(HNM) -
Có thể nói đây là bộ đôi tác phẩm được đầu tư, rõ ý tưởng và sự công phu của tác giả và các cộng sự. Người viết đồng tình với quan điểm rằng một ấn phẩm hoàn hảo phải được chú ý cả về hình thức. Không phải ngẫu nhiên Giải thưởng sách Việt Nam hằng năm lại có mục riêng cho sách đẹp. Bộ đôi tác phẩm này được thực hiện trên nền bìa tím, chữ tím, tranh minh họa tím, chất liệu giấy cao cấp, nghĩa là nhẹ, dai, độ trắng sáng phù hợp với mắt người đọc… Tất cả những thông số này là tiêu chuẩn đương nhiên với sách quốc tế, song ở Việt Nam đây vẫn thuộc hàng hiếm. Không ít người vẫn tưởng sách trắng tinh, nặng trịch mới là sách... xịn.
Một sự chăm chút khác thể hiện ở những tác phẩm đặc biệt lần đầu in sách, dành riêng cho "ViLi tùy bút" như một số bức sơn dầu của họa sĩ Bùi Xuân Phái, ký họa chì màu "Thiếu nữ Mông Cổ Ulan Bator" - tác phẩm cuối cùng của họa sĩ Vi Kiến Minh, một số bức tranh cắt giấy, sơn dầu, sơn mài của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền.
Tuy nhiên, sự chăm chút lớn nhất là ở nội dung các tác phẩm. Thơ ViLi thì đã có thương hiệu, sự mới mẻ mà người đọc quan tâm có thể nằm ở việc ra mắt "ViLi tùy bút" lần này. Thấy rõ sự nhạy cảm của người nghệ sĩ khi ở bên, hay khi nghĩ về người thân trong phần I "Miền linh thánh", lúc chạm tới những khoảnh khắc của thiên nhiên, con người trong phần II "Ngưng xuân"… Đặc biệt dù đã bước chân "Theo đường cong S" (phần III) hay "Bay yêu Paris" (phần IV) thì cuối cùng ViLi vẫn trở về với "Thăng Long - Ái Thành mãi mãi" (phần V). Trong đó, niềm hứng khởi để đi, viết, yêu và truyền cảm xúc cho độc giả vẫn khởi nguồn từ sự nhạy cảm của một tâm hồn. Trong thế giới "ăn nhanh, đi vội…" như hôm nay, mấy ai biết dừng lại nghĩ về "Dây phơi vỏ bưởi" cho bà, thương "Cánh đồng cứu rỗi": "Tôi ở gần cánh đồng Dịch Vọng suốt tuổi thơ. Cánh đồng đã vĩnh viễn biến mất, chợ xe máy bát nháo thay thế nó". Hoài niệm về Hà Nội thì nhiều, nhưng hình như ít, hay là chưa có ai nhận thấy "Những hòm thư dần biến mất trong thành phố". "Những hòm thư vàng là hiện hữu của một thế giới tinh thần phong phú, tình cảm con người vẫn còn ấm áp"…
Và như thể, đằng sau mỗi bước chân cơ học, mỗi hành trình trong tâm tưởng, là kết lại trong một quan điểm nghệ thuật rõ ràng của tác giả "Tìm kiếm, khơi gợi và tôn vinh những vẻ đẹp đã mất hoặc thất thoát khi khám phá chiều sâu tâm hồn con người là một chủ định của tôi".
Cũng chỉ qua thứ bảy này, đến thứ bảy sau là tới buổi "hẹn hò" của đêm nghệ thuật "Bay cùng ViLi" giới thiệu hai tác phẩm văn học trên. Đêm diễn chưa bắt đầu, nhưng phải công nhận ở đây có "duyên hội ngộ" khi thấy nhiều gương mặt uy tín của văn nghệ tham gia như NSƯT Phạm Việt Thanh, họa sĩ Lê Thiết Cương, nghệ sĩ Cello Ngô Hoàng Quân, các nhạc sĩ Ngọc Đại, Đỗ Bảo, các NSƯT Thanh Lam, Tấn Minh…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.