả khách không đúng quy định; trong đó đã xử phạt 365 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 342 triệu đồng.

“Mới đây nhất, ngày 26-6, Ban An toàn giao thông quận 10 phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tổ chức khảo sát 10 điểm đón, trả khách không đúng nơi quy định; đã kiến nghị lắp đặt 7 camera giám sát để có cơ sở xử lý các hành vi vi phạm của các cơ sở này. Đồng thời, kiến nghị lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ ngày chẵn, lẻ trên tuyến đường Đào Duy Từ đoạn từ đường Ngô Quyền đến đường Nguyễn Tiểu La (theo cả 2 chiều lưu thông)”, đại diện UBND quận 10 cho biết.

a38.jpg
Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông phối hợp kiểm tra xe đón, trả khách không đúng nơi quy định tại thành phố Thủ Đức. Ảnh: VT

Còn Công an thành phố Thủ Đức thông tin đã phối hợp tổng kiểm tra hơn 20 nhà xe, bến bãi; tổ chức cho hơn 20 chủ nhà xe, 100 tài xế cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông. Cơ quan chức năng cũng đã đề xuất lắp camera giám sát tại nhiều điểm để sớm phát hiện, xử lý xe đón, trả khách sai quy định.

Trên quy mô toàn thành phố, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) cho biết đã có công văn đề nghị UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chậm nhất đến ngày 15-7 phải có rà soát, báo cáo về vấn đề này với cơ quan chức năng để tăng cường phối hợp xử lý vi phạm.

a33.jpg
Một điểm đón trả khách "lách luật" trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1. Ảnh: AT

"Cùng với đó, Sở đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát các vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định, đề xuất giải pháp khắc phục, kiểm tra xử phạt... Cùng với đó, nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan nhằm ngăn chặn triệt để hơn nữa tình trạng phương tiện vận tải đón, trả khách không đúng nơi quy định", ông Giang thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái diễn xe hợp đồng lách luật chạy như xe tuyến cố định tại TP Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.