Thế giới

Sóng thần sau động đất phá hủy nhiều hạ tầng của Nhật Bản

Hoàng Linh 16/01/2024 - 15:16

Ngày 16-1, hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết, sóng thần được tạo ra bởi trận động đất mạnh làm rung chuyển bán đảo Noto và vùng lân cận ở miền trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới đã quét qua khoảng 190ha đất ở 3 thành phố.

screenshot-2024-01-16-at-14.34.49.jpg
Ảnh chụp ngày 15-1-2024 cho thấy thị trấn Noto bị sóng thần tấn công ở tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản.

Theo đó, sóng thần đã gây thiệt hại chủ yếu ở phía đông bắc của bán đảo Noto, bao gồm các thị trấn Suzu và Noto trên bờ biển Nhật Bản. Nước lũ phá hủy nhà cửa và các cơ sở cảng. Tới nay, mức độ tàn phá vẫn chưa được đánh giá toàn diện.

Diện tích 190ha cũng bao gồm các khu vực của thị trấn ven biển Shika.

Một nhóm nghiên cứu của Hiệp hội Kỹ sư xây dựng Nhật Bản tiến hành khảo sát thực tế đã ghi nhận những dấu hiệu cho thấy sóng thần cao tới 4m ở một số nơi.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cũng cho biết, đê chắn sóng ở ít nhất 7 bãi biển bị sóng thần tấn công đã hư hại.

Chính quyền thành phố Wajima (tỉnh Ishikawa) cũng cho biết, hơn một nửa trong số 401 học sinh của cả 3 trường trung học cơ sở thuộc thành phố này sẽ được chuyển đến các cơ sở ở thành phố Hakusan phía nam Ishikawa để đảm bảo môi trường giáo dục.

Cũng theo số liệu do chính quyền tỉnh Ishikawa cập nhật tới ngày 16-1, số người thiệt mạng trong thảm họa động đất đã tăng lên 222 người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sóng thần sau động đất phá hủy nhiều hạ tầng của Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.