Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự sống hồi sinh từ những “mảnh cầu vồng”

Minh Ngọc| 10/08/2022 21:47

(HNMO) - Tối 10-8, tại Hà Nội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban chỉ đạo 701) và Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội tổ chức chương trình giao lưu, nghệ thuật “Hồi sinh từ mảnh cầu vồng”. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 61 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2022) và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam/dionxin (10-8).

Phát biểu tại chương trình, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho biết, trong 10 năm (1961-1971) tiến hành cuộc chiến tranh hóa học ở miền Nam Việt Nam, để che giấu dư luận, quân đội Mỹ gọi các chất độc hóa học phun rải xuống các cánh rừng, làng mạc là những “chất diệt cỏ cầu vồng”, được đánh dấu trên thùng chứa bằng các màu khác nhau, trong đó chất độc da cam/dioxin là chất độc hại nhất.

Những “mảnh cầu vồng” chết chóc đó đã gây hậu quả thảm khốc về môi trường và sức khỏe con người, làm hơn 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó hơn 3 triệu người là nạn nhân, với những di chứng nặng nề và nỗi đau dai dẳng qua nhiều thế hệ. Do sức khỏe yếu, cuộc sống của nhiều nạn nhân và gia đình họ gặp không ít khó khăn, cần sự chung tay xoa dịu nỗi đau của toàn xã hội. 

Để có thêm nguồn lực hỗ trợ nạn nhân và gia đình họ, Ban tổ chức Chương trình kêu gọi các đại biểu và khán giả truyền hình hưởng ứng nhắn tin từ thiện “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2022” với cú pháp: DA CAM gửi 1409 (mỗi tin nhắn trị giá 20.000 đồng) hoặc ủng hộ nạn nhân qua ứng dụng App VAVA PLUS của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Chương trình nhắn tin kéo dài đến ngày 17-9-2022. Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được các cơ quan chức năng hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh, học nghề, xây sửa nhà tình nghĩa, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn. 

Tiếp đó, thông qua các phóng sự ý nghĩa, lời kể của những nhân vật đóng góp tích cực trong việc khắc phục hậu quả chất độc hóa học, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân cùng một số tiết mục nghệ thuật đặc sắc, chương trình “Hồi sinh những mảnh cầu vồng” giúp thế hệ hôm nay hiểu rõ hơn về hậu quả nặng nề của chất độc hóa học do Mỹ phun rải xuống nước ta. Cùng với đó là thông điệp khẳng định: Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị từ trung ương tới cơ sở cùng cộng đồng luôn quan tâm xoa dịu nỗi đau mang tên da cam bằng nhiều hành động, việc làm thiết thực. Sự quan tâm ân cần góp phần hồi sinh những vùng đất, những số phận không may mắn do bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Chương trình cũng biểu dương những tấm gương là nạn nhân chất độc cam vượt qua hoàn cảnh, nỗi đau, bệnh tật để sống, hòa nhập cộng đồng; tri ân những tấm lòng vàng cùng các cơ quan chức năng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sự sống hồi sinh từ những “mảnh cầu vồng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.