Sức khỏe

Sống lành mạnh để phòng bệnh thiếu máu não

Thanh Phong 05/08/2023 - 17:35

Bệnh thiếu máu não đang có xu hướng trẻ hóa và diễn biến phức tạp hơn, khó kiểm soát hơn. Trong bối cảnh đó, mọi người cần biết rằng, việc duy trì lối sống lành mạnh có tác dụng giảm nguy cơ mắc thiếu máu não.

Ăn uống lành mạnh

Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học là một cách để phòng tránh đột quỵ hiệu quả. Chúng ta nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh, cá, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa, ít chất béo; cần tránh các loại thực phẩm quá ngọt, nhiều chất béo, thịt chế biến sẵn hoặc thực phẩm đóng hộp.

20190607_060744_990408_tap-.jpg

Tập thể dục đều đặn

Tập các bài tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao nhẹ nhàng trong 30 - 40 phút hoặc hơn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng lưu thông máu, tăng cường máu lên não và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nói không với thuốc lá, rượu, bia

Thói quen hút thuốc lá, sử dụng rượu, bia làm tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ. Đặc biệt, đối với những người béo phì, huyết áp cao, ít vận động thì việc cai thuốc lá, hạn chế dùng các loại đồ uống có cồn sẽ giúp phòng tránh đột quỵ hiệu quả hơn.

Tránh bị căng thẳng, stress kéo dài

Sự căng thẳng, stress kéo dài có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Stress cũng có thể làm trầm trọng thêm các yếu tố nguy cơ khác của đột quỵ như huyết áp cao, cholesterol cao, béo phì, đái tháo đường, bệnh tim...

Vì vậy, hãy kiểm soát tốt căng thẳng, stress nếu chúng xảy ra. Đối với những người có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, cần trao đổi với bác sĩ để có cách ứng phó thích hợp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sống lành mạnh để phòng bệnh thiếu máu não

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.