Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh: Tuổi trẻ Thủ đô xung kích đi đầu chuyển đổi số

Nguyệt Ánh| 26/03/2023 06:12

(HNM) - Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô tiên phong chuyển đổi số”, các cấp bộ Đoàn thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của đoàn viên thanh niên, sinh viên, xung kích đi đầu trong xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số và dịch vụ đô thị thông minh. Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh đã trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về nội dung này.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh.

Những điểm mới của Tháng Thanh niên năm 2023

- Với sứ mệnh cao cả - thanh niên tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, Tháng Thanh niên năm nay có gì khác biệt so với những năm trước, thưa đồng chí?

- Với chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô tiên phong chuyển đổi số” - Tháng Thanh niên năm 2023 cũng là Tháng Thanh niên đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVI, Tháng cao điểm các cấp bộ Đoàn Thủ đô tập trung phát huy sức trẻ, thực hiện bước chạy đà quan trọng, quyết tâm thực hiện chủ đề công tác năm 2023: “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”.

Các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên có bản lĩnh chính trị; sống có lý tưởng, ý thức trách nhiệm, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Với tinh thần ấy, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đặt ra 11 chỉ tiêu cơ bản, tổ chức 12 hoạt động cấp thành phố và tập trung vào 4 nhóm hoạt động trọng tâm, gồm: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng hành với thanh niên, chăm lo, hỗ trợ thanh, thiếu nhi và xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; Đoàn tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Điểm mới và cũng chính là điểm nhấn của Tháng Thanh niên năm nay là Ban Thường vụ Thành đoàn đã ra mắt Đội hình Tuyên truyền về định danh điện tử, sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Sau đó, từng cơ sở Đoàn thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân tại 584/584 xã, phường, thị trấn. Định kỳ cuối mỗi tuần, các đội đồng loạt ra quân hỗ trợ người dân tiếp cận, nắm bắt các nội dung chuyển đổi số, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

- Xin đồng chí thông tin một số kết quả nổi bật mà các cấp bộ Đoàn đã đạt được?

- Tháng Thanh niên năm nay, bên cạnh việc đẩy mạnh chuyển đổi số hoạt động của Đoàn, các cơ sở Đoàn trên toàn thành phố tiếp tục triển khai hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, bảo vệ môi trường, như: Trồng cây xanh, tạo mảng xanh, làm đẹp cảnh quan, chống rác thải nhựa, bảo vệ nguồn nước sạch, phân loại rác thải tại nguồn... Nổi bật là toàn Đoàn đã tổ chức gần 400 hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, với hơn 22.000 đoàn viên thanh niên tham gia; 462 công trình thanh niên đã được triển khai thực hiện, với tổng trị giá gần 7,5 tỷ đồng. Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn, Hội đã tổ chức 481 hoạt động chuyển đổi số và số người được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số trong Tháng Thanh niên là hơn 100.000 lượt người. Ngoài ra còn có 1.584 đoàn viên ưu tú được học chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng, 635 đoàn viên ưu tú được giới thiệu để xem xét kết nạp vào Đảng...

Chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động công tác Đoàn

- Công cuộc chuyển đổi số là việc mới, việc khó, đòi hỏi lực lượng đoàn viên thanh niên xung phong đi đầu. Vậy theo đồng chí, giải pháp nào để thanh niên phát huy vai trò làm chủ công cuộc chuyển đổi số?

- Hiện nay, chuyển đổi số là mối quan tâm hàng đầu, cũng là xu thế tất yếu, diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội và đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt. Để giúp đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, Thành đoàn đã tổ chức nhiều buổi tập huấn về chuyển đổi số; tận dụng tối đa ưu thế của công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội vào các hoạt động công tác Đoàn, nhất là trong công tác tuyên truyền, giáo dục thanh, thiếu nhi. Những hoạt động này đã giúp đoàn viên, thanh niên có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức chuyển đổi số để áp dụng vào học tập, lao động.

Ngoài công tác tuyên truyền, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn chú trọng chuyển đổi số ở 3 nội dung chính. Một là đẩy mạnh hoạt động, tuyên truyền thông qua mạng xã hội; hai là thực hiện cập nhật dữ liệu đoàn viên; ba là thực hiện hai nhiệm vụ thành phố đang tập trung chỉ đạo: Hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID và phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Và trong năm nay, toàn Đoàn sẽ chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác; phát huy vai trò của thanh niên trong việc tích cực tham gia công cuộc chuyển đổi số; vận dụng, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi.

- Các cấp bộ Đoàn sẽ làm gì để việc chuyển đổi số trong thanh niên nhanh chóng được thực thi, thể hiện vai trò tiên phong, dẫn lối?

- Như chúng ta đã biết, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức tập hợp lực lượng trẻ ở nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề. Đây sẽ là mũi nhọn trong công cuộc chuyển đổi số ở các phương diện. Và lúc này chính là thời điểm “vàng” để đoàn viên thanh niên phát huy vai trò xung kích, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số.

Đoàn viên thanh niên thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động gắn với chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Đơn cử, đoàn viên thanh niên khối công chức, viên chức đẩy mạnh phát triển xã hội số, trong đó chú trọng thực hiện các đề tài, sáng kiến cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh. Với khối doanh nghiệp, các bạn trẻ hỗ trợ người dân tiếp cận với thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Còn đoàn viên thanh niên khu vực nông thôn áp dụng những ứng dụng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số vào xây dựng nông thôn mới. Các bạn sinh viên có thể tận dụng cơ hội và đi đầu trong hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo… Đoàn viên thanh niên khối đô thị xây dựng bản đồ số, số hóa các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố để giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thanh, thiếu nhi…

Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất là cán bộ Đoàn, Hội phải đóng vai trò người tiên phong học tập, rèn luyện kiến thức, kỹ năng số. Vì vậy, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện những giải pháp đồng bộ để đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng các kênh hỗ trợ về kỹ năng số cho thanh niên; nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên thanh niên tại địa phương, đơn vị.

Với nhiều hoạt động phong phú và thiết thực trong công cuộc chuyển đổi số, tôi tin tưởng, đoàn viên thanh niên Thủ đô sẽ phát huy tốt vai trò là lực lượng tiên phong, nòng cốt tham gia xây dựng chính phủ số, xã hội số, kinh tế số; góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện có hiệu quả công cuộc chuyển đổi số cũng như các nhiệm vụ đề ra, phục vụ sự nghiệp xây dựng Thủ đô phát triển nhanh, bền vững.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh: Tuổi trẻ Thủ đô xung kích đi đầu chuyển đổi số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.