Y tế

Sơn Tây tập trung phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Ánh Dương 17/09/2023 - 19:41

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thị xã Sơn Tây, tính từ đầu năm 2023 đến ngày 16-9, toàn thị xã có 63 ca mắc sốt xuất huyết, phân bố tại 12/15 xã, phường, không có ca tử vong. Trong tuần vừa qua, thị xã ghi nhận thêm 1 ổ dịch với 3 ca, tại tổ dân phố 2, phường Trung Hưng. Hiện toàn thị xã còn 9 ổ dịch đang hoạt động.

Chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, các xã, phường trên địa bàn thị xã Sơn Tây thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát, lây lan rộng. Cùng với đó, toàn thị xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết trong tình hình hiện nay.

son-loc-st.jpg
Nhân dân phường Sơn Lộc tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường khu dân cư.

Tại phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây), các tổ dân phố phối hợp với Trạm y tế, các hội, đoàn thể tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường toàn bộ đường, ngõ phố, khu dân cư, thu gom triệt để rác thải, phế liệu và xử lý các dụng cụ chứa nước; lật úp chum, vại, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, tổ chức diệt bọ gậy tại các hộ gia đình và khu công cộng.

Nhằm nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường, sáng thứ bảy hằng tuần, các tổ dân phố trên địa bàn phường Quang Trung thường xuyên thực hiện tổng vệ sinh đường, ngõ, phố: Thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt; vệ sinh các điểm công cộng, phát quang cỏ dại, bụi rậm, nơi dễ tạo điểm khu trú cho loăng quăng, bọ gậy ven các tuyến đường, trong các chậu cây cảnh, hố, vũng…

quang-trung.jpg
Nhân dân phường Quang Trung kiểm tra, đổ bỏ nước đọng tại các vật dụng, loại bỏ nơi khu trú của muỗi, bọ gậy.

Tương tự, nhân dân phường Trung Sơn Trầm cũng thường xuyên thực hiện tổng vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại 5/5 tổ dân phố. Phó Chủ tịch UBND phường Trung Sơn Trầm Khuất Đôn Quân cho biết: Toàn phường huy động các lực lượng và nhân dân tổ chức tổng vệ sinh môi trường hằng tuần trên toàn phường, thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy, loại bỏ ổ nước đọng và phế liệu, khơi thông cống rãnh, thu gom dụng cụ phế thải, lật úp các dụng cụ chứa đựng nước tại các khu công cộng, nhà dân theo hướng dẫn chuyên môn của cán bộ Trạm y tế để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch.

trung-son-tram.jpg
Nhân dân phường Trung Sơn Trầm tổ chức tổng vệ sinh, phát quang bụi rậm, làm sạch đẹp môi trường.

Tại xã Kim Sơn, Chủ tịch UBND xã Lê Thị Chính cho biết, điển hình tại địa bàn thôn Nghĩa Sơn, nhân dân trong thôn đã đóng góp hơn 20 triệu đồng đổ bê tông 2 bên lề đường và khu vui chơi ngõ 654, tiếp tục huy động nguồn xã hội hóa để trồng cây, hoa, vẽ bích họa, mua ghế đá và trang trí ven tuyến đường… vừa giúp cảnh quan trở nên sạch đẹp, vừa xóa sạch những nơi khu trú của muỗi, bọ gậy, góp phần tích cực trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

kim-son.jpg
Xã Kim Sơn tổ chức dọn dẹp cây cỏ dại tại bãi đất trống ven đường.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết: Thực hiện phòng, chống dịch sốt xuất huyết, thời gian qua, UBND thị xã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng dịch phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, phát hiện sớm, xử lý kịp thời ổ dịch, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Đồng thời, ngành Y tế thị xã cũng bám sát tình hình diễn biến dịch, hằng tuần báo cáo lãnh đạo UBND thị xã tình hình dịch tại các xã, phường để có hướng dẫn, đưa ra các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch kịp thời, triệt để xử lý khi có ổ dịch phát sinh cũng như có ca mắc mới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn Tây tập trung phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.