Văn nghệ

Tác giả người Na Uy Jon Fosse đoạt giải Nobel Văn học 2023

Kim Phượng 05/10/2023 - 18:55

Theo Reuters ngày 5-10, Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố tiểu thuyết gia - nhà viết kịch người Na Uy Jon Fosse đã đoạt giải Nobel văn học cho tác phẩm “Lên tiếng cho những điều không thể nói được”.

Giải thưởng do Viện Hàn lâm Thụy Điển trao tặng , trị giá 11 triệu curon Thụy Điển (khoảng 1 triệu USD).

Jon Fosse sinh năm 1959 tại Haugesund, Na Uy. Một tai nạn nghiêm trọng lúc 7 tuổi đã ảnh hưởng lớn đến sáng tác của tác giả khi trưởng thành. Ông là một trong những nhà viết kịch có tác phẩm được biểu diễn nhiều nhất ở châu Âu. Tác phẩm của ông bao gồm khoảng 40 vở kịch, cũng như rất nhiều tiểu thuyết, thơ, tiểu luận, sách thiếu nhi và bản dịch. Ủy ban Nobel ca ngợi phong cách của tác giả, được biết đến với cái tên “Chủ nghĩa tối giản Fosse”.

van-hoc.jpg

Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông, Raudt, Svart (Đỏ, Đen), được xuất bản năm 1983, mặc dù ông coi truyện ngắn Han (He), đăng trên một tờ báo sinh viên năm 1981, là tác phẩm văn học đầu tay của mình. Bước đột phá với tư cách một nhà văn là cuốn tiểu thuyết Naustet (Nhà thuyền) năm 1989.

Sau đó, ông tiếp tục viết vở kịch đầu tiên của mình vào năm 1992: Nokon kjem til å kome (Ai đó sẽ đến). Mặc dù đây là vở kịch đầu tiên, nhưng Og aldri skal vi skiljast (And Never Shall We Part) lại là vở kịch đầu tiên được trình diễn tại Nhà hát Quốc gia ở Bergen vào năm 1994.

Fosse là nhà văn Na Uy thứ tư nhận giải Nobel. Nhà văn Bjornstjerne Bjornson được trao giải năm 1903, Knut Hamsun được trao giải năm 1920 và Sigrid Undset năm 1928.

Giải Nobel năm ngoái đã thuộc về một trong những tác giả được yêu thích nhất - Annie Ernaux , nhờ những cuốn sách phần lớn là tự truyện khảo sát trí nhớ và sự bất bình đẳng xã hội.

Những người đoạt giải Nobel về vật lý, y học và hóa học đã được công bố vào đầu tuần này. Giải Nobel Hòa bình sẽ được trao vào ngày mai (6-10) và giải Nobel về kinh tế sẽ được trao vào ngày 9 - 10. Tất cả những người đoạt giải năm 2023 đều được mời tham dự lễ trao giải được tổ chức vào ngày 10 - 12, ngày kỷ niệm ngày mất của Alfred Nobel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác giả người Na Uy Jon Fosse đoạt giải Nobel Văn học 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.