Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rộn ràng mùa sách thiếu nhi

Hạ Yến| 02/06/2023 06:20

(HNMCT) - Chào đón Tết Thiếu nhi và mùa hè năm 2023, các đơn vị làm sách cho ra mắt nhiều tác phẩm mới, đồng thời tổ chức các hoạt động đọc, không gian tương tác để chào đón các độc giả nhỏ tuổi.

“Góc đọc sách hè” - một hoạt động miễn phí dành cho các bạn nhỏ do NXB Kim Đồng tổ chức trong mùa hè này.

Nhà xuất bản Kim Đồng vẫn luôn là “anh cả” trong làng sách thiếu nhi mà mỗi dịp lễ, Tết đều cố gắng mang tới cho độc giả nhí một danh sách tác phẩm phong phú về đề tài, đa dạng về thể loại. Mùa hè năm nay, dành cho lứa tuổi mẫu giáo là những cuốn sách tranh bắt mắt và hấp dẫn. Đó là “Ba tớ là một runner” của tác giả Bùi Phương Tâm và họa sĩ Jeet Dzũng; bộ sách “Con yêu gia đình” mang đến những câu chuyện đầy ý nghĩa về tình cảm của ông bà, cha mẹ, anh chị em; bộ sách “Bé khỏe mạnh hơn” giúp bậc cha mẹ truyền tải thông tin về sức khỏe: Tại sao lại cần phải tiêm chủng? Tại sao lại phải ăn rau, phải tập thể dục? Tại sao ba mẹ không cho mình xem nhiều tivi?... Cũng có thể kể đến “Thỏ Harry hấp tấp”, “Cô bò trèo cây”, “Cô cừu ấp trứng”, “Chú cá sấu không thích nước”, “Cô rồng không thích lửa” ngộ nghĩnh và thú vị của tác giả Gemma Merino.

Cũng thuộc dòng sách tranh, NXB Trẻ vừa phát hành bộ sách thú vị có tên “Truyện dài kỳ về mèo”, gồm 2 cuốn “Bịt mắt bắt mèo” và “Mèo đuổi chuột”, giới thiệu các trò chơi dân gian, các bài đồng dao Việt Nam. Bên cạnh đó là bộ sách “Những bài học nhỏ” của tác giả Nguyễn Tấn Thanh Trúc và họa sĩ Minh Đức với những câu chuyện dễ thương về thế giới cây trái và động vật; bộ sách “Chuyện ly kỳ về hình khối - màu sắc - số đếm” giúp trẻ nhận diện giá trị của con số, màu sắc, đồ vật xung quanh mình.

NXB Phụ nữ dành sự quan tâm đến độc giả tuổi mầm non với bộ sách “Nhiệm vụ bảo vệ môi trường” của tác giả Séverine de la Croix. Crabit Kidbooks và NXB Hà Nội giới thiệu các bộ sách như “Hỏa xa phiêu lưu ký”, “Nhật ký khoa học của Olga”...

Dành cho các độ tuổi lớn hơn là nhiều đầu sách văn học, dễ thấy trong đó sự ưu tiên đối với tác phẩm của tác giả trong nước. Có thể kể đến truyện dài đặc sắc “Tự truyện một con heo” của nhà văn Lý Lan; tập truyện ngắn “Nào cùng nhón chân” của nhà văn Nguyễn Mỹ Nữ; tập tản văn “Cổ tích của ba” của nhà văn Phi Tân; “Thung lũng Đồng Vang” của nhà văn Trung Sỹ, “Kho báu trong thành phố” của tác giả Nguyễn Khắc Cường; bộ 3 tập truyện ngắn gồm những tác phẩm văn xuôi viết cho thiếu nhi trước Cách mạng Tháng Tám của nhà văn Thâm Tâm với “Con rùa đội vẹt” gồm các truyện đồng thoại, “Hai cây hoa nhài” gồm các truyện cổ tích, và “Thuồng luồng ở nước” tập hợp các truyện dã sử.

Ở mảng sách dịch, không thể bỏ qua bộ đôi sách vui vẻ “Lũ trẻ làng ồn ào” và “Làng ồn ào vui ơi là vui”, tác phẩm hài hước và nên thơ “Sinh vật kỳ lạ ở Mế-Hế-Hế-Hế-Hế”. Độc giả nhỏ tuổi cũng có thể gặp gỡ tác giả nổi tiếng và quen thuộc Gianni Rodari qua cuốn sách mới nhất được dịch sang tiếng Việt - “Phiêu lưu Vương quốc Tại sao”, hay hai cuốn sách “Kafka và cô búp bê”, “Cô gà mái của bác Izzy Pippik” được xuất bản từ bản dịch của hai dịch giả nhỏ tuổi trong cuộc thi “Chạm chữ” do thương hiệu sách thiếu nhi Crabit Kidbooks tổ chức.

Không chỉ sách văn học, mảng sách kiến thức khoa học, sách kỹ năng, hướng nghiệp cũng được làm mới. NXB Trẻ giới thiệu “Những truyện kỳ thú về cọp chưa ai kể”, bộ sách “Hành trình khám phá”, bộ tranh truyện “Danh nhân lịch sử Việt Nam”, bộ “Gieo mầm tính cách”... Còn NXB Kim Đồng mang đến cho độc giả khối lượng kiến thức đa dạng trong “Từ điển văn hóa cổ truyền Việt Nam”, bộ “Phương ngữ Việt Nam”, bộ “Họ là ai?”, tác phẩm “Du hành vào thế giới y học tự cổ chí kim”...

Cùng với việc cho ra mắt các đầu sách mới hoặc tái bản là nhiều hoạt động đọc sách, tương tác vui chơi, hội chợ sách với nhiều khoản ưu đãi dành cho các bạn nhỏ, như chương trình “Hội sách thiếu nhi - vui hè khám phá” của Đinh Tị books, “Quà tặng chào hè” của Thái Hà books, “Vui Tết thiếu nhi - rộn rã đón hè” tại Phố sách Hà Nội. Đặc biệt, NXB Kim Đồng khởi động chuỗi “Góc đọc sách hè” sáng thứ bảy hằng tuần (từ ngày 27-5 đến 26-8) tại trụ sở NXB Kim Đồng (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) dành cho các bé từ 3 - 11 tuổi. NXB mong muốn các bạn nhỏ sẽ có được trải nghiệm thú vị khi đọc các cuốn sách thuộc nhiều thể loại như thơ, truyện, sách khoa học, kiến thức, kỹ năng... với sự hướng dẫn của các nhà văn, nhà thơ, họa sĩ, biên tập viên qua các chủ đề lý thú được thiết kế phù hợp theo từng độ tuổi. Số sách này gồm có “Cùng em bước vào thế giới đồng thoại”, “15 bí kíp giúp tớ an toàn trong mùa hè”, “Bỏ điện thoại xuống nào!”, “Vũ trụ diệu kỳ”, “Khoa học trong quả trứng”, “Tìm hiểu về cơ thể con người”, “Giận dữ như sư tử - Giúp các em nhỏ tìm hiểu khái niệm và cách loại bỏ cảm xúc tiêu cực”...

Nhìn chung, sự cố gắng của giới làm sách góp phần giúp trẻ em Việt Nam trải qua những ngày nghỉ hè một cách tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rộn ràng mùa sách thiếu nhi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.