Doanh nghiệp

Số hóa dịch vụ điện năng: Nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ

Chí Kiên 26/11/2023 - 07:02

Trong những năm qua, bên cạnh việc luôn bảo đảm cung ứng đầy đủ điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) còn xác định công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng là khâu then chốt có tác động trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Để hoạt động này tiếp tục đi vào chiều sâu, PC Hà Giang đã và đang tập trung đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện năng nhằm đem đến cho khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích nhất.

dien-nang.jpg
Cán bộ Điện lực Vị Xuyên (Công ty Điện lực Hà Giang) tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Cụ thể, PC Hà Giang đã tăng cường ứng dụng công nghệ số trong công tác dịch vụ khách hàng nhằm hướng tới mục tiêu đưa mọi giao dịch lên không gian mạng và được thực hiện trực tuyến. Đến nay, công ty đã số hóa 100% hợp đồng mua bán điện từ hợp đồng giấy sang hợp đồng điện tử.

Ngoài ra, PC Hà Giang còn phát triển các kênh chăm sóc khách hàng trực tuyến để hỗ trợ, giải quyết yêu cầu của khách hàng một cách nhanh nhất. Các kênh chăm sóc khách hàng mà đơn vị đang triển khai gồm: Tổng đài chăm sóc khách hàng (19006769), app EVNNPC CSKH, qua Zalo…

Theo đó, khách hàng chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối internet là có thể thực hiện mọi dịch vụ điện trực tuyến vào mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, khách hàng có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện và giám sát được quá trình thực hiện của ngành Điện một cách công khai, minh bạch.

Hơn thế nữa, để tăng tính tiện ích cũng như tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, PC Hà Giang đã chủ động đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện. Giờ đây, khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, an toàn và không cần giao dịch tiền mặt. Thông qua áp dụng phương thức internet banking, smart banking, ATM của các ngân hàng, hoặc qua các ví điện tử như: ViettelPay, ZaloPay, VNPay, Momo… là khách hàng có thể dễ dàng thanh toán hóa đơn tiền điện.

Trưởng thôn Lâm Đồng (xã Phương Thiện, một xã vùng ven thành phố Hà Giang) Đàm Quốc Hồi chia sẻ: “Vài năm trở về trước, cứ mỗi lần đến kỳ nộp tiền điện, gia đình tôi phải đến trực tiếp Điện lực thành phố Hà Giang để nộp. Có lần bận quá, tôi phải nhờ hàng xóm hoặc người thân đi nộp giúp. Nhưng kể từ khi PC Hà Giang triển khai thanh toán tiền điện qua ngân hàng, mỗi khi nhận được tin nhắn về thông tin tiền điện phải thanh toán là tôi chỉ việc mở điện thoại di động lên chuyển khoản là xong. Sử dụng hình thức thanh toán này, tôi thấy nhanh gọn và tiện lợi, đặc biệt là không phát sinh thêm bất kỳ khoản chi phí nào. Tôi đánh giá rất cao việc đổi mới này của ngành Điện Hà Giang”.

Đặc biệt, để nâng cao hơn nữa công tác dịch vụ khách hàng, PC Hà Giang còn chủ động thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa nhằm cải thiện tính minh bạch trong quá trình đo đếm điện năng. Với việc áp dụng công nghệ mới này, giờ đây, khách hàng không phải bận tâm, lo lắng, theo dõi chỉ số điện tại công tơ mà có thể dễ dàng tra cứu điện năng tiêu thụ hằng ngày mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng EVNNPC CSKH do Tổng công ty Điện lực miền Bắc cung cấp.

Ngoài ra, hệ thống còn có tính năng tự động so sánh điện năng tiêu thụ của khách hàng theo từng khoảng thời gian tương ứng với khoảng thời gian của tháng liền kề trước đó hoặc cùng kỳ năm trước. Qua đó, đưa ra cảnh báo sản lượng điện tăng/giảm bất thường và tự động gửi thông báo qua Zalo/Email/SMS/ứng dụng EVNNPC CSKH… để khách hàng có thể chủ động kiểm tra, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Tổ trưởng khu phố 5 (thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên) Nguyễn Xuân Đệ cho biết, kể từ khi gia đình ông cũng như các hộ dân trong khu phố được Điện lực Vị Xuyên lắp đặt thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử có chức năng đo xa đã mang lại nhiều tiện ích rõ rệt. Nhờ hệ thống đo, đếm từ xa, kết hợp với việc được nhân viên ngành Điện hướng dẫn cài đặt và sử dụng app EVNNPC CSKH, người dân đã có thể dễ dàng giám sát và quản lý số liệu công tơ gia đình đang sử dụng theo từng thời điểm trong ngày, qua đó giúp điều chỉnh thói quen sử dụng điện theo hướng an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt, thông qua hệ thống đo đếm này, khách hàng đã cảm nhận ngành Điện đang rất minh bạch trong hoạt động kinh doanh điện năng.

Có thể thấy, sự hài lòng từ phía khách hàng sử dụng điện chính là động lực to lớn để ngành Điện Hà Giang ngày càng phát triển và đổi mới. Thời gian tới, tin rằng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên trong việc nâng cao hiệu quả công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, PC Hà Giang sẽ trở thành điểm sáng, góp phần xây dựng hình ảnh ngành Điện chuyên nghiệp và hiện đại.

Công ty Điện lực Hà Giang đang quản lý vận hành và khai thác hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Hà Giang bao gồm toàn bộ lưới điện 110kV, 35kV và 22kV, các trạm biến áp và đường dây 0,4kV; 1 trạm thủy điện nhỏ, 1 tổ máy diezen. Công ty cũng đã tiếp nhận điện năng từ 34 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ (tổng công suất 119,7MW) hòa vào lưới điện Hà

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Số hóa dịch vụ điện năng: Nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.