Chuyển đổi số

Sớm “phủ xanh” tài khoản định danh điện tử

Dương Linh 05/07/2023 - 08:19

Lực lượng công an và các đoàn viên, thanh niên đã và đang phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tích cực ngày đêm tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID. Qua đó, Hà Nội quyết tâm sớm hoàn thành mục tiêu đề ra, “phủ xanh” tài khoản định danh điện tử.

da2.jpg
Lực lượng công an và đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID để sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Từ việc triển khai sâu rộng...

Với tinh thần xung kích, tiên phong, từ cuối năm 2022, các đoàn viên, thanh niên thành phố đã phối hợp tích cực với lực lượng Công an thành phố Hà Nội triển khai chiến dịch tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID. Trong đó, trọng tâm vào địa bàn đông dân cư để hỗ trợ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Theo Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn thanh niên Công an thành phố Hà Nội, người nào chưa được cung cấp căn cước công dân hay chưa có tài khoản định danh điện tử đều được các đoàn viên, thanh niên kết hợp với công an địa bàn mời đến trụ sở công an để được hỗ trợ thực hiện. Trong tháng 6-2023, có 88 đội hình tình nguyện của Công an thành phố kết hợp với các đoàn viên, thanh niên tập trung hỗ trợ sinh viên và khối công nhân viên chức, với quyết tâm đạt chỉ tiêu 100% cán bộ, đoàn viên, thanh niên Thủ đô hoàn thành kích hoạt định danh điện tử mức 2 xong trước ngày 30-6-2023.

da5.jpg
Công an thành phố tuyên truyền tới sinh viên về việc cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID.

Hơn 1 tháng nay, dưới sự chỉ đạo của Thành đoàn Hà Nội, Đoàn thanh niên Công an thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các đội hình triển khai rất nhiều buổi hỗ trợ tại từng trường đại học, học viện, cao đẳng, đơn vị khối công nhân viên chức, nỗ lực hoàn thành hỗ trợ cấp căn cước công dân, kích hoạt định danh điện tử, cung cấp chữ ký số và chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu đề ra.

Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, được các chiến sĩ Công an thành phố và thanh niên tình nguyện tận tình hướng dẫn các bước cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, sinh viên Nguyễn Đức Hiếu vui vẻ chia sẻ: “Mặc dù đã được nghe về tài khoản định danh điện tử khá lâu rồi nhưng tâm lý e ngại khiến tôi chưa cài đặt. Nay đội tình nguyện về tận trường hỗ trợ những sinh viên nên tôi yên tâm cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử”.

da.jpg
Tới tận từng gia đình để hỗ trợ người dân.

Trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua tại Hà Nội, nhiều cơ sở Đoàn cũng phối hợp với Đoàn thanh niên Công an thành phố triển khai hỗ trợ đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho phụ huynh học sinh tại các điểm thi.

Chị Trần Thị Mỹ Hạnh (phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa), đưa con đi thi vào lớp 10 dịp vừa qua cho hay: “Tôi được các bạn trẻ tận tình giải thích về những tiện ích khi sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID có thể thay thế căn cước công dân và các loại giấy tờ tích hợp như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế... vừa không mất thời gian mà lại hữu ích”.

Đến quyết tâm hoàn thành mục tiêu

da3.jpg
Không quản ngày đêm, lực lượng công an và đoàn viên thanh niên quận Đống Đa hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID.

Cùng với các đội hình hỗ trợ cấp căn cước công dân và kích hoạt định danh điện tử, cung cấp chữ ký số và chuẩn hóa thông tin thuê bao miễn phí cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên Thủ đô, Đoàn thanh niên Công an thành phố còn tiếp tục duy trì 37 đội tình nguyện, phối hợp chặt chẽ với 579 tổ thanh niên tình nguyện địa bàn dân cư của các quận, huyện, thị Đoàn trên địa bàn Thủ đô để tổ chức cấp tài khoản định danh điện tử.

Thời tiết Hà Nội thời điểm này rất khắc nghiệt, nhưng với tinh thần nhiệt huyết, quyết tâm cao, các đoàn viên, thanh niên vẫn miệt mài không quản ngày đêm gặp gỡ trực tiếp và hướng dẫn tận tình cho người dân cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử. Bí thư Đoàn thanh niên quận Đống Đa Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, đến nay, hơn 90% đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ngoài ra, các đoàn viên, thanh niên quận còn hỗ trợ kích hoạt được gần 50.000 tài khoản cho người dân.

da4.jpg
Hỗ trợ thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID.

Từ đầu năm 2023 đến nay, các đội hình tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô do Đoàn thanh niên Công an thành phố chủ trì phối hợp các cơ sở Đoàn khối địa bàn dân cư vận hành đã huy động hơn 31.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hướng dẫn hơn 500.000 trường hợp cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử, đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận gần 150.000 hồ sơ cấp căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử, tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Tính đến nay đã hoàn thành 90% tiến độ kích hoạt định danh điện tử mức 2 đề ra.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết, hiện nay, các bước tự đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID tương đối rõ ràng, nhưng nhiều người chưa biết cách làm nên gặp phải không ít khó khăn trong việc kích hoạt tài khoản để sử dụng. Các cấp bộ Đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền về đề án, dịch vụ công thiết yếu, tính ưu việt của thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, tài khoản định danh điện tử…

Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các lực lượng vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm nhất kế hoạch đã đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm “phủ xanh” tài khoản định danh điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.