Y tế

Sơn Tây: Quản lý nhà nước về y, dược tư nhân với mục tiêu cao nhất là sức khỏe người dân

Tuấn Việt 31/07/2024 - 17:49

Chiều 31-7, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố từ năm 2021 đến nay.

Đoàn giám sát do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND thị xã Sơn Tây về nội dung này.

5(3).jpg
Đoàn khảo sát cơ sở hành nghề y dược tư nhân tại thị xã Sơn Tây. Ảnh: Tuấn Việt

Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết, tính đến hết tháng 5-2024, trên địa bàn thị xã có 222 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập đang hoạt động, phân bố trên địa bàn 15 xã, phường, trong đó: 74 cơ sở hành nghề y, 146 cơ sở hành nghề dược, 2 cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Trong giai đoạn 2021-2022, thị xã đã huy động hơn 70 y, bác sĩ, dược sĩ trong hệ thống tư nhân tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, ủng hộ vật tư, thiết bị y tế cho nhiệm vụ chống dịch của thị xã.

Thời gian qua, các cơ sở hành nghề y trên địa bàn thị xã đều bảo đảm các điều kiện hoạt động và được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép (giấy đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động); cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy mô và phạm vi đăng ký hành nghề, danh mục kỹ thuật được phê duyệt theo quy định.

2(2).jpg
Đoàn giám sát trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Việt

Đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên tại các cơ sở hành nghề y tư nhân đều có văn bằng, chứng chỉ và thực hiện chuyên môn đúng phạm vi cho phép...

Từ năm 2021 đến nay, thị xã đã kiểm tra tổng số 488 lượt cơ sở hành nghề, xử phạt vi phạm hành chính 35 cơ sở với tổng số tiền 204,1 triệu đồng.

Tuy vậy, công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân tại thị xã Sơn Tây cũng còn một số khó khăn, vướng mắc, như: Số lượng cơ sở hành nghề y, dược ngày một tăng; phần lớn các cơ sở hành nghề y hoạt động ngoài giờ hành chính, bên cạnh đó là một số cơ sở hoạt động không phép theo những hình thức khác nhau. Trong khi nguồn nhân lực tại cơ quan quản lý cấp huyện số lượng ít, phải kiêm nhiệm nhiều việc dẫn đến còn hạn chế trong quỹ thời gian thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của các cơ sở...

hdnd.jpg
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên kết luận buổi làm việc. Ảnh: Việt Tuấn

Sau khi UBND thị xã Sơn Tây và thành viên đoàn giám sát trao đổi, báo cáo rõ thêm các vấn đề quan tâm, kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh, mục tiêu của công tác quản lý nhà nước về y, dược tư nhân là đặt sức khỏe người dân lên cao nhất, do đó phải bám sát vào mục tiêu này để thực hiện quản lý nhà nước cho hiệu quả.

Ông Phạm Quí Tiên đề nghị Sở Y tế nâng cao chất lượng tham mưu cho thành phố, cùng với sự vào cuộc của các ngành, các cấp để quản lý tốt lĩnh vực này.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên, với chuyên ngành, Sở Y tế phải đưa ra nguyên tắc, điều kiện đối với cơ sở đủ điều kiện cấp phép hành nghề y, dược tư nhân, có hướng dẫn cụ thể để cấp huyện có căn cứ thực hiện.

Đối với công tác kiểm tra, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các ngành, đặc biệt là ngành Công an tham gia tích cực trong quá trình kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với ngành Y và các cấp để kiểm tra thường xuyên, đột xuất, phát huy được hiệu quả của công tác kiểm tra, đồng thời phân cấp kiểm tra rõ ràng để tránh trồng chéo; trong kiểm tra phải có quy trình, quy chế, đặc biệt là cơ chế xử phạt rõ ràng để răn đe, tránh tái phạm.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố cũng đề nghị thị xã Sơn Tây tập trung tuyên truyền cho các cơ sở y, dược tư nhân, người dân về quy định của pháp luật, công khai trên website của các cơ quan nhà nước về các cơ sở đủ điều kiện hành nghề y, dược tư nhân; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ y tế chất lượng, được cấp phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn Tây: Quản lý nhà nước về y, dược tư nhân với mục tiêu cao nhất là sức khỏe người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.