(HNMO) - Với thương hiệu và tiềm năng có được, cũng là mặt hàng đã chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới, quả vải và nhãn tươi Việt Nam còn nhiều dư địa thâm nhập thị trường Singapore.
Thông tin về thị trường, Thương vụ Việt Nam tại Singapore hôm nay (2-6) cho biết, Singapore là thị trường có nhu cầu đối với các loại trái cây tươi chất lượng cao. Theo số liệu của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, năm 2022, Singapore nhập khẩu quả vải tươi đạt kim ngạch 6,78 triệu đô la Singapore (SGD); nhập khẩu nhãn tươi đạt kim ngạch hơn 4,6 triệu SGD.
Trung Quốc là nước xuất khẩu vải tươi nhiều nhất vào Singapore, với kim ngạch vượt trội (đạt 5,8 triệu SGD năm 2022, chiếm 85,8% thị phần). Tiếp theo sau là Australia (720 nghìn SGD), Việt Nam (43 nghìn SGD), Nam Phi (52 nghìn SGD), Thái Lan (24 nghìn SGD).
Đối với mặt hàng nhãn tươi, Thái Lan là nước dẫn đầu với kim ngạch gần như tuyệt đối (đạt gần 4,2 triệu SGD năm 2022, chiếm 98,38% thị phần). Tiếp theo sau là Malaysia (64 nghìn SGD), Việt Nam (4 nghìn SGD), Trung Quốc (1 nghìn SGD).
Quả vải, nhãn Việt Nam có mẫu mã đẹp, vỏ mỏng, ngọt hơn so với vải, nhãn của các nước khác, đồng thời đã được nhiều thị trường có yêu cầu cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… nhập khẩu. Với thương hiệu và tiềm năng có được, quả vải và nhãn tươi Việt Nam còn nhiều dư địa thâm nhập thị trường Singapore.
Tuy nhiên, theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, đây là thị trường khắt khe, đặt ra nhiều yêu cầu đối với trái cây tươi nhập khẩu. Theo quy định kiểm soát thực vật của Singapore, các loại trái cây tươi nhập khẩu vào nước này không chứa hoặc tồn dư bất kỳ thuốc bảo vệ thực vật bị cấm nào; tồn dư thuốc bảo vệ thực vật hoặc hóa chất độc hại phải tuân thủ theo yêu cầu của Singapore. Riêng với quả vải và nhãn tươi, hàm lượng tồn dư sulphur dioxide không quá 50ppm.
Ngoài ra, nhãn mác của sản phẩm phải ghi chính xác và đầy đủ các thông tin: Tên và địa chỉ nhà sản xuất; mô tả sản phẩm; ngày xuất khẩu, đóng gói, viết bằng tiếng Anh (có bổ sung ngôn ngữ khác là lợi thế).
Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã thực hiện nhiều hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam. Trong đó, Thương vụ đặc biệt chú ý xúc tiến các sản phẩm trái cây tươi theo mùa vụ như quả vải và nhãn thông qua các chương trình tuần hàng Việt Nam tại Singapore, hoạt động kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp với hệ thống phân phối, chào mời khách hàng thử trái vải tươi của Việt Nam tại các sự kiện lớn… Các hoạt động này đã góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm vải tươi vào Singapore.
“Trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore và các đơn vị liên quan sẵn sàng hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu quả vải và nhãn tươi Việt Nam sang Singapore. Các doanh nghiệp mong muốn tìm hiểu thông tin xuất khẩu sang thị trường có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Singapore để được tư vấn, hỗ trợ và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu hoa quả, trái cây tươi uy tín của Singapore", ông Cao Xuân Thắng chia sẻ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.