Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Sói đơn độc” Rahami

Đức Luân| 25/09/2016 07:00

(HNM) - Ahmad Khan Rahami - nghi phạm trong loạt vụ đánh bom ở New York và New Jersey (Mỹ) vừa bị cảnh sát bắt sau một cuộc truy lùng và đọ súng.

Ahmad Khan Rahami


Năm nay 28 tuổi, Rahami bị nghi ngờ đã đặt một nồi áp suất bên trong chứa đầy thuốc nổ tại khu phố Chelsea, New York hôm 17-9 làm 29 người bị thương. Nghi can này cũng bị cho là người đã đặt một quả bom tự tạo ở Công viên Seaside, bang New Jersey và giấu tổng cộng 8 quả bom chưa nổ. Đấu súng với cảnh sát hôm 19-9, Rahami được đưa vào bệnh viện “trong tình trạng bị thương nặng nhưng không nguy hiểm tính mạng”. Ngày 20-9, Người phát ngôn Nhà Trắng thông báo các vụ nổ bom ở New York và New Jersey là hành vi khủng bố. Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), gia đình Rahami là dân nhập cư Afghanistan sinh sống tại TP Elizabeth (bang New Jersey) hơn 20 năm nay. Rahami trở thành công dân Mỹ năm 2011. Từ năm 2010 đến 2012, Rahami học Khoa Luật hình sự tại Trường Cộng đồng Middlesex gần Boston nhưng chưa theo học hết khóa. Chính vào thời gian này Rahami đã nhiều lần đến Afghanistan và Pakistan. Năm 2011, hắn ta tới Kandahar (Afghanistan) và Quetta (Pakistan) nhiều tuần liền. Khi ở đó vào tháng 7-2011, Rahami cưới một phụ nữ Pakistan. Hai năm sau, tháng 4-2013, anh ta tới Pakistan và lưu lại cho tới tháng 3-2014 rồi đi thăm Afghanistan trước khi trở lại Mỹ.

Flee Jones, bạn thiếu thời của Rahami thuật lại, Rahami đã thay đổi sau thời gian ở Afghanistan. Hắn bắt đầu để râu, mặc áo choàng Hồi giáo, sống khép kín và sùng đạo hơn. Các cơ quan điều tra cũng cho biết về lý lịch tư pháp, Rahami không phải là người hoàn toàn "sạch sẽ". Năm 2012, hắn phải ngồi tù một ngày vì vi phạm lệnh cấm tiếp xúc. Hai năm sau, Rahami bị bắt vì dùng dao tấn công trong lúc cãi vã chuyện gia đình và phải ngồi tù 3 tháng. Năm 2014, FBI từng điều tra Rahami sau khi có đơn tố cáo của cha đối tượng này về các hành vi cực đoan của con. Tuy nhiên, cảnh sát khi đó không phát hiện bất kỳ mối liên hệ khủng bố nào. Gia đình Rahami cũng có quan hệ không tốt với cảnh sát và hàng xóm. Những láng giềng của gia đình nghi phạm đánh bom New York thường xuyên phàn nàn về những tiếng ồn phát ra từ nhà hắn. Ngược lại, cha của Rahami - ông Mohammad - đã kiện thị trưởng, hội đồng thành phố và 20 nhân viên công lực vì phân biệt đối xử với gia đình ông.

Ít có thông tin về ý thức hệ chính trị của Rahami cũng như chưa rõ hắn có liên hệ nào với các tổ chức khủng bố quốc tế hay không. Tuy nhiên, giới truyền thông Mỹ ghi nhận Rahami có nhiều nét chung với những kẻ tấn công đơn lẻ (sói đơn độc) hoặc cùng đồng bọn tấn công nhằm sát hại nhiều người tại Mỹ trong những năm gần đây. Cảnh sát tìm thấy trong người Rahami cuốn nhật ký viết tay có câu: “Thượng đế ngài muốn tiếng bom sẽ nổ trên đường phố. Các tiếng súng bắn vào cảnh sát. Cái chết để chống lại áp bức”. Dù vậy, Rahami thực sự chưa bao giờ có tên trong danh sách theo dõi khủng bố của lực lượng cảnh sát Mỹ. Hiện ngoài phần tử này, cảnh sát New York và FBI cũng chưa tìm ra manh mối cho thấy có thêm kẻ tòng phạm nào cùng với hắn thực hiện các vụ tấn công cuối tuần trước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Sói đơn độc” Rahami

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.