Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số người thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria lên tới hơn 41.000 người

Hoàng Linh| 15/02/2023 12:27

(HNMO) - Theo số liệu của hãng tin Reuters, tới trưa ngày 15-2 (giờ Việt Nam), đã có hơn 41.000 người thiệt mạng được ghi nhận sau trận động đất kinh hoàng với rung chấn tới 7,8 độ richter tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Sau hơn một tuần kể từ khi thảm họa xảy ra, những nạn nhân sống sót vẫn tiếp tục được tìm thấy và được giải cứu.

Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận 35.418 trường hợp thiệt mạng, Syria ghi nhận trên 5.800 người thiệt mạng. 

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), khoảng trên 7 triệu trẻ em đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Trong đó, khoảng 4,6 triệu em sinh sống ở các khu vực bị ảnh hưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ và 2,5 triệu em ở Syria. 

Hiện các lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn tiếp tục rà soát các đống đổ nát trong nỗ lực giải cứu các nạn nhân. Điều kỳ diệu là sau hơn một tuần kể từ khi thảm họa xảy ra, vẫn có những nạn nhân sống sót được tìm thấy trong các tòa nhà bị đổ sập. 

Mới nhất, các nhân viên cứu hộ giải cứu hai thiếu niên 17 và 21 tuổi tại tỉnh Kahramanmaras (Thổ Nhĩ Kỳ) và 2 người lớn tại Antakya (Syria). Những người này đều đã mắc kẹt hơn 200 giờ. 

Theo Liên hợp quốc và các kênh truyền thông bản địa, trong bối cảnh giai đoạn cứu hộ đang đi tới hồi kết, công tác hỗ trợ người bị nạn cần tích cực chuyển hướng sang chú trọng vào việc đảm bảo an sinh cho người dân các khu vực ảnh hưởng, vốn đang thiếu chỗ ở và thực phẩm, trong khi phải chống chọi với cái lạnh mùa đông âm độ. 

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge nhận định, khoảng 26 triệu người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cần được hỗ trợ càng sớm càng tốt.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ tài chính và quần áo ấm cho một số gia đình công dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, chủ động, kịp thời hỗ trợ công dân và đoàn công tác ở mức cao nhất. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Số người thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria lên tới hơn 41.000 người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.