Y tế

Sức khoẻ hai bệnh nhân ghép thận đầu tiên từ người cho chết não tại Bệnh viện Xanh Pôn tiến triển tốt

Thu Trang 25/08/2024 18:34

Sau 12 giờ thực hiện ca lấy và ghép tạng đặc biệt từ người cho chết não diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, chiều 25-8, Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp thăm hai bệnh nhân được ghép thận.

benh-nhan-ghep-than-2.jpg
Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội thăm hai bệnh nhân được ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Diệu Linh

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, hai bệnh nhân được ghép thận từ người cho chết não, gồm: bệnh nhân nữ N.L P (sinh năm 1982, địa chỉ tại Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) bị suy thận phải lọc máu chu kỳ từ năm 2020 và bệnh nhân nam D.V.T (sinh năm 1969, địa chỉ tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phát hiện suy thận từ năm 2012.

Ngay sau khi được ghép thận, sức khỏe của hai bệnh nhân này đang tiến triển tốt, các chỉ số cơ bản đều ổn định. Cả hai bệnh nhân đã tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt. Đây là 2 ca ghép thận thứ 54 và 55 được Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn triển khai, kể từ năm 2013 đến nay.

Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội cho biết, đây cũng là cặp ca ghép tạng đầu tiên được thực hiện từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đánh dấu sự phát triển kỹ thuật ghép tạng của ngành Y tế Thủ đô.

Ngoài Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, theo kế hoạch, dự kiến tháng 9-2024, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang sẽ thực hiện ghép thận từ người cho sống và từng bước hoàn thiện quy trình ghép thận từ người cho chết não.

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, vào đêm 22-8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiếp nhận bệnh nhân N.Đ.Tr (32 tuổi ở huyện Đông Anh, Hà Nội), được đưa vào cấp cứu sau một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Sau ba lần kiểm tra kỹ lưỡng và chi tiết bởi các chuyên gia đầu ngành, kết quả cuối cùng đã khẳng định, bệnh nhân Tr không thể qua khỏi.

Trước nỗi mất mát to lớn, gia đình bệnh nhân đã đưa ra một quyết định dũng cảm và đầy nhân văn, đó là hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những người bệnh khác.

benh-nhan-ghep-than-1.jpg
Hai bệnh nhân được ghép thận đều tỉnh táo, sức khoẻ tiến triển tốt. Ảnh: Diệu Linh

Từ nghĩa cử cao đẹp này, hơn 60 y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức đã phối hợp lấy và ghép tạng cứu sống 6 người bệnh cần được ghép tim, gan, thận, giác mạc.

Cụ thể, có hai bệnh nhân được ghép thận tại Bệnh viện Xanh Pôn, một bệnh nhân được ghép gan tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức; một bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh được ghép tim và hai bệnh nhân tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108 được ghép giác mạc.

Được biết, ngoài hai bệnh nhân ghép thận, ca ghép gan và ghép tim cũng diễn ra an toàn vào ngày 25-8. Trong những ngày tới, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 sẽ tiếp tục ghép giác mạc cho hai bệnh nhân còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức khoẻ hai bệnh nhân ghép thận đầu tiên từ người cho chết não tại Bệnh viện Xanh Pôn tiến triển tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.