Theo dõi Báo Hànộimới trên

Spa dưỡng sinh - xu hướng mới trong chăm sóc sắc đẹp

Gia Minh| 22/03/2023 07:38

(HNNN) - Spa dưỡng sinh là phương pháp làm đẹp cổ truyền của người Á Đông, đã tồn tại hàng trăm năm qua. Với sự kết hợp tinh tế giữa dược liệu Đông y và kỹ thuật massage ấn huyệt, đắp thuốc bằng thảo dược..., spa dưỡng sinh có thể mang lại cho phụ nữ một cơ thể khỏe đẹp, căng tràn sức sống. Phương pháp làm đẹp không dao kéo này hứa hẹn “gây sốt” trong tương lai, nhưng cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe nếu người dùng không chọn được cơ sở spa uy tín.

Spa dưỡng sinh đã mang lại cho rất nhiều chị em phụ nữ một cơ thể khỏe đẹp và căng tràn sức sống.

Quay về với giải pháp cổ truyền

Spa dưỡng sinh đang là mô hình dịch vụ phát triển mạnh mẽ tại các quốc gia châu Á; tại Việt Nam, đó là một xu thế làm đẹp mới. Dưỡng sinh, hiểu một cách đơn giản là bảo tồn sự sống; spa dưỡng sinh có thể hiểu là phương pháp bảo dưỡng sắc đẹp bằng liệu trình tự nhiên, lấy “dưỡng” là gốc. Đặc biệt, phương pháp này sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ các thảo dược thiên nhiên kết hợp với massage, bấm huyệt để giúp cơ thể được thư giãn và đào thải độc tố qua da, giúp duy trì vẻ đẹp, sự cân bằng âm dương, cải thiện sức khỏe, mang đến nguồn năng lượng tích cực.

Spa dưỡng sinh có nhiều loại hình dịch vụ như massage dưỡng sinh, dưỡng sinh vùng mặt, dưỡng sinh vùng cổ vai gáy, dưỡng sinh vùng lưng, gội đầu dưỡng sinh... Tuy nhiên, gội đầu dưỡng sinh được nhiều chị em quan tâm hơn cả, hiện đã có rất nhiều cơ sở chuyên cung cấp dịch vụ này. Khác với gội đầu thông thường, gội đầu dưỡng sinh không chỉ là chăm sóc tóc, da đầu mà còn kết hợp với việc massage vùng đầu, cổ, vai gáy, mang đến phương pháp thư giãn, chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất hiệu quả. Thêm vào đó, gội đầu dưỡng sinh chỉ sử dụng dầu gội có nguồn gốc từ thiên nhiên như bồ kết, hà thủ ô, nhân sâm, nữ trân tử... để làm sạch tóc và da đầu nên liệu pháp này không chỉ giúp làm đẹp mái tóc, sạch da đầu mà còn giúp khách hàng cải thiện một số vấn đề về tóc. Vì thế, nhiều người, nhất là những chị em làm việc văn phòng, người có nhiều thời gian sử dụng máy tính... ngày càng ưa chuộng gội đầu dưỡng sinh.

Chị Nguyễn Bảo Châu, 24 tuổi, sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cho biết, mỗi tháng chị dành 4 - 5 triệu đồng cho spa dưỡng sinh làm đẹp và gội đầu thư giãn. Một tuần một lần, sau giờ làm việc căng thẳng, chị lại đến spa để gội đầu, massage hoặc bấm huyệt toàn thân. Chị Châu chia sẻ: “Đến spa dưỡng sinh là một trải nghiệm tuyệt vời. Từng thử qua nhiều cơ sở khác nhau, tôi cho rằng, chất lượng tay nghề của các kỹ thuật viên là rất quan trọng, có day ấn huyệt chuẩn thì mới có thể đem lại tác dụng thật sự. Tìm được một spa dưỡng sinh chuẩn thì dù có đắt đỏ, tôi vẫn cảm thấy xứng đáng khi chi tiền...”.

Còn theo chị Nguyễn Quỳnh Hoa, nhân viên tư vấn của Quế Spa (quận Thanh Xuân, Hà Nội), 70% khách hàng của cơ sở là dân văn phòng, trong đó nữ giới chiếm tỷ lệ vượt trội. Đa phần nhân viên công sở thường sử dụng các dịch vụ massage cổ vai gáy, lưng do bị đau lưng khi ngồi nhiều, đau thoát vị địa đệm hay đau cột sống. Một số khác chọn xoa bóp chân do đi giày cao gót quá nhiều.

