Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm hoàn thiện phương án chuyển phương tiện khỏi bến xe Mỹ Đình

Lương Ninh Giang| 08/07/2013 19:28

(HNMO) - Ngày 8-7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì hội nghị bàn về việc sắp xếp, điều chuyển phương tiện khỏi bến xe Mỹ Đình.

Sự lộn xộn, quá tải ở Bến xe Mỹ Đình đã trở thành điểm nóng, gây bức xúc trong dư luận. Ảnh: Lê Tuấn


Sở GTVT Hà Nội cho biết: sau khi sở ban hành kế hoạch dự kiến điều chuyển hơn 400 lượt xe/ngày khỏi bến xe Mỹ Đình từ ngày 21-7, đại diện các sở GTVT địa phương và doanh nghiệp có liên quan dù ủng hộ chủ trương giảm tải và điều chuyển của TP Hà Nội, song đều kiến nghị lộ trình thực hiện dài hơn. Trước kiến nghị này, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất UBND TP 2 phương án.

Theo đó, phương án 1 là phương án như cũ, điều chuyển toàn bộ 359 lượt/ngày của các tỉnh Hòa Bình, Thái Bình, Nam Định và Hà Nam và 52 phương tiện của 33 doanh nghiệp thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh được cấp phép sau ngày 14-10-2009 ra khỏi bến Mỹ Đình. Phương án 2 là phương án mới được bổ sung. Cụ thể, ngoài 52 phương tiện nói trên, các tuyến còn lại bắt đầu từ ngày 10-9, sẽ giảm đồng đều tần suất hoạt động của các doanh nghiệp với số lượng khoảng 30 lượt xe/ngày, tương đương giảm 30% công suất hiện nay. Lộ trình thực hiện từ nay đến năm 2015.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của lãnh đạo các sở, ngành, UBNG huyện Từ Liêm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhận xét phương án nào cũng có những ưu điểm và bất cập nhất định. Tuy nhiên, việc tổ chức, sắp xếp bến bãi cho các tuyến xe khách cố định là trách nhiệm của TP nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, chứ không chỉ vì lợi ích của các doanh nghiệp vận tải. Do đó, phương án nào cũng phải đáp ứng được tiêu chí này. Bến xe khách chỉ bố trí ở các tuyến đường vành đai, vào TP phải sử dụng các loại phương tiện công cộng khác. Quá trình điều chuyển, sắp xếp phải có lộ trình để có tính khả thi bao gồm cả biện pháp trước mắt và lâu dài.

Trên cơ sở này, Chủ tịch giao Sở GTVT chủ trì phân tuyến mạng lưới bến xe theo quy hoạch giao thông đã được phê duyệt. Trước mắt, Sở GTVT rà soát quĩ đất hiện có ể làm bến xe tạm với cơ chế đặc thù, rút ngắn thủ tục đầu tư và qui trình thu hồi đất đai. Những chỗ hiện là bến dù bến cóc, nếu thấy hợp lý nên hợp thức hóa. Khu vực chợ Hải Bối - Đông Anh có thể đưa vào danh mục đầu tư bến bãi. Đối với 2 phương án, Chủ tịch UBND TP giao Sở GTVT tiếp tục hoàn thiện, báo cáo TP ngay trong tuần tới và thông tin công khai chủ trương của TP. Song song với đó, việc mở rộng bến xe Mỹ Đình vẫn thực hiện theo quy hoạch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn thiện phương án chuyển phương tiện khỏi bến xe Mỹ Đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.