Nông nghiệp - Nông thôn

Xem xét cho phép sử dụng rộng rãi trên toàn quốc vắc xin bệnh Dịch tả lợn châu Phi

Ngọc Quỳnh 15/07/2023 - 16:49

Ngày 15-7, Cục Thú y Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả giám sát chất lượng và sử dụng vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi của Công ty cổ phần thuốc thú y trung ương (Navetco) và Công ty cổ phần AVAC Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Phan Quang Minh cho biết, đến thời điểm này, việc tiêm phòng thí điểm 600.000 liều vắc xin bệnh Dịch tả lợn châu Phi trên diện hẹp của 2 Công ty NAVETCO và AVAC Việt Nam đã cho kết quả khả quan.

Theo đó, từ tháng 7-2022 đến tháng 6-2023, NAVETCO đã cung ứng và phối hợp với các cơ quan chuyên môn giám sát triển khai tiêm vắc xin NAVET ASFVAC trên 7 quy mô đàn khác nhau, từ 50 lợn/hộ đến 2.000 lợn/trại, tại 132 cơ sở thuộc 23 tỉnh, thành phố; tổng số liều tiêm là 47.435 liều, trong đó tiêm có giám sát là 29.685 liều. Kết quả kiểm tra kháng thể sau tiêm đạt 85,5% đối với mũi 1 và 97,4% đối với mũi 2; tỷ lệ trung bình cả 2 mũi đạt 95,5%.

dich-ta-chau-phi-1689401602019514796114(1).jpg

Công ty CP AVAC Việt Nam, từ tháng 10-2022 đến tháng 6-2023, đã triển khai tiêm phòng được 605.211 liều vắc xin lợn thịt thuộc 596 trang trại, cơ sở có quy mô khác nhau tại 34 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, được sự cho phép của Cục Thú y, công ty phối hợp với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam sử dụng vắc xin AVAC ASF LIVE tại các trang trại nội bộ của Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam trên địa bàn 52 tỉnh, thành phố.

Tính đến cuối tháng 1-2023, Công ty CP Việt Nam đã triển khai tiêm phòng được tổng cộng 600.544 liều vắc xin AVAC ASF LIVE cho lợn tại 545 trại chăn nuôi thuộc 32 tỉnh, thành phố. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương và Chi cục Thú y vùng VI cho thấy, lợn được tiêm vắc xin có tỷ lệ kháng thể đạt 94,4%; lợn khỏe mạnh, phát triển bình thường, không phát hiện biểu hiện bất thường liên quan đến vắc xin kể từ khi tiêm phòng cho đến lúc xuất bán.

Tại cuộc họp, đại diện hai công ty đều kiến nghị lãnh đạo Bộ NN&PTNT sau khi kết thúc chương trình giám sát thí điểm thì xem xét sớm cho phép sử dụng rộng rãi trên toàn quốc và xuất khẩu đối với hai loại vắc xin NAVET-ASFVAC và AVAC ASF LIVE. Trong quá trình kiểm tra, giám sát thực địa rất nghiêm ngặt, hai loại vắc xin bệnh Dịch tả lợn châu Phi đều bảo đảm các chỉ tiêu vô trùng, thuần khiết, an toàn và hiệu lực (trên bản động vật).

Bà Ngô Thị Tuyết, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ NN&PTNT) cũng khẳng định, quá trình nghiên cứu, phát triển, sản xuất, khảo nghiệm, kiểm nghiệm 2 loại vắc xin bệnh Dịch tả lợn châu Phi đều được triển khai theo đúng quy định, bảo đảm đầy đủ căn cứ pháp lý, đủ điều kiện sử dụng rộng rãi.

Sau khi nghe ý kiến của doanh nghiệp, các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ, các nhà khoa học, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, Bộ sẽ giao Cục Thú y soạn văn bản hướng dẫn việc lưu hành, sử dụng vắc xin bệnh Dịch tả lợn châu Phi trên diện rộng trên tinh thần giao các doanh nghiệp chủ động sử dụng, xuất khẩu vắc xin và tự chịu trách nhiệm kiểm nghiệm chất lượng toàn bộ các lô vắc xin được sản xuất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xem xét cho phép sử dụng rộng rãi trên toàn quốc vắc xin bệnh Dịch tả lợn châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.