Thị trường

Siêu thị và chợ dịp nghỉ lễ 2-9: Nơi đông đúc, nơi thưa khách

Thanh Hiền 04/09/2023 - 15:07

Trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày, nhiều người dân Thủ đô rời thành phố để về quê, đi du lịch, trong khi nhiều gia đình từ các địa phương khác lại đổ về Hà Nội khiến các trung tâm thương mại và nhiều điểm vui chơi đông nghẹt khách.

Tuy nhiên, dù áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nhưng một số siêu thị vẫn thưa thớt khách. Các chợ truyền thống, chợ dân sinh cũng vắng khách, nên nhiều tiểu thương chủ động đóng cửa nghỉ lễ.

4-9-anhchothuathot.jpg
Chợ dân sinh thưa thớt khách, nhiều tiểu thương đóng cửa nghỉ lễ.

Ghi nhận tại một số chợ truyền thống, chợ dân sinh trên địa bàn, như chợ Thành Công (quận Ba Đình), chợ Nguyễn Thị Thập, chợ Nhân Chính (quận Thanh Xuân), chợ Nam Trung Yên, Trung Hòa, Trung Văn (quận Cầu Giấy)… chỉ tấp nập trong khung giờ từ 6h30-8h, sau đó lượng khách đến mua hàng thưa thớt, không được như ngày thường.

Chị Nguyễn Thị Thu, tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại chợ Nguyễn Thị Thập cho biết, mọi ngày chỉ đến 9h30-10h là hết hàng, mà mấy ngày nghỉ lễ cửa hàng ế ấm, đến 11h30 vẫn còn khá nhiều hàng.

Tương tự, bà Lê Hải Yến, tiểu thương bán rau tại chợ cũng chia sẻ, mấy hàng rau xung quanh đều đóng cửa nghỉ lễ vì nhiều người dân đi du lịch nên không bán được hàng. “Cũng do những hàng cạnh đó nghỉ nên tôi thong thả bán cả ngày, dù lượng hàng bán ra giảm 2-3 lần so với ngày thường”, bà Yến nói.

Tình trạng ế ẩm cũng diễn ra tại các chợ dân sinh gần đó. Một số tiểu thương cho biết, vì không về quê nên tranh thủ bán hàng, tuy nhiên chỉ lấy một lượng nhỏ để bán chứ không nhiều như những ngày thường.

4-9-anhbigc.png
Người tiêu dùng đến mua hàng tại siêu thị Big C Thăng Long.

Trong khi đó, trong 4 ngày nghỉ lễ, tại các trung tâm thương mại như Big C Thăng Long, Aeon Mall Long Biên, Aeon Mall Hà Đông, Savico Megamall… nhìn từ bãi xe đã thấy sự quá tải. Để kích cầu tiêu dùng, các gian hàng đều đưa ra các chương trình giảm giá đến 50%, tặng quà hấp dẫn hoặc trang trí bắt mắt, qua đó thu hút lượng lớn khách đến mua sắm. Riêng những siêu thị có khu vực vui chơi, ăn uống thu hút càng đông khách hơn. Tuy nhiên, do dịp này khách đến vui chơi, mua sắm rất đông nên thời gian chờ đợi thanh toán kéo dài.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội (quận Hà Đông) cho biết, dự báo hàng thực phẩm tươi sống sẽ được tiêu thụ nhiều vì nhu cầu ăn uống dịp lễ, nên siêu thị chú trọng vấn đề bảo quản, vận chuyển, tăng cường các khâu kiểm tra để đảm bảo an toàn vệ sinh phẩm, phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng trước, trong và sau dịp lễ Quốc khánh 2-9.

4-9-anhsthiwinmarthdt2.jpg
Nhà sách, khu vui chơi trong siêu thị Winmart Hoàng Đạo Thúy (quận Cầu Giấy) thu hút các em nhỏ cùng gia đình vào vui chơi, mua sắm.

Đại diện các siêu thị BRG/Hapro Mart, MM Mega Market Việt Nam cũng cho biết, vào những kỳ nghỉ lễ, nhu cầu mua sắm của người dân tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống. Vì vậy, các đơn vị đều chủ động làm việc trực tiếp với nhà cung cấp để tăng cường nguồn cung hàng hóa, đặc biệt ở các mặt hàng như gạo, thực phẩm tươi sống. Đồng thời, thực hiện các chương trình như giảm giá đến 50%, mua nhiều lợi nhiều, nhân điểm tích lũy cho hơn 1.000 sản phẩm...

Tương tự, thông tin từ WinCommerce cho biết, lễ 2-9 năm nay, WinCommerce dành tặng khách hàng các khuyến mãi hấp dẫn như giảm tới 50% kèm tặng quà nhằm kích cầu mua sắm đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, trái cây nhập khẩu, thức uống, hóa mỹ phẩm… Bên cạnh đó, siêu thị vẫn tiếp tục chương trình tiết kiệm 20% cho toàn bộ sản phẩm rau sạch WinEco, thịt sạch MEATDeli, nhiều ưu đãi đặc quyền khác dành cho hội viên WIN.

Trong khi các chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với các mặt hàng thiết yếu thu hút được lượng lớn khách hàng, thì tại các cửa hàng thời trang, giày dép, phụ kiện… dù đã triển khai nhiều chương trình "giảm giá sập sàn" với mức giá giảm sâu chưa từng có, nhưng vẫn không thu hút được nhiều khách hàng.

Để kích cầu mua sắm trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, cửa hàng chuyên bán đồ thời trang thể thao ANTA trong trung tâm thương mại Vincom Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) đồng loạt giảm giá 29% cho toàn bộ mẫu hàng mới nhất. Ngoài mức giảm này, nếu là cư dân của Vinhomes, khách mua hàng tiếp tục được giảm thêm 5% trên mức giá đã giảm. Đối với mẫu hàng cũ, mức giá giảm từ 30% áp dụng từ tháng 7, dịp này được giảm tới 50%. Tuy nhiên, nhân viên bán hàng tại đây cho biết, dù chưa bao giờ cửa hàng có mức giá giảm sâu như dịp lễ Quốc khánh năm nay, nhưng lượng người mua sắm cũng chỉ như ngày cuối tuần.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Siêu thị và chợ dịp nghỉ lễ 2-9: Nơi đông đúc, nơi thưa khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.