Văn nghệ

Sức mạnh thông điệp từ tà áo dài

Song Nhật 14/10/2024 - 13:35

Tối 5-10, 4 cô gái xinh đẹp của tứ tấu đàn dây lừng danh đến từ Vương quốc Anh, nhóm Bond đã khiến khán phòng Trung tâm Hội nghị Quốc gia với hơn 3.000 khán giả vô cùng xúc động khi xuất hiện mở màn trên sân khấu trong tà áo dài duyên dáng.

Đêm diễn “Bond Live In Vietnam” không chỉ hấp dẫn người nghe bởi âm nhạc đỉnh cao, mà còn mang đến một sự gần gũi khi những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới thể hiện sự tôn trọng, yêu quý văn hóa Việt thông qua trang phục áo dài.

Cũng trong những ngày qua, người dân Hà Nội đã được thưởng thức một sự kiện văn hóa đặc biệt, có quy mô lớn liên quan tới tà áo dài. Đó là sự kiện Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài” được tổ chức trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Sự kiện đã thu hút rất nhiều nhà thiết kế, nghệ sĩ tham gia sáng tạo tôn vinh tà áo dài và khoảng 63.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm.

Bước ra phố, đặc biệt là khu vực trung tâm giữa những ngày thu này cũng thấy tà áo dài xuất hiện ở khắp nơi. Chị em nô nức diện áo dài, hòa vào không khí tưng bừng trong những ngày kỷ niệm trọng đại của Thủ đô. Không gian hồ Hoàn Kiếm - trái tim của Thủ đô, cũng là nơi diễn ra những hoạt động kỷ niệm quan trọng bậc nhất dịp này - như đẹp hơn, thướt tha hơn nhờ vẻ duyên dáng của tà áo dài.

Vượt lên chức năng của một loại trang phục, áo dài giờ đây đã trở thành trang phục truyền thống mang tính biểu tượng, là “đại sứ văn hóa” Việt. Việc tôn vinh, phát huy giá trị của tà áo truyền thống trong dịp kỷ niệm trọng đại này cũng chính là lời khẳng định vị thế của nó trong dòng chảy lịch sử và trong đời sống hiện đại. Và chắc rằng, hơn cả những lời nói hoa mĩ, việc các nữ nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đến Việt Nam chọn trang phục áo dài để biểu diễn cho thấy áo dài đã chiếm trọn cảm tình của bạn bè quốc tế. Nhìn lại hình ảnh 4 nghệ sĩ nhóm Bond trong trang phục áo dài, biểu diễn những bản nhạc bất hủ, phía sau là bức tranh minh họa 4 cô gái Việt mặc áo dài khăn vấn, làm duyên bên cành hoa sen - bỗng có cảm giác thật gần gũi, thật tự hào. Đó chắc chắn là hình ảnh có sức mạnh mềm để lan tỏa đi thông điệp về vẻ đẹp duyên dáng và rất đỗi thanh bình của Hà Nội - Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh thông điệp từ tà áo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.