Lao động - Việc làm

Số vụ tranh chấp lao động, đình công giảm mạnh

Hà Phong 08/02/2024 - 15:29

Ngày 8- 2, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết, tình hình tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể trong phạm vi cả nước trước Tết năm 2024 giảm so với Tết năm 2023.


z5123161883156_e5a0978343c58e12be5d87ea4cebaa81.jpg
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động Tết 2024.

Trước Tết Nguyên đán 2024 cả nước xảy ra 11 cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể tại 6 tỉnh, thành phố, giảm 7 cuộc so với dịp Tết năm 2023 (xảy ra 18 cuộc).

Tính chất, quy mô các cuộc ngừng việc tập thể không phức tạp so với các năm trước. Nguyên nhân chủ yếu đẫn đến tranh chấp, ngừng việc là do doanh nghiệp chậm trả lương, người lao động không đồng tình với điều kiện, cách tính, mức thưởng Tết của doanh nghiệp.

Do đó, những tháng cuối năm tiềm ẩn nguy cơ có thể xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể liên quan đến vấn đề lương, thưởng Tết, nợ bảo hiểm xã hội…

Trong đó, đáng lưu tâm là vấn đề thưởng Tết, chênh lệch mức thưởng Tết tại những doanh nghiệp có đông công nhân, chênh lệch mức thưởng tại các doanh nghiệp trong cùng một tập đoàn… Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn đẩy mạnh hoạt động chăm lo, chủ động phối hợp các cơ quan chức năng để nắm chắc tình hình quan hệ lao động, kịp thời tham mưu, giải quyết khi có tình huống phát sinh. Đặc biệt là giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách về lương, thưởng tết đối với người lao động.

Diễn biến thực tế cho thấy, khi tranh chấp, ngừng việc tập thể diễn ra, tổ chức công đoàn đã chủ động phối hợp cùng với các cơ quan chức năng hỗ trợ các bên đối thoại, thương lượng, tìm biện pháp giải quyết. Với sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn và các cơ quan chức năng, trên tinh thần chia sẻ giữa người lao động và người sử dụng lao động để doanh nghiệp ổn định sản xuất, các kiến nghị của người lao động đã được người sử dụng lao động thực hiện, toàn bộ người lao động đã trở lại làm việc bình thường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Số vụ tranh chấp lao động, đình công giảm mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.