Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường không khí

Nguyễn Mai| 22/12/2019 07:16

(HNM) - Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước trong việc lắp đặt các trạm quan trắc không khí nhằm thu thập dữ liệu phục vụ công tác bảo vệ môi trường và cung cấp thông tin về chỉ số chất lượng không khí. Những trạm quan trắc của Hà Nội đang hoạt động ra sao? Thời gian tới Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư, lắp đặt, khai thác các trạm quan trắc như thế nào? Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định.

- Ông có thể cho biết Hà Nội hiện có bao nhiêu trạm quan trắc không khí?

- Từ ngày 1-1-2017 Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã quản lý vận hành 10 trạm quan trắc không khí tự động liên tục. Từ tháng 7-2019, Sở được thành phố giao tiếp nhận dữ liệu của 1 trạm quan trắc cố định tại Đại sứ quán Pháp (quan trắc chỉ tiêu bụi PM2.5).

Các trạm quan trắc tự động, liên tục truyền dữ liệu về Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) và công bố công khai, liên tục trên các website https://moitruongthudo.vn và https: //airhanoi.hanoi.gov.vn để toàn bộ người dân, du khách có thể truy cập và nắm bắt chất lượng không khí của thành phố Hà Nội theo giờ.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, dữ liệu quan trắc chất lượng không khí được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổng hợp và hằng ngày gửi cho các cơ quan báo chí để thông tin tới người dân... Như vậy, có thể thấy, Hà Nội đã và đang nỗ lực để làm tốt công tác quan trắc và thông tin kịp thời đến người dân.

- Số lượng trạm quan trắc trên bảo đảm thông tin đầy đủ và khách quan về chỉ số chất lượng không khí, thưa ông?

- Thành phố ưu tiên lắp đặt 10 trạm quan trắc tại một số quận nội thành trước, vì đây là khu vực chịu nhiều tác động của ô nhiễm hơn so với khu vực ngoại thành. Cũng chính vì số trạm còn ít, nên số liệu quan trắc vẫn chưa thể đại diện cho toàn thành phố...

- Được biết Hà Nội đã có kế hoạch đầu tư thêm hàng chục trạm quan trắc không khí để hoàn thiện mạng lưới quan trắc, vậy cụ thể kế hoạch ra sao?

- Hiện nay, Sở đang trình phê duyệt dự án đầu tư, bảo đảm tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2020, trong đó về lĩnh vực không khí sẽ đầu tư thêm 33 trạm quan trắc (20 trạm cố định tự động liên tục, 1 xe quan trắc lưu động, 12 trạm quan trắc cảm biến).

- Mới đây, tại cuộc họp “Báo cáo đánh giá và đề xuất các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trong quý I-2020 phải hoàn thành lắp đặt thêm trạm quan trắc không khí theo kế hoạch. Vậy, Sở sẽ triển khai nhiệm vụ này như thế nào?

- Thời gian qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã kêu gọi một số doanh nghiệp tham gia hỗ trợ thành phố Hà Nội lắp đặt thêm các thiết bị quan trắc không khí cảm biến đồng bộ với hệ thống quan trắc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang quản lý vận hành. Hiện nay, Sở đang phối hợp với các đơn vị thống nhất về cấu hình thiết bị quan trắc và xây dựng phương án lựa chọn các vị trí, địa điểm phù hợp để lắp đặt trạm quan trắc không khí, bảo đảm tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong quý I-2020.

- Khi có hệ thống quan trắc hoàn thiện, Hà Nội sẽ quản lý, vận hành, khai thác như thế nào để bảo đảm hiệu quả đầu tư?

- Sau khi đầu tư hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường không khí trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ áp dụng ngay các hệ thống phần mềm mô hình hóa lan truyền ô nhiễm và dự báo diễn biến ô nhiễm không khí để phát huy hiệu quả đầu tư trạm quan trắc và tăng tính chủ động trong cảnh báo, dự báo sớm tới người dân.

- Trân trọng cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường không khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.