Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các dự án có quy mô dưới 15 tỷ đồng

Bách Sen| 05/03/2023 06:48

(HNM) - Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên họp Hội đồng Thẩm định hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội về việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước thực hiện các dự án dưới 15 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, công trình, xây dựng mới các hạng mục trong các cơ sở, công trình đã có.

Thực hiện quy định của Luật Đầu tư công năm 2019, các dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất là dự án đầu tư có cấu phần xây dựng, phải thực hiện theo quy trình lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14. Tuy vậy, qua phản ánh của một số bộ, ngành, địa phương, việc cải tạo, nâng cấp trụ sở, đường sá, công trình, máy móc, thiết bị thuộc tài sản công sử dụng vốn đầu tư công khó khả thi vì phải có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn. Trong khi đó, việc sửa chữa, cải tạo phát sinh đột xuất trong năm, khó kế hoạch hóa trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Nhằm khắc phục vấn đề trên, dự thảo Nghị quyết cho phép sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước thực hiện các dự án có quy mô dưới 15 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, công trình, xây dựng mới các hạng mục trong các cơ sở, công trình đã có; việc quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước áp dụng như quy định đối với dự án vốn đầu tư công.

Bộ Tư pháp đánh giá cao sự cần thiết, kịp thời và giá trị thực tiễn của đề nghị xây dựng nghị quyết được thẩm định, đề nghị đơn vị soạn thảo - Bộ Tài chính cần làm rõ hơn các cơ sở pháp lý của đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các dự án có quy mô dưới 15 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.