Chính trị

Sớm “hóa giải” chuyện dân sinh bức xúc

Hương Ly 24/12/2023 - 07:45

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị và Quyết định số 2200-QĐ/TU ngày 25-5-2017 của Thành ủy Hà Nội, việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đã được tổ chức thường xuyên. Nhờ vậy, thời gian qua, nhiều vấn đề dân sinh, bức xúc đã sớm được tiếp thu và trực tiếp giải quyết tại các hội nghị đối thoại.

quang-canh-hoi-nghi-doi-tho.jpg
Quang cảnh hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Tây Hồ.

Lắng nghe, kịp thời giải quyết

Dù thời điểm cuối năm có nhiều nhiệm vụ phải gấp rút hoàn thành, song các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân vẫn được nhiều quận, huyện, thị xã tổ chức nhằm kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận Hoàng Mai ghi nhận nhiều ý kiến về công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến đường Tam Trinh; tiến độ chia đất giãn dân đầm Đào cho các hộ dân tại phường Thanh Trì... Thông qua hội nghị đối thoại, nhiều vấn đề dân sinh, bức xúc đã kịp thời được giải quyết. Đơn cử, từ phản ánh của người dân về việc nhiều ô đất ở phường Hoàng Liệt để hoang hóa, sau đó cơ quan có thẩm quyền đã xem xét, bàn giao cho quận đầu tư xây dựng trường học, điểm trông giữ xe và các công trình công cộng khác tại các ô đất này.

Trong khi đó, hội nghị đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận Đống Đa cũng ghi nhận nhiều kiến nghị về các vấn đề, như: Công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử; công tác bảo đảm trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường... Nhân dân cũng phản ánh dự án mở đường Phan Văn Trị bị “treo” từ lâu, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 100 hộ dân; kiến nghị xây dựng đường đi bộ trên cao qua đường Trường Chinh để bảo đảm an toàn giao thông… Ghi nhận toàn bộ ý kiến, kiến nghị của nhân dân, Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ yêu cầu, ngay sau hội nghị, các phòng, ban, đơn vị và lãnh đạo 21 phường xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Không để phát sinh điểm nóng

Hội nghị đối thoại do các huyện tổ chức cũng ghi nhận nhiều tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Tại huyện Thạch Thất đã ghi nhận 15 ý kiến, kiến nghị về: Đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp; quy hoạch xây dựng nông thôn mới; lĩnh vực đất đai và giải phóng mặt bằng… Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Lê Minh Đức đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết dứt điểm những nội dung ý kiến thuộc thẩm quyền.

Cuộc đối thoại tại huyện Mỹ Đức vừa diễn ra cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của nhân dân về dự án đầu tư xây dựng 4 cây cầu trên địa bàn huyện, việc sửa chữa và xây mới 13 nhà văn hóa, làm đường làng, ngõ xóm tiến độ rất chậm. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều cho biết, 4 cây cầu xây dựng trên địa bàn xã An Phú thuộc chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư cho các xã dân tộc, miền núi. Do ảnh hưởng của mưa lũ nên việc xây dựng bị ảnh hưởng. Các đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng. Sau hội nghị đối thoại, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Anh Dũng cũng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền huyện khẩn trương kiểm tra, chỉ đạo giải quyết ngay và dứt điểm các vấn đề dân sinh bức xúc, ngăn ngừa không để phát sinh điểm nóng…

Cùng với việc tổ chức các hội nghị đối thoại với Mặt trận Tổ quốc và các tầng lớp nhân dân, các quận, huyện, thị xã còn tổ chức các hội nghị đối thoại chuyên đề với nội dung thiết thực, cụ thể. Cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ với 100 đoàn viên tiêu biểu và 59 bí thư cơ sở đoàn trực thuộc Huyện đoàn Chương Mỹ đã diễn ra sôi nổi. Những kiến nghị của đoàn viên thanh niên về chỉnh trang sân chơi cho thanh thiếu nhi; kiểm tra, xử lý an ninh trật tự tại các cổng trường học; tạo việc làm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên… đã được Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa trực tiếp giải đáp ngay tại hội nghị.

Từ những kết quả hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, các quận, huyện, thị xã đã thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ của Bộ Chính trị và Quyết định số 2200-QĐ/TU của Thành ủy Hà Nội một cách bài bản, sáng tạo. Nhờ đó, niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền được củng cố.

Tuy nhiên, theo nhận định của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, thời gian tới, tình hình khiếu nại, tố cáo còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là ở những địa bàn liên quan đến quản lý, vận hành nhà chung cư; những khu vực triển khai nhiều dự án liên quan đến giao đất, thu hồi đất, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng... Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, các cấp ủy, chính quyền của thành phố, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản của Trung ương, Thành ủy, kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân kết hợp với việc làm tốt công tác hòa giải, vận động… qua đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định:
Coi tiếp xúc, đối thoại là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng

dinh.jpg

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU của Thành ủy Hà Nội, trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền quận Hoàn Kiếm sẽ tăng cường nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội, đặc biệt là những vấn đề, vụ việc gây bức xúc để tiếp tục chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tiếp xúc, đối thoại, hòa giải.

Qua đó, giải quyết kịp thời băn khoăn, vướng mắc của người dân ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng. Quận Hoàn Kiếm cũng tiếp tục coi việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của người đứng đầu và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền quận, phường trong giải quyết công việc; tiếp tục thực hành tác phong: “Nghe dân nói, nói dân hiểu, hướng dẫn dân làm, làm dân tin”. Quận xác định, chính những cuộc đối thoại cũng là cơ hội để cho người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức nhà nước nhìn lại xem mình đã thực hiện sát, đúng, trúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hay chưa…

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến:
Kịp thời giải quyết vướng mắc từ cơ sở, tránh tạo điểm nóng

khuyen.jpg

Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị và Quyết định số 2200-QĐ/TU của Thành ủy Hà Nội, quận Tây Hồ luôn coi trọng việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện nhân dân. Trước khi tổ chức hội nghị, quận đã nhận được 22 ý kiến của các tầng lớp nhân dân liên quan đến những vấn đề thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận. Cùng với quận, 8/8 phường trên địa bàn đã tổ chức thành công hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền quận sẽ kịp thời ghi nhận tâm tư, nguyện vọng và ý kiến góp ý của nhân dân; tập trung phát hiện những vấn đề còn vướng mắc phát sinh từ cơ sở nhằm kịp thời giải quyết, tránh tạo điểm nóng. Qua đó, góp phần cụ thể hóa cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ…

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng Trần Ngọc Chiến:
Bí quyết là trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với nhân dân

chien.jpg

Có được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân trong việc thu hồi 304.460m2 đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, trong đó có 1.050 ngôi mộ thuộc diện di dời, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ ngay sau khi có kế hoạch của thành phố. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hồng Hà đã trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, tuyên truyền, vận động đúng trọng tâm, trọng điểm. Mặt trận đã tổ chức cuộc tọa đàm về tang văn minh, mời các chức sắc tôn giáo về nói chuyện, trao đổi với nhân dân để công tác di chuyển mộ thực hiện được đúng tiến độ.

Việc tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân đi kèm với công tác tuyên truyền, vận động đã giúp cấp ủy, chính quyền xã Hồng Hà hoàn thành một khối lượng công việc lớn, đáp ứng đúng tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, góp phần hoàn thành những nhiệm vụ chính trị được huyện phân công, giao nhiệm vụ.

Nguyên Anh ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm “hóa giải” chuyện dân sinh bức xúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.