(HNM) -
Taxi đón trả khách tại Ga Hà Nội. Ảnh: Như Ý |
Bát nháo taxi "dù"
Chưa có thống kê đầy đủ về taxi "dù" đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô nhưng con số này ước tính cũng phải lên tới gần 2.000 xe. Lái xe taxi "dù" đang sử dụng nhiều "chiêu" để qua mặt các lực lượng chức năng của thành phố. Cách thức phổ biến nhất vẫn là giả phù hiệu, nhái thương hiệu của các hãng chính thống. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng bị làm giả. Một số lái xe taxi của hãng Thanh Nga, Mai Linh cho biết, thông thường lái xe taxi "dù" chỉ nhái thương hiệu, giả phù hiệu của những hãng có ít xe bởi nếu giả thương hiệu của những hãng lớn như Taxi Group, Mai Linh, Thanh Nga…thì dễ bị chính lái xe của các hãng này phát hiện. Muốn tìm các "ông dù" chỉ cần ra các cổng ga, bệnh viện… là gặp ngay. Khách mà lái xe taxi "dù" "ngắm" tới hầu hết là người ngoại tỉnh hoặc khách nước ngoài để dễ bề "chém" đẹp.
Gần đây, trên địa bàn Thủ đô lại xuất hiện thêm một loại taxi "dù" khác. Đó là những xe mang biển kiểm soát của Hà Nội nhưng lại do các địa phương lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… cấp phù hiệu. Theo ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, từ đầu năm 2012 số lượng taxi trên địa bàn Hà Nội đã bão hòa với hơn 17.400 xe. Trước tình hình đó, Sở GTVT đã tạm ngừng cấp phép thành lập hãng mới cũng như đăng ký xe taxi mới. Ngay cả những xe được cấp phép hoạt động cũng phải có niên hạn sản xuất từ năm 2010 trở đi để bảo đảm chất lượng và các tiêu chuẩn an toàn. Các hãng đã tìm cách "lách" luật là xin cấp phù hiệu ở địa phương khác, trong đó rất nhiều xe sản xuất từ năm 2009 trở về trước. Có khoảng 15 hãng lách luật cho hơn 1.000 xe hoạt động chui kiểu này. Không ít xe trong số đó chính là xe của các hãng taxi Hà Nội thải ra khi đổi mới đoàn phương tiện.
Taxi "dù" hoạt động rất bát nháo, tìm mọi cách để gian lận cước của khách hàng. Cũng theo các cán bộ Thanh tra Sở GTVT, qua nhiều đợt thanh, kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp. Qua kiểm tra cho thấy, không chỉ lô gô giả, phù hiệu giả, mà đồng hồ tính cước trên xe cũng rởm để gian lận, nâng khống tiền cước. Thậm chí, có những trường hợp lái xe còn không có cả giấy phép hành nghề.
"Siết" thế nào?
Liên ngành Sở GTVT - Công an Hà Nội đã nhiều lần tổ chức ra quân truy quét taxi "dù", xử phạt không ít trường hợp nhưng cứ tạm lắng một thời gian, taxi "dù" lại hoạt động trở lại và ngày càng tinh vi hơn. Trong một lần trao đổi với PV Báo Hànộimới, một cán bộ của Sở GTVT chia sẻ: Với các hãng có đăng ký kinh doanh, khi phát hiện có nhiều xe vi phạm, cơ quan quản lý chỉ cần "đánh" công văn triệu tập chủ doanh nghiệp đến xử phạt và chấn chỉnh. Taxi "dù" cũng như mấy ông không có tóc, muốn nắm và xử không dễ. Mà quy định, chế tài hiện nay lại chưa đầy đủ, chỉ có thể phạt hành chính, tạm giữ xe một thời gian nên thiếu tính răn đe. Ngay cả những xe được các địa phương khác cấp phép nhưng đang hoạt động tại Hà Nội cũng không có chế tài nào để xử lý. Lực lượng chức năng chỉ có thể kiểm tra, xử phạt đối với các lỗi dừng, đỗ đón - trả khách sai quy định, đồng hồ tính cước không chính xác... Do đó, phải có các quy định cụ thể áp dụng trên toàn bộ hệ thống taxi để taxi "dù" tự bị đào thải. Riêng với đối tượng taxi do tỉnh khác cấp phép, đề nghị Bộ GTVT sớm ban hành quy định chặt chẽ hơn về cấp phù hiệu.
Siết chặt hơn nữa hoạt động của taxi, từng bước loại trừ các doanh nghiệp làm ăn không nghiêm túc và taxi "dù" là quyết tâm của Sở GTVT ngay trong "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014". Đại diện Sở GTVT cho biết, Hà Nội phấn đấu đến năm 2015, 100% xe taxi được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhằm giúp các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi và cả những người sử dụng dịch vụ dễ dàng có thông tin về vị trí của xe, lộ trình di chuyển, điểm đến thích hợp… Bên cạnh đó, các hãng taxi phải lắp đồng hồ tính tiền tự in hóa đơn. Việc này sẽ khiến doanh nghiệp taxi làm ăn chụp giật không trốn được thuế, đồng thời hành khách sẽ dựa vào hóa đơn để biết được hãng taxi mình vừa đi, quãng đường đi, biển số xe...Với quy định phải lắp thiết bị giám sát hành trình và hóa đơn tính cước tự in hóa đơn, taxi "dù" cũng sẽ tự chết...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.