Chọn cơ sở uy tín

Tuy nhiên, spa dưỡng sinh không phải là dịch vụ dễ làm, kỹ thuật viên cần được đào tạo thật kỹ để đảm bảo xác định đúng huyệt vị trên cơ thể cũng như lực độ phù hợp khi massage. Chính vì thế, những cơ sở uy tín về lĩnh vực spa dưỡng sinh tại  Hà Nội không nhiều, số lượng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Chị Nguyễn Thị Hằng (phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Tôi từng có trải nghiệm khốn khổ khi đến một cơ sở spa dưỡng sinh kém chất lượng. Ở đó, nhân viên tay nghề không cao, massage và bấm huyệt sai hết vị trí làm tôi đau ê ẩm mất mấy ngày”.

Đó là chưa kể, với số lượng spa dưỡng sinh đang mọc lên như nấm, khách hàng khó lòng đánh giá, kiểm tra được chất lượng nên dễ rơi vào bẫy câu khách, lừa tiền. Chị Hoàng Thu Thủy, nhân viên văn phòng tại tòa nhà Hồng Hà (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, chị đọc được lời mời của một spa dưỡng sinh trên mạng, thấy vô cùng hấp dẫn, nào là trẻ hóa làn da, đả thông kinh lạc, mang lại một cơ thể khỏe mạnh đầy sức sống... Chị đã liên hệ và được mời đến dự một buổi trải nghiệm miễn phí. Khi đến nơi, sau vài thao tác bấm huyệt, hai nhân viên bắt đầu màn dọa nạt, nào là kinh lạc của chị bị tắc nhiều chỗ, từ cổ, vai, lưng..., chị cần phải đến làm thường xuyên, bởi nếu không đả thông sớm thì dễ dẫn đến hậu quả khôn lường. Nghe bùi tai, chị mua gói trị liệu 20 buổi hết 12 triệu đồng. Nào ngờ khi về nhà nói chuyện, chị mới vỡ lẽ rằng có rất nhiều người cũng bị rơi vào cái bẫy y như vậy, theo hết cả liệu trình mà vẫn chẳng thấy chuyển biến gì.

Bên cạnh đó, trên thực tế, nhiều người vẫn chưa hiểu hết về chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp dưỡng sinh, dẫn đến sai lầm khi chọn sử dụng phương pháp này. Theo chị Nguyễn Quỳnh Hoa, sai lầm phổ biến là nhiều người vẫn hiểu lầm rằng cơ sở chăm sóc sức khỏe, dưỡng sinh đông y là cơ sở khám chữa bệnh. Trên thực tế, mặc dù đều có chung mục đích là giảm bớt những triệu chứng bệnh, mang đến trạng thái cơ thể tốt hơn nhưng cơ sở spa dưỡng sinh chỉ đóng vai trò chăm sóc sức khỏe chứ không chữa trị, điều trị bệnh. Tiếp đó, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng chỉ cần tham gia trị liệu dưỡng sinh là ngay lập tức hết đau mỏi. Thực tế, việc thực hiện dưỡng sinh đông y không có tác dụng ngay lập tức, cần có liệu trình phù hợp để cơ thể có được trạng thái phục hồi tốt nhất.

Thêm vào đó, nhiều spa lợi dụng sự mập mờ trong cách hiểu về dưỡng sinh để vẽ ra những lợi ích không tưởng từ phương pháp làm đẹp này nhằm trục lợi. Cụ thể, chỉ cần search Google về xoa bóp bấm huyệt giảm béo, dễ dàng bắt gặp những quảng cáo hấp dẫn về phương pháp này. Nhiều spa quảng cáo rằng, chỉ cần trải qua liệu trình 10 buổi gồm bấm huyệt, thải độc ruột, quấn đai thảo dược... là khách hàng sẽ giảm được 4 - 5kg. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Chị Hoàng Thu Hương (phường Văn Quán, quận Hà Đông) chia sẻ, sau khi trải nghiệm phương pháp giảm béo bằng bấm huyệt vài ngày, chị bắt đầu thấy người luôn mệt mỏi, nhiều khi đang làm việc lại bị choáng váng do kém ăn, kém ngủ, đi tiểu nhiều. Chị đi khám, bác sĩ kết luận là do bấm huyệt kéo dài, bấm huyệt không chuẩn xác nên mới bị biến chứng...

Có thể thấy, dù được đánh giá là phương pháp làm đẹp an toàn nhưng nếu không cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn cơ sở spa kém chất lượng thì sẽ dẫn đến hậu quả, đẹp chưa thấy đâu mà còn rước họa vào thân. PGS.TS Đậu Xuân Cảnh - Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam chia sẻ: Đã gọi là phương pháp dưỡng sinh nghĩa là phải phù hợp với chức năng và cấu tạo của cơ thể. Chính vì thế, nếu kỹ thuật viên của spa dưỡng sinh không được đào tạo bài bản, không hiểu biết về cấu tạo và chức năng của cơ thể thì rất có thể sẽ gây nên hậu quả khôn lường. Chính vì thế, khách hàng cần chọn những spa uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Spa dưỡng sinh - xu hướng mới trong chăm sóc sắc đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.