Giáo dục

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước

Thanh Tú 05/11/2025 - 21:23

Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21-9-2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc gia tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đây không chỉ là dự án giáo dục quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong khối doanh nghiệp nhà nước, mà còn là bước đi mang tầm chiến lược quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới của Việt Nam.

Chương trình STEM Innovation Petrovietnam gồm các mục tiêu như: Trang bị thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ các hoạt động thực hành trải nghiệm STEM/STEAM cho giáo viên và học sinh với các thiết bị công nghệ hiện đại như: AI, IoT, Robotics, chuyển đổi số; tổ chức các hoạt động giáo dục STEM đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ; xây dựng hệ sinh thái STEM thúc đẩy hướng nghiệp, khởi nghiệp, trải nghiệm nghề nghiệp theo định hướng công nghệ 4.0.

anh-2-1-.jpg
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn và đồng chí Trần Quang Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Petrovietnam cùng các đại biểu, thầy cô giáo xem các em học sinh Trường THCS Tây Mỗ thực hành trên các thiết bị của phòng thực hành STEM.

Bên cạnh đó, chương trình kết hợp tổ chức các buổi tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy nghiên cứu khoa học giáo dục, khoa học công nghệ cho giáo viên trong và ngoài nhà trường; kết nối, liên thông giữa các phòng STEM trong nước và quốc tế (trước hết với Singapore), với các phòng nghiên cứu trong các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước về đào tạo học sinh năng khiếu, học sinh tài năng.

Với quyết tâm hoàn thành 100 phòng thực hành giáo dục STEM trong năm 2025, ngay sau Lễ khởi động, Đảng ủy Petrovietnam đã ban hành kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thực hành giáo dục STEM trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, mỗi tỉnh, thành phố sẽ được đầu tư 3 phòng thực hành STEM, gồm 2 phòng cho trường THPT và 1 phòng cho trường THCS, ưu tiên các địa bàn khó khăn, khu vực biên giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, Petrovietnam đã hoàn thành 11 phòng STEM và hiện đã thực hiện xong công tác khảo sát, đánh giá và xây dựng phương án thi công 89 phòng STEM. Hiện Petrovietnam đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, đặc biệt là các địa phương, để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục theo quy định triển khai việc lựa chọn nhà cung cấp trang thiết bị và thi công lắp đặt bảo đảm các mục tiêu xây dựng 100 phòng thực hành STEM đạt chuẩn quốc tế trong 100 ngày, hoàn thành trước ngày 31-12-2025.

Từ thực tế triển khai, các chuyên gia đánh giá các phòng STEM Innovation Petrovietnam có tiêu chuẩn hiện đại, được trang bị công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới, phục vụ đào tạo theo hướng thực nghiệm, sáng tạo, hội nhập. Theo Chuyên gia STEM độc lập Đỗ Hoàng Sơn, việc Petrovietnam chủ động kiến tạo 100 phòng STEM trên toàn quốc không chỉ mang ý nghĩa xã hội, mà còn thể hiện chiến lược dài hạn chuẩn bị nguồn nhân lực tương lai cho quốc gia. “Đây sẽ là 100 trung tâm lan tỏa tri thức, nơi học sinh trải nghiệm từ STEM cơ bản tới nâng cao, đổi mới sáng tạo; đồng thời là “vườn ươm” đào tạo giáo viên cốt cán, tạo hiệu ứng lan tỏa đến hàng vạn trường học”, ông nhấn mạnh.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản hướng tới những mục tiêu trên, Stem Innovation Petrovietnam được kỳ vọng sẽ là cầu nối với hệ thống stem của các nước phát triển. Đó sẽ là cơ sở để đội ngũ thầy và trò tại các trường tiếp xúc, tìm hiểm và nắm bắt tri thức của nhân loại.

anh-3-3-.jpg
Phòng thực hành STEM không chỉ mang đến thiết bị, mà còn khơi dậy trong các em khát vọng lớn, khát vọng học hỏi, sáng tạo và vươn xa.

Tại Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội), học sinh Bùi Việt Hoàng, lớp 6A5 bày tỏ: “Đây là nơi rất bổ ích, giúp chúng con phát triển trí tuệ và khả năng tư duy, thực hành nhiều điều thú vị, học cách sáng tạo và rèn kỹ năng làm việc nhóm”. Em Nguyễn Kiều Minh, lớp 6A11 chia sẻ thêm rằng, các thiết bị thông minh giúp việc tiếp cận khoa học trở nên sinh động và gần gũi hơn.

Ở Nghệ An, học sinh Đặng Vũ Đức Duy (Trường THPT Kim Liên) hào hứng: “Trước đây chỉ học trên sách vở, giờ được tự tay làm thí nghiệm, nhìn thấy mô hình vận hành thực tế. Cảm giác rất mới lạ và truyền cảm hứng mạnh mẽ để em học tốt hơn”.

Các nhà trường cũng ghi nhận thay đổi rõ rệt. Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy, cô Nguyễn Thị Mai, đánh giá các phòng học hiện đại đã giúp nâng cao khả năng dạy học tích hợp, tạo môi trường nuôi dưỡng tư duy khoa học sáng tạo cho học sinh. Trong khi đó, cô Đoàn Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Tây Mỗ (Hà Nội) coi mô hình này là bước đi giúp chuyển từ lớp học truyền thống sang “lớp học không biên giới”, tạo điều kiện để học sinh kết nối và học tập quốc tế, mở rộng tầm nhìn và xây dựng kỹ năng, năng lực, trở thành công dân toàn cầu.

Trong 100 ngày triển khai, Petrovietnam và nhóm chuyên gia tư vấn thường xuyên có các cuộc trao đổi, thảo luận để tìm giải pháp thúc đẩy việc triển khai, đưa vào vận hành các phòng STEM sao cho hiệu quả nhất, thực sự là động lực tạo đột phá, là đầu tàu trong hệ sinh thái STEM tại Việt Nam; đặc biệt là việc xây dựng giáo án/giáo trình riêng cho chương trình.

Với tinh thần đó, Petrovietnam và các đơn vị đang chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền và ngành Giáo dục địa phương, các nhà trường để lên phương án thi công, lắp đặt các phòng STEM để nhanh chóng, kịp thời kết nối tri thức, thúc đẩy sáng tạo và truyền cảm hứng đam mê khoa học cho thế hệ trẻ một cách nhanh nhất.

Mỗi phòng STEM hiện lên như “hạt mầm tri thức” được gieo xuống những vùng đất khác nhau, tạo thành mạng lưới tri thức liên thông, nơi các bạn trẻ được tiếp cận công nghệ tiên tiến, rèn tư duy logic, phát triển khả năng sáng tạo và nuôi dưỡng ước mơ về khoa học của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.