Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động chợ online chung cư mùa dịch

Kim Vũ| 16/09/2021 06:03

(HNM) - Trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhu cầu mua bán nhu yếu phẩm của người dân tại các khu chung cư là khá lớn. Từ thực tế này, nhiều chợ online (mua bán hàng trực tuyến) tại các chung cư đã hình thành và hoạt động rất sôi động, mang lại hiệu quả cao khi vừa cung ứng được đầy đủ hàng hóa cho cư dân, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phân loại thực phẩm theo đơn hàng đặt mua trên chợ online tại chung cư Báo Nhân Dân (quận Nam Từ Liêm). Ảnh: Vũ Dung

Hiệu quả và thiết thực

“Khi việc đi chợ được siết chặt để phòng, chống dịch, thì Tổ tự quản của chung cư tòa nhà chúng tôi ở lập tức tìm cách hỗ trợ cư dân không phải ra ngoài mua mà vẫn không bị thiếu thực phẩm thiết yếu. Theo đó, tổ đã liên hệ với các công ty uy tín, được chứng nhận có trang trại nuôi trồng sạch, an toàn để mua hộ cư dân. Mỗi tòa có 700-800 hộ dân, cũng đồng nghĩa với việc từng ấy gia đình sẽ yên tâm ở nhà thực hiện giãn cách, tất cả hàng hóa đều có thể mua online”. Đây là chia sẻ của chị Nguyễn Thu Trang, cư dân ở tòa HH1A Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) khi nói về mô hình đi chợ online đã và đang được áp dụng rất hiệu quả tại địa phương.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Mai, Tổ phó tổ dân phố 32, chung cư HH1A Linh Đàm cho biết, UBND phường Hoàng Liệt đã yêu cầu các tổ Covid-19 cộng đồng triển khai việc đi chợ online, quản lý đơn hàng, tiếp nhận và cung ứng hàng hóa đến các hộ gia đình. Trung bình mỗi tuần 1 lần, các tổ nhận hàng từ 1,3-1,5 tấn rau củ quả, thịt, cá, hải sản. Mỗi tầng tạo một nhóm Zalo riêng để trao đổi và cử một người đại diện tổng hợp đơn hàng, hàng mua xong sẽ được đặt tại cửa từng nhà. Cách làm này rất thiết thực, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

Một mô hình khác hiệu quả không kém là “Đi chợ hộ cư dân’’ đang áp dụng tại khu chung cư Báo Nhân Dân (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm). Ban Quản trị đã liên hệ với Hội Nông dân huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) để cung ứng cho cư dân thực phẩm, đồng thời cập nhật nhu cầu mua hàng của cư dân qua phiếu mua hàng hoặc đăng ký trong nhóm Zalo của mỗi tòa nhà.

Anh Đỗ Tuấn Minh, thành viên Ban quản trị chung cư cho biết, đa số bà con có đánh giá khá tốt về chất lượng hàng hóa, trong khi giá rẻ hơn so với bình thường. Khi hàng hóa tập kết tại chung cư, 3 tổ thực phẩm phân phối đơn hàng, liên hệ cư dân xuống lấy hàng và thanh toán bằng chuyển khoản. Tính đến nay, Ban quản trị đã thực hiện 14 chuyến vận chuyển, cung ứng hàng hóa cho cư dân với hơn 10 tấn lương thực, thực phẩm.

Tương tự, tại một số phường như Xuân La, Phú Thượng (quận Tây Hồ) do nhu cầu mua bán hàng hóa của cư dân lớn nên phường giao cho Đoàn Thanh niên liên kết với ban quản trị các tòa nhà, liên hệ với các doanh nghiệp bán thực phẩm để hỗ trợ cư dân đặt hàng online...

Cần nhân rộng mô hình

Trao đổi vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) Vũ Đức Minh cho biết, để tránh đứt gãy nguồn hàng hóa cho người dân, UBND quận Hoàng Mai đã giao UBND phường Hoàng Liệt thành lập tổ cung ứng hàng hóa phục vụ cư dân theo phương án cụ thể, chi tiết đối với từng tầng, từng tòa nhà theo hình thức đi chợ online. “Từ việc thực hiện thành công mô hình đi chợ online tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt đã tiếp tục triển khai tại gần 80 tòa chung cư khác trên địa bàn”, ông Vũ Đức Minh thông tin.

Thông tin thêm, Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàng Mai Lê Thị Thu Hương cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp nên quận khuyến khích các phường thực hiện mua bán online tại các chung cư, có kiểm soát nguồn cung hàng hóa, với hơn 30 đơn vị cung ứng do Sở Công Thương cung cấp để người dân tiện lợi trong lựa chọn. Đây là những đơn vị đã ký cam kết tham gia bình ổn giá, nên người dân hoàn toàn có thể yên tâm khi đặt mua hàng.

Còn theo Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ Dương Việt Hùng, để người dân thuận tiện hơn, đơn vị này đã chuyển giao các trang web mua bán online của siêu thị, cửa hàng tiện ích do Sở Công Thương Hà Nội cung cấp để các cư dân chung cư, khu vực dân cư đông đúc nắm bắt nguồn gốc hàng hóa, đặt hàng trên các ứng dụng công nghệ nhằm hạn chế việc phải ra khỏi nhà.

Liên quan đến vấn đề này, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở Công Thương Hà Nội đã thông tin danh sách 600 đơn vị, điểm bán hàng hóa thiết yếu trên địa bàn có triển khai hình thức bán hàng trực tuyến từ ngày 30-8 để người dân được biết. Trong đó, 565 điểm bán hàng đặt tại các quận, huyện của thành phố; 35 siêu thị, hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô…

Do tính chất đặc thù tập trung đông cư dân trong cùng một tòa nhà nên hình thức đi chợ online tại các chung cư có sự giám sát của chính quyền địa phương đang rất thích hợp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Mong rằng việc đi chợ online sẽ được nhân rộng hơn nữa để người dân sống tại chung cư vừa phòng, chống dịch tốt, vừa mua được hàng hóa theo đúng nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động chợ online chung cư mùa dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.