Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự hợp tác mang nhiều lợi ích

Hà Linh| 06/11/2021 07:43

(HNM) - Cách đây vài năm, sự xuất hiện của fintech (công nghệ tài chính) khiến nhiều người nghĩ đây sẽ là đối thủ cạnh tranh của các ngân hàng, thậm chí có ý kiến lo ngại rủi ro phát sinh do chưa có đủ hành lang pháp lý. Nhưng thực tế, sự kết hợp giữa fintech và ngân hàng đang mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Từ 40 công ty fintech vào năm 2017, đến nay, Việt Nam đã có hơn 120 công ty, trong đó, lĩnh vực thanh toán là phân khúc chiếm ưu thế với khoảng 30%. Còn theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hiện có khoảng 72% công ty fintech liên kết với các ngân hàng tại Việt Nam... Nhờ hợp tác với các đơn vị fintech, ngân hàng đã phát triển hàng loạt dịch vụ số hỗ trợ khách hàng sử dụng trực tuyến trên thiết bị di động. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, các ứng dụng trực tuyến giúp khách hàng và ngân hàng duy trì hoạt động. Việc gửi tiền, thanh toán tiêu dùng… được thực hiện thuận lợi, an toàn. Do đó, các thương vụ hợp tác giữa ngân hàng và công ty fintech liên tục tăng cả về số lượng lẫn quy mô.

Rõ ràng, nếu trước đây, thách thức lớn nhất của các hệ thống công nghệ thông tin là việc tích hợp nhiều ứng dụng lại với nhau và các ngân hàng phải bỏ ra khá nhiều chi phí để đầu tư, thì nay, fintech đã cung cấp giải pháp công nghệ. Thực tế cho thấy, ngân hàng nào mạnh dạn, cởi mở trong việc hợp tác với các công ty fintech, ngân hàng đó sẽ hưởng lợi nhiều hơn. Dịch Covid-19 được coi là cú hích chuyển đổi số và lĩnh vực ngân hàng - tài chính được coi là tiên phong. Khi chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, số hóa càng phải được đẩy mạnh hơn và sự hợp tác giữa doanh nghiệp fintech với ngân hàng sẽ càng mang lại nhiều lợi ích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự hợp tác mang nhiều lợi ích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.