(HNMO) - Bắt đầu từ đêm thi thứ 4 của sân chơi Sao mai điểm hẹn (SMĐH) 2010, 12 thí sinh giành quyền đi tiếp vào vòng 2 sẽ không còn phải chịu áp lực phải hát theo những phong cách bắt buộc của cuộc thi, nhưng họ lại gặp áp lực khác là đi tìm con đường đi của chính mình.
* Cuộc trình diễn của kỹ thuật
Có thể nhận thấy sự tiến bộ của 12 thí sinh SMĐH ở vòng này, khi tất cả đều cố gắng hoàn thiện mình một cách tốt nhất. Phần lớn các bài thi đều được 3 thành viên của HĐNT nhận xét là thể hiện tốt hơn ở vòng ngoài.
Người mở đầu cho đêm thi đầu tiên ở vòng thứ 2 là Lan Trinh với một sáng tác mới của Lương Bằng Quang – “Chạy theo ánh mặt trời”. Một lần nữa, cô ca sỹ “đa di năng” này lại chứng tỏ mình đang sở hữu một chất giọng có kỹ thuật tốt.
Lan Trinh và Minh Chuyên là những ca sỹ có kỹ thuật tốt |
Lan Trinh đã xử lý bài hát với nhiều màu sắc khác nhau, cả phần bạch thanh lẫn giả thanh một cách dễ thương, dịu dàng. Dù vây, nếu để tìm một điều gì đó khác biệt trong phần thi của Lan Trinh thì có lẽ cô chưa làm thoả mãn được sự mong đợi của người nghe. Không phải vô cớ mà nhạc sỹ Hồ Hoài Anh lại nhận xét khả năng của Lan Trinh như “một con tăc kè hoa”, có thể thay đổi màu sắc để phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Dù sao, điều đáng ghi nhận là Lan Trinh có một kỹ thuật rất ổn định.
Minh Chuyên, cô ca sỹ đã rất nỗ lực ở nhiều cuộc thi âm nhạc, cũng là một trong số ít thí sinh năm nay có kỹ thuật thanh nhạc tốt. Trong đêm thứ 4, thí sinh tự chọn ca khúc theo phong cách của mình, Minh Chuyên đã mang ca khúc của phim “Ma làng” đi trình diễn, đó là “Người đàn bà trong đêm mùa đông” (Nguyễn Sơn). Với một bài hát đòi hỏi phải có kỹ thuật, Minh Chuyên đã khiến HĐNT dành cho khá nhiều lời khen, bởi cô đã hoá thân được vào bài hát. Nhạc sỹ Tuấn Khanh đánh giá phần thi của Minh Chuyên: Tôi rất sợ em cũng sẽ là một cái máy hát, tức là hát rất tốt nhưng cảm xúc không chạm tới được trái tim người nghe. Nhưng hôm nay em đã làm tốt.
Chàng trai R&B – Đinh Mạnh Ninh một lần nữa lại khẳng định sở trường của mình khi R&B hoá ca khúc “Tiếng mưa đêm” của nhạc sỹ Đức Huy, vốn là một bài hát Pop. Tiếc là, Mạnh Ninh lại quá lạm dụng kỹ thuật “phiêu” khiến cho phần thể hiện trở nên bị nhàm.
Quán quân của Sao mai 2009, người cũng từng dành nhiều phiếu bình chọn của khán giả - Hà Hoài Thu – khi trình diễn một bản ballad sở trường “Ngày mai anh rời xa” (Võ Hồng Phúc) đã khoe được hết giọng đẹp và sáng, cùng ưu điểm ăn sân khấu. Hoài Thu chỉ mắc một lỗi nhỏ đó là quá nắn nót trong cách nhả chữ. Ở đêm trình diễn thứ 4, Hoài Thu đã mang đến cho người xem hình ảnh quen thuộc ở cuộc thi Sao mai 2009.
Cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong đêm thi Rock – Lê Thị Mỹ Như ở vòng này tiếp tục khoe chất giọng khoẻ trời cho với bài hát – “Chỉ còn tôi với tôi” của Quang Đức. Nếu xét về kỹ thuật thì phần trình diễn của cô ca sỹ Tây Nguyên không có gì phải bàn, nhưng điều đáng nói là Mỹ Như không có gì mới so với 3 tuần thể hiện trước. Việc Mỹ Như dốc toàn bộ sức lực ở tất cả các đêm thi khiến cho người nghe không còn cảm thấy bất ngờ mỗi lần nghe cô trình diễn nữa. Nếu như ở những vòng sau, Mỹ Như vẫn tiếp tục cách hát này thì chắc chắn cô sẽ bị “cạn vốn”.
Bên cạnh những ca sỹ rất ổn định về mặt kỹ thuật thì những cái tên như Yến Ngọc, Viết Quang, Tiến Mạnh cũng đã cố gắng theo đuổi dòng nhạc mình lựa chọn với sở trường riêng. Tuy nhiên, phần trình diễn của những ca sỹ này vẫn còn khá đơn giản và chưa thật sự làm được điều gì mới mẻ.
Những thí sinh đi… lạc đường
Đêm thi thứ 4, các thí sinh được tự do thể hiện cái tôi của mình với phong cách lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn có không ít ca sỹ cho thấy họ vẫn đang loay hoay đi tìm phong cách riêng.
Cô ca sỹ “chân dài” - Kỳ Anh Trang - một lần nữa lại không thể tìm thấy chính mình, cho dù đã cố gắng tạo vẻ quyến rũ khi thể hiện một ca khúc thị trường – “Xin hãy thứ tha” (Hoàng Anh). Bài hát này không quá khó nhưng dường như nó lại khiến Kỳ Anh Trang mất đi chính mình khi cô biểu diễn gượng ép và khá vất vả.
Cũng giống trường hợp của Kỳ Anh Trang, ca sỹ Thuỳ Trang lại mắc sai lầm khi lựa chọn một bài hát rất quen thuộc của nhạc sỹ Thanh Tùng – “Giọt sương trên mí mắt”. Lựa chọn một ca khúc không mới, lại từng được nhiều ca sỹ thể hiện thành công, Thuỳ Trang đã không thể làm nên điều gì khác lạ, mà ngược lại còn bộc lộ yếu điểm trong giọng hát khi lên những nốt cao.
Ca sỹ ít tuổi nhất – Mai Khánh Linh – cũng rơi vào tình trạng không làm chủ được sân khấu ở đêm thi thứ 4. Với ca khúc “Cánh buồm phiêu du” (Sơn Thạch), cô ca sỹ 17 tuổi muốn chứng tỏ mình có thể làm được nhiều điều lớn hơn, nhưng rõ ràng với cách xử lý khá hồn nhiên, Khánh Linh vẫn chưa có đủ kinh nghiệm để thể hiện một bài hát có nhiều trạng thái cảm xúc này.
Đêm thứ 4 của SMĐH khép lại, ấn tượng để cho người nghe là không nhiều. Không thể phủ nhận sự tiến bộ trong việc hoàn thiện kỹ thuật của các thí sinh qua mỗi vòng thi. Tuy nhiên, dường như áp lực của sự cạnh tranh đã khiến cảm xúc của các thí sinh mất dần vẻ tự nhiên. Tuần sau, khi đêm diễn thứ 5 kết thúc, sẽ có tiếp 4 thí sinh buộc phải dừng cuộc chơi. Phần thắng chắc hẳn sẽ thuộc về những người biết điều tiết được cả kỹ thuật lẫn cảm xúc biểu diễn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.