Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Sư đạo tôn nghiêm" - tinh thần xuyên suốt tại Hội chữ Xuân Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Nguyễn Thanh| 15/01/2023 12:32

(HNMO) - Sáng 15-1, tại khu vực hồ Văn thuộc di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám khai mạc Hội chữ xuân Quý Mão 2023, với

chủ đề “Sư đạo tôn nghiêm” là tinh thần xuyên suốt, nhằm đề cao truyền thống hiếu học, trọng chữ, trọng thầy của người Việt.

Xin chữ đầu năm là phong tục lâu đời của người Việt dịp đầu năm mới

Là hoạt động được tổ chức thường niên, Hội chữ xuân tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua nhiều năm đã khẳng định được dấu ấn văn hóa, là món ăn tinh thần không thể thiếu của công chúng Thủ đô và du khách trong, ngoài nước mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Trong dịp Tết Quý Mão 2023, Hội chữ xuân quy tụ 50 nhà thư pháp, đã vượt qua các kì khảo tuyển của Ban tổ chức, thông qua việc cho chữ, góp phần lan tỏa nét văn hóa lâu đời của dân tộc, nâng cao trình độ thẩm mỹ, hiểu biết về nghệ thuật thư pháp cho công chúng. 

trình diễn nghệ thuật thư pháp tại Hội chữ xuân

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh nhận định: “Hội chữ xuân tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khẳng định được thương hiệu văn hóa hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, yêu mến của mọi tầng lớp nhân dân. Sau 2 năm tạm dừng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hội chữ xuân đánh dấu sự trở lại với rất nhiều điểm mới, trong đó có việc lần đầu tiên triển khai các hoạt động văn hóa đặc sắc tại khu vực gò Kim Châu, sau khi hoàn thành dự án phục dựng tọa Phương Đình giữa hồ Văn, tạo nên một diện mạo mới, điểm nhấn ấn tượng cho khu vực”.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các thư pháp gia tham gia Hội chữ xuân

Cụ thể, tại gò Kim Châu giữa hồ Văn sẽ có hoạt động triển lãm thư pháp “Sư đạo tôn nghiêm” giới thiệu các tác phẩm thư pháp đặc sắc từ kỳ khảo tuyển chọn thư pháp gia tham gia viết, cho chữ tại Hội chữ xuân. Cùng với đó, vào các khung giờ cố định tại đây, sẽ có các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian: Múa rối, hát chèo, hát quan họ, ca trù, lễ thả đèn hoa…

Không gian hồ Văn được trang hoàng rực rỡ

Dọc lối đi quanh hồ Văn là các tiểu cảnh ngày xuân Bắc Bộ, trường thi, làng sĩ tử với đầy đủ chòi canh, lều trõng, nhà thập đạo… xen với các không gian văn hóa đọc; không gian giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, trình diễn nghệ thuật làm giấy dó, văn hóa ẩm thực ngày xuân, các trò chơi dân gian ngày Tết… Đặc biệt, không gian cho chữ đầu xuân, với các lều chữ của 50 thư pháp gia được bố trí thuận lợi, tạo điều kiện cho du khách xin chữ, cầu may đầu năm.

Hội chữ xuân Quý Mão 2023 diễn ra từ 7h đến 18h30 từ ngày 15 đến 29-1 (tức 24 tháng Chạp đến mùng 8 tháng Giêng).

Riêng ngày 21-1 (tức 30 Tết Nguyên đán), Hội chữ xuân mở cửa đến 2h sáng hôm sau.

Trong các ngày 22, 23 và 24-1 (tức mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết Nguyên đán), Hội chữ xuân mở cửa đến 22h.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Sư đạo tôn nghiêm" - tinh thần xuyên suốt tại Hội chữ Xuân Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.