Nông nghiệp - Nông thôn

Sử dụng rộng rãi vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi

Ngọc Quỳnh 24/07/2023 - 17:00

Ngày 24-7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc sử dụng vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Để chủ động phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi và sử dụng vắc xin dịch tả lợn châu Phi an toàn, hiệu quả, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các cấp của địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ biện pháp phòng, chống bệnh theo đúng tinh thần chỉ đạo tại các văn bản của Đảng, nhà nước, quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y và xem xét, quyết định việc sử dụng vắc xin bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ tình hình dịch bệnh, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu việc sử dụng vắc xin bệnh Dịch tả lợn châu Phi để phòng, chống dịch bệnh tại địa phương; tổ chức lấy mẫu giám sát, đánh giá sau tiêm phòng vắc xin.

Lưu ý, trong quá trình triển khai tiêm phòng vắc xin bệnh Dịch tả lợn châu Phi, có thể các đàn lợn của địa phương đã nhiễm vi rút dịch tả lợn châu Phi thực địa và các mầm bệnh khác nhưng chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng nên khi đàn lợn được tiêm vắc xin bệnh Dịch tả lợn châu Phi rất có thể có phản ứng, phát bệnh, bị chết, buộc phải xử lý ổ dịch, tiêu hủy lợn bệnh theo quy định.

Các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO và Công ty cổ phần AVAC Việt Nam trong việc triển khai sử dụng vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

chan-nuoi-lon-1.jpg
Vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi được phép sử dụng rộng rãi trên cả nước.

Hiện có hai loại vắc xin dịch tả lợn châu Phi là NAVET-ASFVAC của Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO và AVAC ASF LIVE của Công ty cổ phần AVAC Việt Nam nghiên cứu, sản xuất và được cấp Giấy chứng nhận lưu hành. Đây là những vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi thương mại đầu tiên được cấp phép lưu hành, đặc biệt trong bối cảnh sau hơn 100 năm qua chưa có vắc xin thương mại trong phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi được cấp phép trên thế giới.

Trước đó, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y và cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp tổ chức giám sát chất lượng, giám sát sử dụng 600.000 liều vắc xin trong điều kiện chăn nuôi thực tiễn tại Việt Nam.

Kết quả đến tháng 7-2023, đã có hơn 650.000 liều vắc xin dịch tả lợn châu Phi được kiểm soát chất lượng, đạt 100%, sử dụng an toàn theo hướng dẫn của nhà sản xuất tại hơn 40 tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước. Lợn tiêm phòng đều khỏe mạnh và sinh trưởng bình thường, tỷ lệ lợn được tiêm vắc xin có đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể cao, trung bình đạt trên 95%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng rộng rãi vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.